Đặt Tour du lịch trong nước: đơn vị lữ hành nào đang nhận tua?

(VOH) - Sáng 18/10, 100 tình nguyện viên, lực lượng tuyến đàu tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận 3 tham gia Tour du lịch khép kín từ TPHCM - Tây Ninh.

Tour TPHCM - Tây Ninh

Tour được tổ chức khép kín trong ngày, cũng là tour thí điểm đầu tiên sau khi lãnh đạo của TPHCM và Tây Ninh nhất trí tổ chức để kết nối du lịch giữa 2 địa phương.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, trong giai đoạn đầu của kế hoạch phục hồi ngành du lịch TPHCM, từ nay đến ngày 31/10, chỉ mở lại các hoạt động du lịch nội vùng với điều kiện “an toàn tới đâu, mở cửa tới đó”, dịch vụ lưu trú và các điểm tham quan tại thành phố sẽ mở cũng chỉ mở tối đa 50% công suất. Giai đoạn 2, từ ngày 1/11 đến ngày 31/12 năm nay sẽ mở rộng các hoạt động du lịch liên tỉnh theo tiến trình kiểm soát dịch ở các địa phương, riêng các điểm tham quan, dịch vụ lưu trú tại TPHCM sẽ được nâng cao suất phục vụ lên tối đa 70%. Giai đoạn 3, trong năm 2022 - sẽ khôi phục tất cả hoạt động du lịch và chuẩn bị đề án đón khách quốc tế.

Theo bà Hoa, để tham gia tour du lịch thí điểm này, du khách phải đáp ứng các điều kiện sau: Đó là những người có mã QR xanh, F0 đã khỏi bệnh trong 180 ngày hoặc đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin sau qua 14 ngày, kèm giấy xét nghiệm âm tính với Sar-CoV-2 còn hiệu lực.

"Chúng tôi xác định du lịch nội địa vẫn là thị trường trọng điểm và đây chính là chìa khóa cho việc tái hoạt động của ngành. Du lịch nội địa sẽ không thể phục hồi nếu các địa phương chỉ triển khai du lịch nội vùng nên tôi thấy cần phải có sự liên kết của các tỉnh, thành", bà Hoa nói.

khoi-dong-thi-diem-tour-du-lich-lien-vung-tphcm-tay-ninh-voh.com.vn-anh1
Lực lượng tuyến đầu tham gia trải nghiệm Cáp treo núi Bà Đen.

Ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch Tây Ninh cho biết, khách du lịch TPHCM muốn đến Tây Ninh phải đặt tour qua các công ty du lịch tại TPHCM, là người dân sinh sống tại TPHCM. Số lượng khách tham gia tour phải đảm bảo đi - về theo tour. Ngoài ra, tại các điểm tham quan, du khách phải khai báo y tế thông qua mã QR, kiểm tra thân nhiệt và tuân thủ quy định 5K trong suốt hành trình.

"Tour này nếu diễn ra thành công thì tiếp theo chúng tôi sẽ mở cửa cho du khách trong vùng vào tham quan núi Bà Đen. Kế đó, ngành sẽ tham mưu tỉnh cũng tiếp tục chọn một số nhà hàng ẩm thực, đặc sản đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch sẽ mở thêm. Sau giai đoạn này, chúng tôi sẽ quyết định mở cửa đối với du khách cả nước", ông Thịnh cho biết thêm.

