Khai mạc Năm Du lịch quốc gia tại cố đô Hoa Lư, Ninh Bình

(VOH) - Tối 20/4, Năm du lịch Quốc gia - Lễ hội Hoa Lư 2021 chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm" đã khai mạc tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Buổi lễ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức.

Đến dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa;  Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương, lãnh đạo một số tỉnh thành phố, các tổ chức, hiệp hội... cùng hơn 2.000 đại biểu khách mời và du khách.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021. Ảnh TTXVN

Năm Du lịch Quốc gia 2021 do tỉnh Ninh Bình đăng cai với chủ đề "Hoa Lư- Cố đô ngàn năm". Trong Năm du lịch Quốc gia 2021, tỉnh Ninh Bình - địa phương đăng cai tổ chức sẽ chủ trì 38 hoạt động; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì 4 hoạt động. Ngoài ra, còn có 104 sự kiện sẽ do 27 tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức chào mừng Năm Du lịch Quốc gia 2021.

Các hoạt động trọng tâm trong Năm Du lịch Quốc gia 2021 đó là Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2021 và Lễ hội Hoa Lư, Lễ hội Chùa Bái Đính, Lễ hội Tràng An, Lễ Đàn Kính Thiên, Tuần Du lịch “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ngành du lịch nước ta có bước phát triển ấn tượng. Việt Nam đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới. Ninh Bình cũng được vinh danh là 1 trong 50 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; 1 trong 20 điểm đến lý tưởng của du lịch khám phá và đặc biệt vừa qua, Ninh Bình được bầu chọn là Điểm đến hiếu khách nhất.

"Đối với các cơ quan nhà nước cũng như các cơ sở cung cấp dịch vụ, đây cũng là dịp rà soát lại những chính sách, chủ trương định hướng phát triển, hoàn thiện nâng cấp để các sản phẩm được nâng lên, sẵn sàng khi du lịch quốc tế mở cửa trở lại", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao ngành du lịch Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ nhưng tiềm năng, lợi thế vẫn còn nhiều đòi hỏi không ngừng nỗ lực và sáng tạo. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành cần phối hơp đề xuất chính sách hỗ trợ thiết thực phù hợp giúp ngành du lịch bớt phần nào khó khăn do đại dịch; chủ động đón khách quốc tế trở lại.

Các cấp, ngành cần thực hiện các giải pháp để triển khai chuyển đổi số du lịch; chú trọng xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn hóa; gìn giữ những giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc trong Lễ khai mạc.
Một tiết mục văn nghệ tại Lễ khai mạc. Ảnh TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình  Phạm Quang Ngọc, cho biết, cùng với những giá trị nổi bật toàn cầu về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, địa chất, địa mạo và chiều sâu văn hóa, vùng đất Hoa Lư, Ninh Bình còn ghi dấu những sự kiện lịch sử oai hùng, trọng đại của đất nước.

Những năm qua, du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển bứt phá, trở thành điểm sáng được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam và thế giới. Tốc độ tăng trưởng khách bình quân giai đoạn 2010-2019 đạt trên 11%.

Năm 2019, Ninh Bình đón gần 8 triệu lượt khách, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho hàng chục nghìn người dân địa phương, tạo động lực thúc đẩy, định hướng chiến lược phát triển cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Năm 2021, Ninh Bình tiếp tục đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia là cơ hội để khẳng định vị thế, hình ảnh du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Buổi lễ kết thúc với Chương trình nghệ thuật chủ đề "Hoa Lư - Ngàn năm vang mãi" có sự tham gia biểu diễn của khoảng 500 nghệ sĩ và nhân dân. Tiếp sau đó là màn biểu diễn bắn pháo hoa tầm cao cho người dân và du khách thưởng ngoạn.