Vụ phụ huynh vác dao vào trường uy hiếp hiệu trưởng: Cơ quan chức năng vào cuộc

(VOH) – Liên quan đến vụ phụ huynh vác dao xông vào Trường Tiểu học Sơn Lâm (Hà Tĩnh) dọa chém giáo viên, bắt hiệu trưởng quỳ xin lỗi, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra.

Sự việc, một phụ huynh tại Hà Tĩnh cầm dao vào chính ngôi trường có con đang theo học để đe dọa giáo viên và ép hiệu trưởng quỳ gối xin lỗi gây xôn xao dư liệu mấy ngày qua.

vu-phu-huynh-vac-dao-vao-truong-uy-hiep-hieu-truong-co-quan-chuc-nang-vao-cuoc-voh
Trường tiểu học Sơn Lâm nơi xảy ra vụ việc - Nguồn ảnh TTO

Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết sau khi tiếp nhận thông tin đã mời phụ huynh, học sinh, giáo viên và những người có mặt tại thời điểm xảy ra sự việc để lấy thông tin, điều tra. Khi có kết quả sẽ thông báo và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Sáng ngày 2/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cũng đã nhận được báo cáo nhanh của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Sơn về vụ việc.

Theo đó, khoảng 13h45 ngày 31/10, ông Võ Văn Điệp (ngụ xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn) là phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Sơn Lâm, có hành vi cầm dao vào trường đe dọa nhiều giáo viên, hiệu trưởng cũng bị đe dọa và bắt quỳ xin lỗi ông Điệp.

Về nguyên nhân, sự việc được báo cáo là vào sáng ngày 31/10 trong buổi chào cờ, nhà trường có mời một số học sinh, trong đó có hai con của ông Điệp, đứng lên hỏi về việc phụ huynh nhận giấy mời hay chưa mà không thấy phản hồi. Trước đó, nhà trường đã gửi giấy mời phụ huynh đến gặp trao đổi về việc tham gia bảo hiểm bắt buộc đối với học sinh. Đến chiều cùng ngày, ông Điệp chở con đến trường học và có những hành vi như trên.

Trường Tiểu học Sơn Lâm có 259 học sinh, trong đó có 245 em đã đóng tiền mua bảo hiểm. Tính đến ngày 31/10 còn 14 học sinh chưa đóng, trong đó có 2 học sinh con của phụ huynh vác dao xông vào trường. Mỗi học sinh phải đóng từ 402-563 nghìn đồng tùy hoàn cảnh gia đình.

Phụ huynh vác dao vào trường: Lỗi ở cả nhà trường lẫn phụ huynh

Liên quan đến vụ việc trên, một số giáo viên nhận xét, cả nhà trường lẫn phụ huynh đều có những cách xử lý chưa thỏa đáng.

Hầu hết các trường học hiện nay rất ít khi công khai thông tin của học sinh như: Kết quả học tập, việc phê bình nhận xét hoặc các khoản đóng góp,… vì không được tế nhị. Thay vì phát loa thông báo hay gọi tên các em trước tập thể, giáo viên nên tìm hiểu hoàn cảnh từng học sinh để báo cáo đến hiệu trưởng, từ đó có cách xử lý nhân văn hơn.

Về phía phụ huynh, việc người cha cầm dao vào trường là sai hoàn toàn. Hơn thế, phụ huynh còn có hành vi xúc phạm thân thể và tinh thần của giáo viên, ảnh hưởng cả học sinh trong trường là chưa đúng chuẩn mực và trái pháp luật. Thay vì đối đầu căng thẳng, phụ huynh có thể gặp trực tiếp giáo viên chủ nhiệm, thậm chí là hiệu trưởng trường để trao đổi những khó khăn, vướng mắc nếu có.

Cần hạn chế việc “bêu tên” học sinh vì có thể gây tâm lý bức xúc đến phụ huynh, dễ dẫn đến những hành động thiếu kiểm soát.