Ý nghĩa thật sự của logo các hãng xe hơi hàng đầu thế giới (Phần 2)

(VOH) – Logo xe hơi không chỉ mang ý nghĩa là biểu tượng của từng hãng xe, mà ẩn sâu trong đó là những ý nghĩa hết sức tinh tế, phản ánh lịch sử và cả tiêu chí của từng hãng.

Tiếp theo phần 1 chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu về sự ra đời của logo từng hãng xe hơi và ý nghĩa thật sự của từng logo đó là gì nhé.

Maserati

Maserati là một nhà sản xuất xe hơi sang trọng của Ý được thành lập vào ngày 1 tháng 12 năm 1914, tại Bologna .Các khẩu hiệu Maserati là "sang trọng, thể thao và phong cách" và các thương hiệu đi kèm.

Hãng xe được sáng lập bởi ba anh em nhà Maserati, nhưng người em trai thứ tư Mario Maserati lại chọn con đường làm nghệ sĩ và không tham gia vào hoạt động sản xuất xe của gia đình. Và cũng chính ông là người đã tạo ra logo cho hãng.

Logo của Maserati được thiết kế hình cây đinh ba dựa trên bức tượng của thần Neptune La Mã ở Piazza Maggiore, Bologna. Logo có sắc xanh và đỏ, tượng trưng cho màu truyền thống của thành phố Bologna, nơi anh em nhà Maserati sinh ra.

voh.com.vn-y-nghia-that-su-cua-12-logo-cac-hang-xe-hoi-hang-dau-the-gioi-phan-2-0

Logo Maserati. (Ảnh: Internet)

Porsche

Porsche Automobil Holding SE, thường được rút gọn là Porsche SE, là một nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức, sở hữu bởi Louise Piëch và gia đình Porsche. Porsche có trụ sở tại Zuffenhausen, một quận của thành phố Stuttgart, Baden-Württemberg.

Logo của Posche là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của mọi thời đại, hình ảnh con ngựa phi trên chiếc Ferrari, xuất hiện lần đầu tiên trên thân những cánh chim sắt do một phi công huyền thoại điều khiển trong thời đệ nhất thế chiến, Công tước Francesco Baracca.

Năm năm sau, ông Enzo Ferrari gặp cha mẹ của Francesco trong một cuộc đua xe thế giới. Nhà sáng lập Ferrari đã xin được phép dùng huy hiệu Ngựa Phi của vị công tước tài ba để làm biểu tượng cho hiệu xe đua của mình – như một dấu hiệu may mắn và cũng là để tỏ lòng tôn kính với Francesco, người hùng trẻ tuổi của nước Ý.

Nằm tại trung tâm của logo Porsche là biểu tượng thành phố Stuttgart. Theo các chuyên gia ngôn ngữ, Stuttgart là cách nói rút gọn của từ gốc Stutengarten, dịch sang tiếng Anh là “stud farm – trại ngựa giống”.

voh.com.vn-y-nghia-that-su-cua-12-logo-cac-hang-xe-hoi-hang-dau-the-gioi-phan-2-1

Logo Porsche. (Ảnh: Internet)


 

Mercedes-Benz

Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất xe ô tô, xe buýt, xe tải danh tiếng trên thế giới. Hãng được xem là hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay.

Con trai của Daimler là Paul và Adolf bắt đầu sử dụng một biểu tượng ngôi sao ba cánh cho thương hiệu ôtô DMG vào đầu những năm 1900. Logo của Mercedes-Benz xuất hiện lần đầu khi nó được vẽ trên một tấm bưu thiếp do kỹ sư Gottlieb Daimler gửi cho vợ vào những năm 1870, với ý nghĩa đại diện cho ánh hào quang sẽ tỏa sáng tại nhà máy của ông và mang lại sự thịnh vượng. 

Khi DMG sáp nhập với Benz & Cie vào năm 1926, logo bao gồm ngôi sao ba cánh với vòng nguyệt quế bao quanh. Về sau, vòng hoa được loại bỏ nhưng ngôi sao được giữ lại, đại diện cho sự thống trị hoàn toàn của đất, biển và không khí. Ý nghĩa đó vẫn được sử dụng cho đến nay.

voh.com.vn-y-nghia-that-su-cua-12-logo-cac-hang-xe-hoi-hang-dau-the-gioi-phan-2-2

Logo Mercedes-Benz. (Ảnh: Internet)

 

Tesla

Tesla Motors, Inc. là một Công ty của Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện chạy điện.Tesla Motors là một công ty đại chúng và giao dịch trên sàn chứng khoán NASDAQ dưới mã TSLA.

