Tìm giải pháp thu hút khách quốc tế đến với TPHCM năm 2022

(VOH) - Ngày 3/3, Sở Du lịch TP tổ chức Tọa đàm “Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến TPHCM năm 2022”.

Theo đó, Sở xác định có 5 nhóm giải pháp để thực hiện phần việc này trong thời gian tới gồm: công tác tuyền thông, gia tăng giá trị cộng thêm cho du khách khi đến TPHCM, nhóm các sản phẩm và sự kiện, nhóm chính sách về giá và tăng cường các hoạt động hỗ động cho du khách.

Trong các nhóm giải pháp vừa nêu, Sở Du lịch mong muốn các doanh nghiệp lữ hành, các hãng Hàng không và các cơ sở lưu trú đóng góp ý kiến về chính sách gia tăng giá trị cộng thêm cho du khách để trình UBND Thành phố thông qua. Điểm nhấn của chính sách này là chương trình “TPHCM chào đón bạn”.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết : “Chương trình “TPHCM chào đón bạn” được Sở triển khai theo hình thức phát hành các ấn phẩm giới thiệu các điểm đến tại TPHCM. Khi du khách check-in các điểm đến này sẽ được dán một tem lưu niệm. Du khách sở hữu đủ bộ sưu tập 5 tem lưu niệm sẽ nhận được quà tặng để gợi nhớ về TPHCM cũng như để bày tỏ lợi cảm ơn của ngành du lịch TPHCM khi du khách chọn nơi này để trải nghiệm”.

Tìm giải pháp thu hút khách quốc tế đến với TPHCM năm 2022 1
Khách quốc tế đang nghe thuyết minh về điểm đến tại Bưu điện Trung tâm TPHCM

Để tạo điều kiện cho khách quốc tế đến TPHCM nói riêng cũng như Việt Nam nói chung, các đại biểu tham dự toạ đàm cho biết, phải sớm xem xét miễn thị thực đơn phương hoặc song phương cho các quốc gia mà trước kia Việt Nam đã từng thực hiện, đặc biệt là những thị trường trọng điểm nha Tây Âu, Mỹ, Đức, Nga,…; Cân nhắc bỏ test PCR Covid để giáp bớt áp lực chi phí cho du khách.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó TGĐ Vietravel cho rằng: “Vì tình hình dịch bệnh nên việc test PCR phức tạp. Việt Nam chúng ta đi ra hay đi về cũng phải test, đồng nghĩa là qua 3 ngày họ phải test lại để khách đi ra khỏi Việt Nam. Điều này khiến chi phí tăng cao, gây áp lực về tài chính.

Chúng ta cũng cần sớm triển khai miễn thị thực cho 13 nước song phương và 80 quốc gia, vùng lãnh thổ mà chúng ta đang có quan hệ tốt… Cần có những chính sách để kích cầu khách ở đây đến với chúng ta nhiều hơn”.

Tìm giải pháp thu hút khách quốc tế đến với TPHCM năm 2022 2
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM phát biểu tại Tọa đàm

Kiến nghị về vấn đề thủ tục nhập cảnh, đại diện các Hãng hàng không cho rằng, hiện rất mất thời gian để kiểm xét điều kiện, giấy tờ của hành khách xuất-nhập cảnh.

Ông Trương Phương Thành, Phó TGĐ Bamboo Airway nêu thực tế: “Tuần trước, chúng tôi mở tuyến đường bay đầu tiên từ TPHCM - Melbourn và ngược lại với 260 khách đăng ký đi nhưng chỉ đi được 225 khách. Thời gian làm thủ tục bình thường một chuyến bay như Boeing 787 - 290 chỗ, chúng tôi làm thủ tục trong vòng 2,5 - 3 tiếng là mở quầy nhưng đến nay mở 5 tiếng đồng hồ nhưng chưa xong.

Lý do?

Vì tất cả quy định hiện nay liên quan đến dịch bệnh phải test đủ kiểu, kiểm tra đủ loại giấy tờ nên khách đi không được. 26 hành khách phải cắt lại. Chiều ngược lại cũng khó khăn tương tự”.

Tại hội thảo, chia sẻ quan điểm của mình về phản hồi của Bộ Y tế xung quanh phương án mở cửa đón khác du lịch quốc tế từ ngày 15/3, trong đó đề nghị hành khách phải thực hiện nghiêm quy định 24 giờ đầu nhập cảnh ở lại nơi lưu trú, thực hiện nghiêm xét nghiệm SAR-CoV-2 và theo dõi sức khỏe, Tiến sĩ Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia thẳng thắn:  

Đánh giá chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11 năm ngoái đến nay là không thành công. Với những đề xuất của Bộ Y tế vừa rồi thì việc mở cửa quốc tế đối với du lịch là xem như không có khách.

Mà thiếu khách du lịch cũng sẽ không có hãng hàng không quốc tế. Trước dịch khách du lịch quốc tế chiếm 30% hành khách trên mỗi chuyến bay từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại.

Vậy mà giờ lại khuyến cáo không ra khỏi nơi cư trú trong 72 giờ, nếu có nhu cầu ra ngoài trong 24 giờ thì hàng ngày phải xét nghiệm Covid-19. 72 tiếng đồng hồ thì xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 3. Với những điều kiện như vậy thì làm sao có khách du lịch được ?”