Rõ ràng, việc thí điểm mở lại tour du lịch liên tỉnh giữa TPHCM - Tây Ninh là tín hiệu tính cực để dần phục hồi hoạt động của ngành sau 4 tháng giãn cách xã hội. Cũng bắt đầu từ ngày 18/10, Vietravel chính thức đưa hơn 30 văn phòng bán tour và dịch vụ du lịch trên toàn quốc hoạt động trở lại. Tái khởi động sau đợt dịch lần thứ 4 này, với điểm nhấn an toàn và mang đến những sản phẩm du lịch với chất lượng tốt nhất, bình ổn giá với mức ưu đãi cao, thông điệp mà đơn vị này mong muốn gửi đến khách hàng chính là “Hành trình xanh - An tâm trải nghiệm”. Trong đó, các sản phẩm đều được làm mới, đồng thời, đáp ứng đầy đủ tiêu chí an toàn do Bộ Y Tế và Sở Du Lịch tại các địa phương khuyến nghị nhằm thích ứng với “bình thường mới”.

khoi-dong-thi-diem-tour-du-lich-lien-vung-tphcm-tay-ninh-voh.com.vn-anh2
Văn phòng các đơn vị lữ hành đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại.

Nhiều công ty bắt đầu nhận tour du lịch nội

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Vietravel cho hay: trong giai đoạn đầu mở cửa này, công ty sẽ tập trung vào nhóm sản phẩm tại TPHCM với các điểm đến vùng xanh như tour Cần Giờ (1 - 2 ngày), Staycation, Vũng Tàu, Tây Ninh, tour hồi hương đón người Việt về nước hay các chuyên gia đến Việt Nam làm việc… Giai đoạn kế tiếp từ tháng 11 trở đi, sẽ mở rộng ra sản phẩm liên vùng, khởi hành bằng đường bộ từ TPHCM đến Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt và miền Tây. Sản phẩm bằng đường bay sẽ tập trung vào các địa phương Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế, Hạ Long và Hà Giang.

Tại TST Tourist, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông và Marketing cho biết, trước ngày 18/10, công ty cũng mở cửa lại hệ thống văn phòng để giao dịch, tư vấn trực tiếp cho khách có nhu cầu với số lượng nhân sự bằng 40% so với trước dịch, nhân sự này hầu hết đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19. Ngoài ra, đối với các kênh chăm sóc trực tuyến cũng đã hoạt động và nhận được ý kiến thăm dò của một số du khách. Theo ông Mẫn, hiện khách bắt đầu đặt tour gia đình đi vào khoảng cuối tháng 10.

Ngoài TPHCM, du khách cũng tìm kiếm đi các điểm đến xa hơn bằng đường hàng không, tuy nhiên, công ty cũng đang đợi các địa phương thông báo điều kiện an toàn thì sẽ mở bán để du khách chọn và tham gia tour trong thời gian sớm nhất. "Hiện tại, các chương trình tour Củ Chi, Cần Giờ, tour thí điểm đến Tây Ninh du khách quan tâm, đó chủ yếu là nhóm khách gia đình, đoàn thể họ quan tâm, nhờ tư vấn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang chờ một số thông tin rõ ràng hơn từ công tác kiểm soát dịch của các địa phương. Hiện tại, Chính phủ đã có Nghị quyết 128 để tháo gỡ những khó khăn và cần sự thống nhất trong chỉ đạo mỗi địa phương trong các điều kiện tiếp nhận người đến. Đây là động thái tích cực cho thấy tín hiệu sớm mở lại các điểm đến trên phạm vi cả nước", ông Mẫn cho hay.

Đại diện Lữ hành Fiditour – Vietluxtour, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền Thông cho hay công ty cũng đang triển khai các tour du lịch xanh nội, ngoại thành như Cần Giờ, Củ Chi, Tây Ninh và đang chuẩn bị một số điểm đến Đông Nam Bộ và các tuyến đang được kỳ vọng sớm mở lại trong thời gian gần như Đà Lạt, Phú Quốc… Bà Thu cũng hy vọng, thời gian tới, khi tình hình du lịch nội và ngoại vùng được kiểm soát tốt hơn, các điểm đến khác dần đáp ứng tiêu chí an toàn, dự kiến sẽ mở lại như Vũng Tàu, Đà Lạt, một số điểm Đông Nam Bộ khác…cũng sẽ được triển khai tour theo mô hình tour du lịch khép kín.