Đích thân CEO Elon Musk chia sẻ trên Twitter rằng biểu tượng Tesla là hình vẽ cách điệu dựa trên mặt cắt ngang của một motor điện trong xe.

voh.com.vn-y-nghia-that-su-cua-12-logo-cac-hang-xe-hoi-hang-dau-the-gioi-phan-2-3

Logo Tesla. (Ảnh: Internet)

Subaru

Subaru là bộ phận sản xuất ô tô của tập đoàn vận tải Nhật Bản Fuji Heavy Industries (FHI), sản xuất ô tô lớn nhất thứ 22 trên thế giới vào năm 2012.

Logo biểu tượng của Subaru không chỉ có những ngôi sao để tạo vẻ lấp lánh, thực sự chúng là một nhóm các ngôi sao trong chòm sao Kim Ngưu được gọi là Pleiades. Thú vị hơn nữa, Subaru chính là tên gọi của chòm sao Kim Ngưu trong tiếng Nhật, có nghĩa là "đoàn kết". Ngôi sao lớn nhất trong logo đại diện cho tập đoàn Fuji Heavy Industries, năm ngôi sao nhỏ hơn là 5 công ty sáp nhập thành Fuji Heavy Industries.

Nền màu xanh trên logo tượng trưng cho bầu trời. Tại Mỹ, Pleiades còn được biết đến dưới cái tên Seven Sisters. Một điều thú vị đó cũng là tên của một nhóm các trường nữ sinh nội trú, sự trùng hợp trớ trêu khi Subaru chính là hãng xe được giới đồng tính nữ tại Mỹ yêu thích nhất.

voh.com.vn-y-nghia-that-su-cua-12-logo-cac-hang-xe-hoi-hang-dau-the-gioi-phan-2-4

Logo Subaru. (Ảnh: Internet)

Lamborghini

Automobili Lamborghini S.p.A., thường gọi tắt là Lamborghini, là nhà sản xuất xe hơi thể thao cao cấp của Ý, có trụ sở tại Sant'Agata Bolognese, gần Bologna. Hiện tại Lamborghini thuộc tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen của Đức. Công ty được doanh nhân Ý Ferruccio Lamborghini thành lập năm 1963.

Với logo hình con bò tót đầy hung tợn và hiếu chiến. Thế nhưng bí ẩn đằng sau mang tính biểu tượng của Lamborghini là cung hoàng đạo của Ferruccio Lamborghini, chòm sao Kim Ngưu.

Ông Lamborghini là người rất đam mê bộ môn đấu bò, bằng chứng là rất nhiều mẫu xe Lamborghini được đặt tên theo các giống bò nổi tiếng (Miura, Islero, Jarama hay Gallardo).

voh.com.vn-y-nghia-that-su-cua-12-logo-cac-hang-xe-hoi-hang-dau-the-gioi-phan-2-5

Logo Lamborghini. (Ảnh: Internet)

Fiat

FIAT (Fabbrica Italiana Automobili Torino) là một hãng ô tô của Ý, được thành lập ngày 11/07/1899 tại Torino, Ý. Hiện tại, FIAT là một công ty con của Fiat Chrysler Automobiles (FCA). Người sáng lập và đồng thời là Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành đầu tiên của Fiat là Giovanni Agnelli.

Fiat được tạo ra từ bốn chữ cái đầu của cụm từ "Fabbrica Italiana Automobili Torino", mang ý nghĩa "Nhà sản xuất ô tô xứ Torino" trong tiếng Italy. Từ khi xuất hiện vào năm 1899 đến nay, biểu tượng của Fiat gần như không thay đổi. Logo được lấy cảm hứng từ chính tên của công ty.

voh.com.vn-y-nghia-that-su-cua-12-logo-cac-hang-xe-hoi-hang-dau-the-gioi-phan-2-6

Logo Fiat. (Ảnh: Internet)

Toyota

Toyota Motor Corporation là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Nhật Bản, và là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Hiện nay xe Toyota là một trong những hãng xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

Theo Toyota, 3 hình elip tượng trưng cho trái tim của khách hàng và trái tim của sản phẩm Toyota và nền tảng cho tiến bộ công nghệ và những cơ hội tương lai của hãng.Toyota là hãng xe hơi hàng đầu thế giới, thế nhưng ít ai biết được ý nghĩa sâu xa của logo này. Toyota đã công bố logo hiện tại của mình vào năm 1990.

