Mỗi quận huyện là một điểm đến du lịch

(VOH) - VOH có cuộc trao đổi với ông Lê Trương Hiền Hòa, PGĐ Sở Du lịch TPHCM để ghi nhận những ý kiến của Sở Du lịch trong công tác định hướng cũng như tháo gỡ những khó khăn.

Từ đó giúp chương trình “mỗi quận huyện, một sản phẩm du lịch” đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

* VOH: Sau một thời gian TPHCM phát động chiến dịch “Mỗi quận huyện là một điểm đến du lịch”, Sở Du lịch TPHCM có đánh giá bước đầu ra sao, thưa ông?

Ông Lê Trương Hiền Hòa: Qua thời gian khảo sát là cuối năm 2021 cho đến nay, thì các quận huyện đã dần hoàn thiện lại các điểm đến và cho ra các kết quả rất là tích cực. Như quận tuyến Tân Phú hay quận 5 vừa rồi đó là những cái kết quả của quá trình khảo sát và lấy ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành. Một số quận ngoài việc làm mới sản phẩm còn nâng cấp hạ tầng để tổ chức các hoạt động để thu hút du khách. Như ở quận 5 vừa ra mắt tour múa lân rất đặc sắc. Bên cạnh đó chúng tôi cũng phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao để xem xét lại coi lại những di tích tại các địa phương để chúng ta có thể chuyển hoá thành những điểm đến du lịch có khả năng cho du khách được tiếp cận.”

* VOH: Sở Du lịch TPHCM đánh giá tiềm năng của những sản phẩm này ra sao thưa ông?

Ông Lê Trương Hiền Hòa: “Rất tiềm năng, cụ thể ở đây, chúng tôi chia ra những địa điểm du lịch trước đó hoặc những địa điểm có thể thu hút du khách trong tương lai. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức những chương trình ví dụ như: khám phá những điểm đến TP.HCM, việc khám phá điểm đến du lịch không chỉ dành cho các doanh nghiệp lữ hành mà các địa phương, hoặc các du khách có thể giới thiệu các điểm đến tiềm năng cho nghành du lịch Thành phố. Mới đây, chúng tôi đã tổ chức cuộc thi check-in địa điểm du lịch thành phố. Theo đó, các bạn trẻ khi tham quan các điểm đến có thể chụp hình check-in xem như đây là cách giới thiệu các điểm đến đặc trưng, đẹp và hấp dẫn. Sau đó, Sở Du lịch sẽ bình chọn những ảnh đẹp và các quận, huyện sẽ nhận thấy các điểm đến tiềm năng để bổ sung vào các điểm đến đặc trưng của từng quận huyện.”

Chú trọng cho các sản phẩm chủ lực 1
Ngành du lịch TPHCM đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến TP trong năm 2022.

* VOH: Chắc hẳn sẽ có những khó khăn nhất định khi xây dựng chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch” phải không?

Ông Lê Trương Hiền Hòa: “Khó khăn lớn nhất là sự kết nối, ví dụ như có một số địa điểm nằm trong danh mục di tích lịch sử, di tích văn hoá nên khi chúng tôi tổ chức khảo sát thì lại thiếu sự kết nối. Đầu tiên là sự kết nối của hạ tầng, thứ hai là một số yếu tố còn chưa thuận tiện cho du khách. Một số công ty đánh giá điểm đến rất tiềm năng, rất thu hút du khách với số lượng lớn nhưng việc kết nối hạ tầng, thì xe du lịch cỡ lớn không vào được. Điều này rất cần thời gian để nghành du lịch và cách quận huyện hoàn thiện sản phẩm. Hiện tại Sở Du lịch cũng làm việc với các quyền địa phương để tìm ra các giải pháp, rất cần các quận huyện có sự đầu tư hơn và hỗ trợ thêm để giúp cho để giúp cho du khách có thể dễ dàng đến với các điểm đến mới mẻ này.”

* VOH: Có thể thấy, ngành du lịch thành phố đã ứng biến rất tốt trong giai đoạn sau đại dịch. Kỳ vọng của ngành du lịch ra sao đối với chiến dịch “mỗi quận huyện là một sản phẩm đặc trưng?”

Ông Lê Trương Hiền Hòa: “Mỗi quận huyện có một sản phẩm đặc trưng là một cái điểm rất tích cực và nó hỗ trợ tốt dành nghành du lịch thành phố đặc biệt là sau thời  đặc biệt là sau thời gian chúng ta mở cửa lại du lịch. Mỗi quận huyện có một sản phẩm du lịch cũng đi sâu vào văn hoá , lịch sử chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng câu chuyện về những điểm đến giúp cho du khách  có thể tìm hiểu sâu hơn . Chúng tôi cũng tập trung hướng tới xu hướng của du khách trong nước và quốc tế , đặc biệt là du khách quốc tế, giúp họ có trải nghiệm tốt hơn khi đến với TP.HCM”

* VOH: Xin cảm ơn ông