Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ngồi tù oan 27 năm, nạn nhân kiện đòi đền bù 1 triệu USD

VOH - Một người đàn ông ở bang Massachusetts, Mỹ, đã ngồi tù 27 năm vì tội giết người nhưng được tòa án bác bỏ, đang kiện bang đòi 1 triệu đô la, mức tối đa được luật pháp của bang cho phép.

James Lucien, 50 tuổi, thụ án chung thân liên quan đến vụ bắn chết Ryan Edwards, 23 tuổi, ở Boston năm 1994, vào thời điểm bị bắt khi ấy Lucien 22 tuổi. Anh ta được thả vào năm 2021.

Luật sư của Lucien, Mark Loevy-Reyes, cho biết thân chủ của ông đã bị bỏ tù oan bởi các sĩ quan được Sở Cảnh sát Boston được cho là tham nhũng.

Ngồi tù oan 27 năm, nạn nhân kiện bang Massachusetts, Mỹ, đòi đền bù 1 triệu USD 1
James Lucien, áo trắng được một người nhà ôm vào ngày 7/12/2021 sau khi được trả tự do - Ảnh: The Boston Globe/AP

Luật sư Loevy-Reyes cho biết: “Anh ấy đưa ra yêu sách (với liên bang) để đạt được một chút công lý. Nhưng không có số tiền nào có thể bù đắp cho sự mất mát trong phần lớn cuộc đời lúc trưởng thành của anh ấy vì oan sai đã cướp anh ấy khỏi bạn bè và gia đình.”

Trong đơn khiếu nại, các luật sư của Lucien lập luận rằng các quan chức cảnh sát Boston tham nhũng đã đưa ra lời khai sai và các bằng chứng sai trái khác, dẫn đến việc anh ta bị kết án.

Một trong những sĩ quan liên quan đến vụ truy tố Lucien sau đó đã được Văn phòng Biện lý Quận Suffolk xác định là đã tham gia vào một âm mưu tham nhũng quy mô lớn từ năm 1990 đến năm 1996 cùng với các sĩ quan Cảnh sát Boston khác để nói dối, cướp và ăn trộm từ những kẻ buôn bán ma túy bằng cách nộp các báo cáo sai lệch.

Hôm qua thứ ba, người phát ngôn của Sở Cảnh sát Boston từ chối trả lời công luận với lý do vụ kiện đang chờ xử lý. Một đại diện của chính quyền Thống đốc Maura Healey cũng chưa trả lời bằng văn bản vụ việc kiện này.

Loevy-Reyes cho biết ông cũng có kế hoạch nộp đơn khiếu nại lên cấp liên bang chống lại các quan chức Boston và Thành phố Boston về số tiền bồi thường thiệt hại sẽ được xác định bởi bồi thẩm đoàn.

Theo đơn kiện được gửi hôm thứ Sáu qua, những năm bị tù oan đã gây tổn thương nghiêm trọng cho Lucien. Nguyên đơn bị mất tự do, hành vi sai trái của các điều tra viên khiến Lucien bị ảnh hưởng sức khỏe liên tục, đơn kiện nói thêm rằng việc công khai việc bắt giữ Lucien cũng có tác động “tác động tiêu cực vĩnh viễn đến hình ảnh, nhân phẩm của anh ta trong cộng đồng.”

Người thân trong gia đình Edwards đã phản đối việc trả tự do cho Lucien vào năm 2021.

Vào thời điểm được trả tự do 2021, Lucien cho biết anh đã chờ đợi tự do hàng thập kỷ. “Tôi cảm thấy tốt vì hiện tại tôi đang ở cùng gia đình mình,” Lucien nói sau khi được thả vào năm 2021.