Ý nghĩa của phong tục lì xì trong ngày Tết

(VOH) - Lì xì hay mừng tuổi là nét văn hóa đẹp trong dịp Tết cổ truyền của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguồn gốc và ý nghĩa của phong tục này.

Từ lâu, lì xì đã trở thành tục lệ không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên đán ở các nước Á Đông, trong đó có Việt Nam. Việc mừng tuổi thường được thực hiện từ thời điểm giao thừa cho đến mùng 2, mùng 3 hoặc tới tận mùng 10 Tết.

1. Nguồn gốc của tục lệ lì xì (mừng tuổi) năm mới

Tục lệ lì xì hay mừng tuổi năm mới xuất hiện từ xa xưa và bắt nguồn từ Trung Quốc. 

Tương truyền, vào đêm giao thừa có một con yêu quái thích xoa đầu những đứa trẻ đang ngủ khiến chúng bị đau đầu, sốt cao… Điều này khiến các gia đình có con nhỏ phải thức để canh phòng. 

8 vị tiên đi ngang qua thấy vậy đã hóa thành những đồng tiền nằm nên mấy đứa trẻ, bảo cha mẹ chúng đem gói vào tấm vải đỏ để xua đuổi yêu quái. Khi yêu quái đến, những đồng tiền lóe lên làm nó sợ hãi, phải bỏ chạy.

Ý nghĩa của phong tục lì xì trong ngày Tết 1

Câu chuyện này nhanh chóng được làn truyền. Kể từ đó, mỗi dịp Tết người ta lại bỏ tiền vào những chiếc túi màu đỏ tặng trẻ con để mong trẻ chóng lớn và khỏe mạnh. Hành động này được gọi là lì xì hay mừng tuổi đầu năm mới. 

Phong tục này được lưu truyền bao đời nay và đã trở thành một nét văn hóa đẹp, không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của người Việt.

2. Ý nghĩa của phong tục lì xì (mừng tuổi) trong ngày Tết

Trong tiếng Trung, lì xì là phiên âm của từ “lợi thị”, có nghĩa là được lợi, được tiền, được may mắn. Chính vì vậy, tiền lì xì được coi là tiền đem lại may mắn, tốt lành cho trẻ em trong dịp đầu năm mới.

Tiền lì xì thường là những món tiền nhỏ, gồm cả tiền lẻ và chẵn, được đựng trong phong bao màu đỏ. Người lớn mừng tuổi trẻ nhỏ là để cầu may và xua đuổi điều rủi. Ý nghĩa của lì xì nằm ở mong ước trẻ hay ăn chóng lớn, khỏe mạnh, ngoan ngoãn chứ không nằm ở giá trị đồng tiền.

Ngày nay, không chỉ có người lớn mừng tuổi trẻ nhỏ, con cháu cũng có thể mừng tuổi ông bà, cha mẹ… Khi đó, ngoài ý nghĩa lấy may, lì xì còn có ý nghĩa chúc sức khỏe dồi dào, an lành, may mắn, thành đạt…

Ý nghĩa của phong tục lì xì trong ngày Tết 2

Phong bao lì xì tượng trưng cho sự kín đáo, không so bì hơn thua, tránh chuyện xích mích trong ngày Tết. Màu đỏ của lì xì được xem là màu may mắn, đem lại tài lộc suốt cả năm.

Ngày đầu năm mới, trẻ nhỏ được lì xì rất vui vẻ và người xưa quan niệm, nụ cười của trẻ có thể xua đuổi điều không may trong những ngày Tết. 

Đặc biệt, tiền mừng tuổi trước đây chỉ là tiền hào, tiền xu mang tính chất tượng trưng, tiền càng lẻ càng tốt. Vì theo quan niệm xưa, tiền lẻ thể hiện sự sinh sôi nảy nở, làm ăn phát đạt trong năm mới.

Với người Việt, lì xì hay mừng tuổi là việc làm mang đến may mắn, tài lộc cho năm mới. Dù Tết xưa và Tết nay đã ít nhiều có sự thay đổi nhưng phong tục này vẫn được lưu truyền đời này sang đời khác. Ấy là bởi những ý nghĩa tốt đẹp của chiếc phong bao lì xì màu đỏ trong ngày Tết.

Ảnh: Internet