voh.com.vn-y-nghia-that-su-cua-12-logo-cac-hang-xe-hoi-hang-dau-the-gioi-phan-2-7

Logo Toyota. (Ảnh: Internet)

Lexus

Lexus là phân khúc xe hạng sang của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota. Được giới thiệu lần đầu tiên tại Hoa Kỳ năm 1989, Lexus đã nhanh chóng trở thành thương hiệu xe hơi hạng sang bán chạy nhất tại đây, tới năm 2006 Lexus đã có mặt tại 68 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Lexus là thương hiệu xe hơi thuộc quyền sở hữu của Toyota. Vì hãng muốn nhắm đến thị trường Mỹ nên cái tên chính là lấy từ các chữ viết tắt của cụm từ Luxury Export to US, nghĩa là xuất khẩu sang Mỹ.

Logo của hãng cũng rất đơn giản với chữ L cách điệu được bao bọc trong một hình elip. Với chữ L được cách điệu tạo thành mũi nhọn của nó thể hiện phong cách hiện đại, tươi mới và hoàn hảo không ngừng vươn lên của hãng.

voh.com.vn-y-nghia-that-su-cua-12-logo-cac-hang-xe-hoi-hang-dau-the-gioi-phan-2-8

Logo Lexus. (Ảnh: Internet)

Mitsubishi

Mitsubishi Motors Corporation là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở tại Minato, Tokyo, Nhật Bản. Năm 2011, Mitsubishi Motors là sản xuất ô tô Nhật Bản lớn nhất và lớn thứ 16 trên toàn thế giới.

Mitsubishi là tập đoàn quá quen thuộc của Nhật Bản. Tên của hãng được kết hợp giữa 2 từ Mitsu và Hishi có nghĩa là 3 viên kim cương, đây là biểu trưng của dòng họ sáng lập ra hãng xe này Iwasaki. Logo cũng chính là mang ý nghĩa và hình ảnh của 3 viên kim cương.

voh.com.vn-y-nghia-that-su-cua-12-logo-cac-hang-xe-hoi-hang-dau-the-gioi-phan-2-9

Logo Mitsubishi. (Ảnh: Internet)

Mazda

Mazda Motors (Phiên âm: Ma-zư-đa hoặc Ma-tsư-đa, tiếng Nhật: マツダ株式会社 / Matsuda Kabushiki Gaisha) là công ty sản xuất xe hơi của Nhật Bản.

Mazda  do Jyujiro Matsuda sáng lập năm 1934. Jyujiro Matsuda đã thay đổi một chút cách viết họ của mình từ Matsuda thành Mazda do trong tiếng Nhật chứ Tsu phát âm gần như chữ Z. Logo của Mazda là chữ M giống như một đôi cánh đang vươn mình ra thế giới.

voh.com.vn-y-nghia-that-su-cua-12-logo-cac-hang-xe-hoi-hang-dau-the-gioi-phan-2-10

Logo Mazda. (Ảnh: Internet)

Jaguar

Jaguar là một thương hiệu của Jaguar Land Rover, một nhà sản xuất xe đa quốc gia có trụ sở tại Anh Whitley, Coventry, Anh, thuộc sở hữu của các công ty Ấn Độ Tata Motors kể từ năm 2008.

Tên của nó trong tiếng Anh là tên của một loài báo đốm châu Mỹ. Cùng với nó là logo hình báo đốm đang vươn mình tượng trưng cho sức mạnh và tốc độ mà hãng muốn nhắn nhủ đến người tiêu dùng.

voh.com.vn-y-nghia-that-su-cua-12-logo-cac-hang-xe-hoi-hang-dau-the-gioi-phan-2-11

Logo Jaguar. (Ảnh: Internet)

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Trang blog.landgonow.com
Ý nghĩa của logo xe hơi 13 hãng nổi tiếng hàng đầu thế giới (phần 1)(VOH) - Đã bao giờ bạn nhìn vào logo của một hãng xe nổi tiếng nào đó và tự hỏi ý nghĩa thật sự đằng sau những logo đó là gì chưa?
2017, Việt Nam chi hơn 2,1 tỉ USD nhập 94.000 xe hơiNăm 2017, Việt Nam nhập khẩu 94.000 xe hơi nguyên chiếc với giá trị đạt 2,154 tỉ USD. So với năm 2016, lượng xe nhập khẩu giảm 16,8%, giá trị giảm 9,6%.