Hồ Xuân Hương - 'trái tim' của Đà Lạt với nét đẹp nên thơ say đắm

(VOH) - Nằm giữa lòng Đà Lạt, Hồ Xuân Hương mang một vẻ đẹp nên thơ, bình yên một cách diệu kỳ. Nhưng đôi lúc Hồ Xuân Hương lại khoác lên mình vẻ lộng lẫy điểm tô thêm vẻ kiêu sa cho Đà Lạt.

"Hồ Xuân Hương mặt nước trầm tư
Thi nhân hỡi có nhìn tôi không đấy
Hồ xanh trong lòng sâu đến tận trời
Nghiêng mơ màng bao bóng thông trôi
".
(trích Một Ngày Đà Lạt - Lâm Thị Mỹ Dạ)

Nằm giữa lòng Đà Lạt, Hồ Xuân Hương còn được mệnh danh là trái tim, hòn ngọc bích của thành phố ngàn hoa mộng mơ. Khi đặt chân đến Đà Lạt, bất cứ du khách nào cũng phải thốt lên trước vẻ đẹp nên thơ của Hồ Xuân Hương. Nét dịu dàng, lung linh của Hồ Xuân Hương đã làm bao văn nghệ sỹ phải say đắm, thổn thức và mang vào những lời ca, bài thơ để ngợi ca như một linh hồn của Đà Lạt.

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-1

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-2
Hồ Xuân Hương ở một số góc nhìn khác nhau. (Nguồn: Internet)

Không nói quá khi Hồ Xuân Hương chính là linh hồn của Đà Lạt, bởi giữa chốn núi rừng Nam Tây Nguyên với những hàng cây bạt ngàn, Hồ Xuân Hương hiện lên như một thiếu nữ tràn đầy sức sống, dịu dàng đúng lúc và lộng lẫy khi cần. Một vẻ đẹp thơ mộng mà bạn nên thưởng thức khi đến đầy và chắc chắn khi xa Đà Lạt bạn sẽ nhớ mãi về bờ hồ thơ mộng và lãng mạn này.

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-3
Vẻ đẹp nên thơ khiến cho lòng ai thương nhớ. (Nguồn: Internet)

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-4
Vẻ đẹp của Hồ Xuân Hương khi về đêm. (Nguồn: Internet)

Giới thiệu về Hồ Xuân Hương

  • Địa chỉ: Phường 1, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
  • Chu vi: khoảng 5km.
  • Diện tích: khoảng 25 ha.
  • Hình dạng: hình trăng lưỡi liềm kéo dài hơn 2km.
  • Mô tả: Hồ Xuân Hương được mệnh danh là trái tim của Đà Lạt, nơi bắt đầu nhiều con đường chính ở Đà Lạt. Hồ Xuân Hương bao quanh nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng ở Đà Lạt như đi qua nhiều địa danh du lịch của thành phố Đà Lạt như Vườn hoa thành phố, Công viên Yersin, Đồi Cù,..

Bao quanh bờ hồ là rừng thông, bãi cỏ và vườn hoa. Giữa khung cảnh thiên nhiên hữu tình cùng bầu không khí thoáng đãng, hỏi sao nhiều người không say đắm Hồ Xuân Hương cho được.

Đây cũng là nơi thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, đi dạo cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác như đạp xe đạp đôi, cưỡi ngựa... Sở hữu vẻ đẹp dịu dàng, lãng mạn Hồ Xuân Hương còn là địa điểm lý tưởng để các cặp đôi chụp ảnh cưới.

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-5
Chiếc cầu chia đôi "huyền thoại" là địa điểm được nhiều bạn trẻ lựa chọn để sống ảo.
(Nguồn: Internet)

Dạo quanh Hồ Xuân Hương, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp yêu kiều khiến lòng người ngay ngất. Mỗi độ Xuân về, những nhánh mai anh đào nở rộ, e ấp bên bờ hồ. Cùng với ánh nắng dịu dàng, Hồ Xuân Hương hiện lên như một bức tranh trữ tình mà bạn sẽ không tìm thấy được ở bất cứ đâu. Nước bờ hồ sẽ xanh biếc vào mùa khô và đỏ ngầu vào mùa mưa. Vào những tháng cuối năm, mặt hồ lăn tăn gợn sóng, những cánh hoa ven hồ sẽ làm cho hồ nổi lên nét kiêu sa, diễm lệ.

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-6
Mai anh đào nở ven bờ hồ. (Nguồn: Internet)

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-7
Mặt hồ trong veo được ví như chiếc gương giữa lòng thành phố. (Nguồn: Internet)

Nguồn gốc của cái tên Hồ Xuân Hương

Là một địa điểm nổi tiếng ở thành phố sương mù Đà Lạt, Hồ Xuân Hương luôn được mọi người gọi một cách thân mật. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc từ đâu mà nơi bờ hồ này có tên là Hồ Xuân Hương không? Được biết, có 2 giả thuyết được đặt ra về tên gọi của hồ.

Giả thuyết 1

Tên gọi của Hồ có được vào năm 1953 được đặt theo tên của bà chúa thơ nôm nổi tiếng thế kỷ 19 của Việt Nam là nhà thơ Hồ Xuân Hương.

