Đền Gotokuji: Ngôi đền của những chú mèo may mắn - Maneki Neko

(VOH) - Nằm ở quận Setagaya (Tokyo), đền Gotokuji là nơi tôn vinh “maneki-neko” - bức tượng mèo có bàn chân phải giơ lên - tượng trưng cho sự may mắn, theo truyền thống Nhật Bản.

Một truyền thuyết của Nhật Bản kể rằng trong thời kỳ Edo thế kỷ 17, một con mèo đã cứu lãnh chúa phong kiến là​​ Ii Naotaka (khi đó là lãnh chúa thứ hai của Miền Omi-Hikone) khỏi cơn bão nguy hiểm bằng cách vẫy tay mời ông vào trong đền Gotokuji.

Vị lãnh chúa, người đã trú ẩn tại ngôi đền, rất biết ơn hành động của con mèo nên đã quyên góp tiền để xây dựng lại và tuyên bố ngôi đền là ngôi đền của dòng họ mình, ngôi đền cuối cùng trở thành Gotokuji.

Đền Gotokuji được coi là nơi khai sinh của maneki-neko hay “mèo vẫy gọi”. Bức tượng mèo vẫy tay đã trở thành biểu tượng của sự may mắn trên khắp Nhật Bản, sau đó là tại Trung Quốc, các nước châu Á và nhiều nơi khác trên thế giới. 

Tuy nhiên, ngôi đền cổ Gotokuji ở Tokyo vẫn được coi là khu đất linh thiêng đóng vai trò như một ngôi đền thờ loài mèo "huyền thoại" này. Ngày nay, nhiều người dâng những bức tượng Maneki Neko cho ngôi đền như một cách thể hiện lòng biết ơn khi điều ước của họ thành hiện thực.

mèo may mắn - Maneki Neko
Những bức tượng mèo may mắn được đặt trong khuôn viên ngôi đền (Ảnh: asianwanderlust)

Bức tượng mèo đang ngồi và vẫy tay trước, đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Mặc dù có nhiều phiên bản maneki-neko khác nhau - giơ chân phải hoặc chân trái lên, tuy nhiên, đền Gotokuji chuyên về phiên bản mèo may mắn giơ chân phải.

mèo may mắn - Maneki Neko
 (Ảnh: atlasobscura)

mèo may mắn - Maneki Neko

(Ảnh: atlasobscura)

mèo may mắn - Maneki Neko

(Ảnh: atlasobscura)

mèo may mắn - Maneki Neko

Nằm trong khu Setagaya của Tokyo, ngôi đền trưng bày hàng ngàn bức tượng mèo “may mắn”. (Ảnh: atlasobscura)

Du khách đến Gotokuji có thể mua một bức tượng mèo nhỏ tại quầy lễ tân của ngôi đền, viết một điều ước lên đó và để lại bức tượng tại đền thờ với hy vọng mong ước sẽ thành hiện thực. 

Những người mua tượng mèo để "cầu may" được phép mang quà lưu niệm Maneki Neko về nhà, nhưng theo truyền thống của đền thờ, nếu lời cầu nguyện của một người được thực hiện, thì nên trả lại bức tượng cho đền thờ để tạ ơn.

mèo may mắn - Maneki Neko
Maneki-neko xuất hiện ở nhiều nơi tại đền Gotokuji (Ảnh: atlasobscura)
mèo may mắn - Maneki Neko
Nhiều người tin rằng Maneki Neko sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng (Ảnh: atlasobscura)
mèo may mắn - Maneki Neko
(Ảnh: atlasobscura)

Bên trong ngôi đền, du khách cũng có thể mua omikuji (quẻ xăm vận mệnh của Nhật Bản). Đối với những người không thể đọc tiếng Nhật, nhân viên có thể giúp đỡ bằng cách cho bạn biết bạn đã nhận được vận may (大吉) tốt hay xấu (大凶).

Nếu nó tốt, hãy giữ nó! Nếu không, bạn có thể buộc vào cành cây ngay bên ngoài khu vực lễ tân và bỏ lại điều xui xẻo của mình.

bảng gỗ ema
Nhiều lời ước được viết trên thẻ gỗ Ema (Ảnh: atlasobscura)

Du khách cũng có thể mua những tấm thẻ gỗ ema (ở cùng tòa nhà có bán tượng mèo và omikuji) để viết những hy vọng và lời cầu nguyện của mình lên đó. Những tấm thẻ gỗ ema được treo trên tường với hy vọng những điều ước sẽ thành hiện thực.