Sớm nối lại du lịch liên tuyến giữa TPHCM và các tỉnh thành bạn

(VOH) - Từ những tour du lịch nội vùng và các chương trình du lịch liên tuyến đầu tiên TPHCM - Tây Ninh được triển khai đã cho thấy những tín hiệu khả quan về sự phục hồi của hoạt động du lịch...

Ngày 21/10, Sở Du lịch TPHCM và Sở VHTT&DL tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV tổ chức thành công chương trình “Hành trình tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch Củ Chi - Tây Ninh, sắc màu ngày mới”. Sau thành công này, tín hiệu phục hồi ngành du lịch được đặt nhiều kỳ vọng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tham quan khu tái hiện vùng giải phóng
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn tham quan khu tái hiện vùng giải phóng

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên. Đặc biệt, đồng hành cùng chương trình còn có sự tham dự của 100 giáo sư, bác sỹ, kỹ thuật viên thuộc 23 bệnh viện tuyến Trung ương, Sở Y tế các tỉnh, thành trên cả nước tham gia phòng chống dịch tại TPHCM trong suốt 3 tháng qua.

Đây được xem là tour du lịch liên tỉnh chính thức đầu tiên giữa TPHCM và Tây Ninh, sau chương trình thí điểm được tổ chức vào ngày 18/10 vừa qua, đồng thời cũng là bước đi tiếp nối thành công của các hoạt động du lịch nội vùng được triển khai trước đó với khoảng 20 chương trình diễn ra thành công, cùng với 2.000 cán bộ, y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu tham gia công tác phòng chống dịch. Bác sĩ Hoàng Xuân Hải, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lai Châu cho biết: sau 3 tháng tăng cường làm việc cho tuyến đầu thuộc Bệnh viện dã chiến số 1 trên địa bàn quận 8, nay được tham gia tour này anh cảm thấy rất ý nghĩa.

“Quá trình đi tour em thấy các biện pháp an toàn được thực hiện nghiêm vì mọi người đều đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định của Bộ Y tế. Điều này nên tiếp tục duy trì và triển khai nghiêm túc”, Bác sĩ Hoàng Xuân Hải nói.

Bác sĩ Hoàng Ngọc Cường, Bệnh viện Quân y 175 cho hay, bản thân anh và đồng nghiệp cũng nhiều lần đến với Củ Chi, Tây Ninh trong những hành trình về nguồn do Đoàn Thanh niên của đơn vị tổ chức, tuy nhiên, lần này trở lại, Củ Chi cũng có sản phẩm mới như phòng chiếu phim 3D, tái hiện lại những ngày tháng khốc liệt năm nào. Anh Cường cho biết: “Thực ra, sau một đợt dịch rất dài vừa qua mà có một thời gian nghỉ ngơi, thư giãn như thế này thì rất ý nghĩa, giúp các y bác sĩ lấy lại sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, nếu muốn mở cửa hoạt động du lịch trở lại cho người dân thì phải thực hiện từng bước, đảm bảo các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn nữa để an toàn hơn và không phải đóng cửa một lần nữa. Riêng với tour liên tuyến này rất hay, du khách vừa được đến thăm quê hương cách mạng mà cũng thấy được cảnh quan hùng vĩ của núi Bà Đen. Củ Chi - Tây Ninh cũng rất gần nhau nên việc xây dựng liên tuyến này là hợp lý”.

Chương trình đã mang đến nhiều cảm xúc cho các y bác sĩ tuyến đầu khi được tham quan những địa chỉ đỏ, những địa danh nổi tiếng của TPHCM và Tây Ninh, qua đó, hiểu hơn về lịch sử đấu tranh của những vùng đất anh hùng, bề dày truyền thống cùng những dấu ấn văn hóa đặc trưng của mỗi địa phương.

Các du khách xem phim 3D
Du khách xem phim 3D trong chương trình du lịch

Đến nay, Bộ Tư lệnh TP đã phối hợp cùng với Sở Du lịch tổ chức được 10 chuyến du lịch tri ân. Hôm nay là chuyến đầu tiên kết hợp thêm với Sở VH TT&DL Tây Ninh tổ chức kết nối 3 điểm đến Củ Chi - Khu di tích lịch sử núi Bà Đen, là điểm đến nổi tiếng của cả nước cũng hết sức ý nghĩa. Thay mặt Lãnh đạo TP, cảm ơn đội ngũ y bác sĩ, những người ở mọi miền đất nước đã về đây, chung tay, chung sức với chúng tôi để phòng chống dịch. Chúng tôi rất biết ơn công lao, công sức của tất cả các anh chị em có mặt trong ngày hôm nay”, Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM gửi đến lực lượng y bác sỹ, lực lượng tuyến đầu những tình cảm sâu sắc nhất.

Hiện nay, sau khi Nghị quyết 128 được ban hành, nhiều địa phương đã có những quy định, những điều kiện mới để quản lý người dân đi và đến giữa các địa phương. Đây là những động thái tích cực và các doanh nghiêp lữ hành sẽ bám sát thực tế ở mỗi tỉnh, thành để triển khai phục hồi ngay đường tour.

“Từ nay đến Tết, những sản phẩm của Công ty sẽ được mở ra, bám theo quyết định mở cửa của các tỉnh thành. Saigontourist cũng xác định: khi tiếp cận lại du lịch trong tình hình mới này, phải làm sao cho khách an tâm nhất, và một trong những điều kiện tốt nhất là du khách đi tour sẽ bao gồm cả việc mua bảo hiểm Covid-19”, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết.

Từ những tour du lịch nội vùng và các chương trình du lịch liên tuyến đầu tiên TPHCM - Tây Ninh được triển khai đã cho thấy những tín hiệu khả quan về sự phục hồi của hoạt động du lịch, khơi dậy tâm lý phấn khởi cho người dân sau thời gian dài giãn cách, qua đó góp phần thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế, xã hội khác cùng phục hồi và phát triển.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho hay, những giá trị vật chất do du lịch mang lại có thể bước đầu còn hạn chế, nhưng sức mạnh về tinh thần trong giai đoạn này là vô cùng quý giá, nhất là trong bối cảnh, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 còn chênh lệch giữa các tỉnh, thành. Thêm vào đó, trên thực tế hiện nay, nhiều địa phương vẫn còn thận trọng khi liên nối lại kết du lịch thì chính mô hình liên kết du lịch có kiểm soát giữa TPHCM - Tây Ninh được nhìn nhận là bước đi chủ động, sáng tạo, mở ra triển vọng liên kết du lịch giữa các địa phương theo nguyên tắc thích ứng an toàn với dịch COVID-19.

Cũng trong chiều cùng ngày, đoàn công tác của UBND TPHCM do Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng dẫn đầu cũng đến Khánh Hòa để trao đổi về vấn đề liên kết du lịch giữa TP.HCM - tỉnh Khánh Hòa. Lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp đã thảo luận các phương án để sớm đưa khách từ TPHCM đến Nha Trang du lịch, và ngược lại.

Bà Thắng cũng đề xuất từ ngày 1/11 chính thức đưa khách từ TP.HCM đến với Nha Trang. Trong hôm nay (22/10), TPHCM sẽ tiếp tục làm việc với Phú Yên và Bình Định để bàn việc kết nối du lịch hai chiều trong thời gian tới.