Khách sạn không gian đầu tiên: nghỉ 3 đêm 5.000 USD

(VOH) Khách sạn đầu tiên ngoài không gian có cấu trúc gồm hai vòng tròn đồng tâm được cố định với nhau, với đầy đủ chức năng và tiện nghi như một khách sạn hạng sang trên Trái đất, theo Entrepreneur.

Những bộ phim khoa học viễn tưởng đang dần được hiện thực hóa trong đời sống ngày nay Trong kỷ nguyên sắp tới của du lịch vũ trụ, Gateway Foundation và công ty xây dựng vũ trụ Orbital Assembly Corporation đã được thành lập với mục đích xây dựng khách sạn lơ lửng ngoài vũ trụ đầu tiên trên thế giới. Nếu thuận lợi và không có gì thay đổi, khách sạn này sẽ chính thức mở cửa đón khách vào năm 2027.

Cấu trúc độc đáo 

Khách sạn đầu tiên ngoài không gian mang tên Voyager Station. Về cơ bản, khách sạn thực chất là một trạm vũ trụ quay với thiết kế có thể tạo ra các mức trọng lực nhân tạo khác nhau bằng cách tăng hay giảm độ quay. Toàn bộ trạm được thiết kế gồm 24 module, có cấu trúc hai vòng tròn đồng tâm, kết nối với nhau bằng trục nâng hạ thang máy tạo thành bánh xe quay quanh Trái đất. Công nghệ này tương tự như trạm vũ trụ quốc tế ISS nhưng nhờ có lực hấp dẫn nhân tạo nên con người có thể đi lại bình thường và sinh sống lâu dài như trên mặt đất.

Voyager Station có một vòng trong và một vòng ngoài. Vòng trong là trung tâm để tàu cập bến trong khi vòng ngoài sẽ là xương sống của toàn bộ công trình và là giá đỡ cho các module hoạt động. Không chỉ vậy, vòng ngoài còn là nơi đặt các tấm pin năng lượng Mặt trời, bộ tản nhiệt và hệ thống giao thông giúp mọi người di chuyển ở bên trong vòng.

Sau đó, vòng ngoài sẽ được gắn các chuỗi phòng với mục đích sử dụng khác nhau. Một số có thể bán cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) để phục vụ mục đích nghiên cứu, trong khi số khác sẽ dùng làm phòng nghỉ cho du khách, nhà hàng, quán bar và nhiều tiện ích khác.

Khách sạn có sức chứa lên đến 500 khách, được trang bị hầu như đầy đủ tất cả những tiện nghi như một khách sạn trên Trái đất.

Khách sạn đầu tiên ngoài không gian sẽ mở cửa vào năm 2027
Hình ảnh mô phỏng khách sạn đầu tiên ngoài không gian Voyager Station. Ảnh: Orbital Assembly Corporation
Khách sạn đầu tiên ngoài không gian sẽ mở cửa vào năm 2027
Khu vực vòng ngoài của khách sạn Voyager Station, bên dưới là các chuỗi phòng với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Ảnh: Orbital Assembly Corporation
Khách sạn đầu tiên ngoài không gian sẽ mở cửa vào năm 2027
Bản thiết kế bên trong một phòng nghỉ của khách sạn Voyager Station. Ảnh: voyagerstation.com

Trên website của mình, công ty phụ trách xây dựng khách sạn cho biết: “Voyager Station là sự kết hợp của công nghệ vũ trụ tân tiến và những tiện nghi của Trái đất nhằm tạo nên những trải nghiệm chưa từng có trong lịch sử. Việc mô phỏng lực hấp dẫn sẽ giúp việc sử dụng các phòng chức năng như phòng vệ sinh, phòng tắm và phòng ngủ hoàn toàn không có chút khó khăn gì và giống hệt như khi bạn ở trên Trái đất.”

Quỹ đạo và độ cao dự kiến ​​của khách sạn không gian Voyager Station là 97 độ và cách bề mặt Trái đất 500 - 550km, thuộc quỹ đạo thấp đồng bộ với quỹ đạo Mặt trời. Điều này có nghĩa là khách sạn không gian sẽ được đồng bộ hóa để luôn ở cùng một vị trí "cố định" so với Mặt trời, giúp giảm căng thẳng nhiệt và cho phép sản xuất điện mặt trời gần như liên tục.

Khách sạn đầu tiên ngoài không gian sẽ mở cửa vào năm 2027
Bản thiết kế khu vực nhà hàng của khách sạn. Nguồn: voyagerstation.com
Khách sạn đầu tiên ngoài không gian sẽ mở cửa vào năm 2027
Bản thiết kế khu vực tập thể thao tại khách sạn. Nguồn: voyagerstation.com

Chi phí có đắt không? 

Mặc dù chi phí của một kỳ nghỉ ngoài vũ trụ tại khách sạn Voyager Station chưa được công bố, nhưng ta có nhiều cơ sở để tin rằng giá vé của nó không phải là quá đắt.

Trước hết, do quỹ đạo Trái đất ở tầm thấp đã đạt được các vụ phóng tên lửa thương mại thành công, nhất là hiện nay các nước đang nghiên cứu tên lửa tái sử dụng, tàu vũ trụ,… nên chi phí xây dựng trạm vũ trụ và khách sạn vũ trụ đã không còn cao như trước.

Ngoài ra, theo xu hướng chung thì khi việc du hành vũ trụ không còn là điều gì quá viển vông, và thực tế là đã có nhiều chuyến du hành vũ trụ thương mại được thực hiện, nên giá vé của những chuyến đi vào không gian trong tương lai sẽ càng trở nên rẻ hơn.

Theo thông tin trên National Geographic (phiên bản Tây Ban Nha), chi phí phòng nghỉ cho 3 đêm tại khách sạn Voyager Station - chưa tính các chi phí đưa đón và dịch vụ khác - sẽ mất khoảng 5.000 USD, tương đương gần 115 triệu đồng.