Giả Thuyết 2

Đó là do xung quanh hồ có rất nhiều hoa, khi mùa Xuân tới hương hoa sẽ lan tỏa và hòa quyện với các loại cây tạo nên hương thơm đặc biệt. Thế nên, người ta đặt tên là Hồ Xuân Hương.

Các địa điểm nổi tiếng xung quanh Hồ Xuân Hương

  1. Vườn hoa Thành Phố Đà Lạt

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-8

Tập hợp nhiều giống hoa đa dạng, đặc trưng ở Đà Lạt cùng với khuôn viên rộng lớn, Vườn hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu khách du lịch đến tham quan hàng năm.

  1. Đồi Cù

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-9

Đồi Cù còn được gọi với tên khác là Sân golf Dalat Palace, với diện tích rộng 65 ha. Phong cảnh tuyệt đẹp với đồi cỏ xanh rì, đây là địa hoàn hảo để chụp ảnh cưới hay sống ảo.

  1. Chợ Đà Lạt

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-10

Không phải nói nhiều bởi ai đến Đà Lạt cũng phải nhất định đặt chân đến chợ Đà Lạt. Khu mua sắm sầm uất, thiên đường ẩm thực đông nghẹt người vào mỗi tối.

  1. Quán Cà Phê Thanh Thủy

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-11

Với chiếc mái màu tím nổi bật được xem là nét đặc trưng không nhầm lẫn của Thanh Thủy giữa Hồ Xuân Hương.

  1. Nhà Hàng Thủy Tạ

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-12

Được xây dựng từ thời Pháp Thuộc, Thủy Tạ được xem là một biểu tượng cho Hồ Xuân Hương. Với kiến trúc độc đáo, Thủy Tạ khiến du khách cảm thấy tò mò và dừng chân chụp vài tấm ảnh kỷ niệm. Giữa chốn đô thị phồn hoa, căn nhà màu trắng ấy vẫn lặng lẽ soi mình xuống mặt hồ trong xanh.

Một số địa điểm được yêu thích khác tại Hồ Xuân Hương

  • Quảng Trường Lâm Viên
  • Công Viên Yersin
  • Công Viên Bà Huyện Thanh Quan
  • Cà phê Bích Câu

Những điều bạn nên thử khi đến Hồ Xuân Hương

  • Đi dạo ngắm Hồ Xuân Hương về đêm: Giữa khung cảnh mộng mơ cùng một chút không khí se se lạnh, đi dạo bờ hồ là một điều tuyệt vời mà bạn nên thử khi đến Đà Lạt. 
  • Đạp xe đạp đôi: Đạp xe đạp đôi là trò chơi được nhiều bạn trẻ yêu thích khi đến Đà Lạt. Vừa vận động dưới không khí thoáng đãng, cái lạnh sương sương vừa được ngắm cảnh quanh bờ hồ thì còn gì tuyệt bằng.
  • Đạp vịt: Với mức giá chỉ vài mươi ngàn một giờ là bạn có thể đạp thả ga dạo quanh bờ hồ, ngắm hết những vẻ đẹp xuất sắc của bờ hồ.

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-13

  • Đi Xe Ngựa: Với giá khoảng 200.000đ/xe chở được từ 4 tới 6 người, đi gần 1 vòng bờ hồ và hít thở cái không khí trong lành tại nơi đây.
  • Ăn vặt: Sữa đậu nành, sữa động phộng, bắp nướng, khoai lan nướng bánh tráng nướng... đều là những món ăn vặt hấp dẫn lại giúp bạn có thể làm ấm người.

VOH-du-lich-ho-xuan-huong-14

Một số khách sạn gần Hồ Xuân Hương

  • Khách sạn Ngọc Phát tiêu chuẩn 3 sao
  • Khách sạn Dalat Plaza tiêu chuẩn 3 sao
  • Khách sạn Thanh Thuỷ tiêu chuẩn 3 sao

Đà lạt có gì mà ai cũng mong muốn được đặt chân đến một lần? Đà Lạt có gì mà ai đi rồi cũng nhớ mãi và muốn quay lại? Được mệnh danh là Paris thu nhỏ, Đà Lạt chứa đựng vô số điều hấp dẫn chờ đợi mọi người khám phá. Những địa điểm du lịch nổi tiếng cùng với các phong cảnh thiên nhiên hữu tình đã góp phần tạo nên dấu ấn khó phai cho Đà Lạt. Trong đó phải kể đến Hồ Xuân Hương - trái tim của Đà Lạt, tấm gương của thành phố làm tăng thêm vẻ yêu kiều, duyên dáng cho Đà Lạt. Hãy tưởng tưởng xem Đà Lạc sẽ đơn điệu, cô quạnh và lạc lõng đến nhường nào thiếu vắng khung cảnh Hồ Xuân Hương thơ mộng, hữu tình!?

Kinh nghiệm chọn khách sạn Đà Lạt hợp lý để có kỳ nghỉ như ý: (VOH) - Bỏ túi loạt kinh nghiệm tìm thuê khách sạn Đà Lạt dưới đây, chuyến du lịch của bạn sẽ trở nên dễ dàng và trọn vẹn hơn bao giờ hết.
Công Tử Bạc Liêu và căn nhà trị giá 400 tỷ một thời vang bóng: (VOH) - Nếu như đã đặt chân đến Bạc Liêu mà không ghé thăm và khám phá căn nhà cổ của công tử Bạc Liêu thì quả thật là một thiếu sót lớn trong chuyến đi của bạn.