TPHCM thích ứng an toàn, sẵn sàng đón khách quốc tế

(VOH) - Sau hơn 2 năm không đón khách quốc tế, ngành du lịch TPHCM nói chung, hệ thống các khách sạn, cơ sở lưu trú nói riêng đang đứng trước nhiều khó khăn.

Trong số đó có hơn 70% khách sạn vừa và nhỏ đã ngừng hoạt động, còn các khách sạn 4 sao, 5 sao thì khó có khả năng đứng vững nếu tiếp tục vắng khách. Từ thực tế này, TPHCM đã kiến nghị Chính phủ cho phép đón khách quốc tế trở lại với hy vọng sẽ giúp các doanh nghiệp có thể cầm cự để chờ cơ hội phục hồi.

TPHCM đã bước vào trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt an toàn phòng chống dịch từ tháng 10 cho đến nay, trong khi nhiều ngành kinh tế đã dần dần khôi phục hoạt động, sản xuất.

Chuẩn bị cho thị trường cao điểm cuối năm thì ngành du lịch dù rất nỗ lực nhưng vẫn chưa có chuyển biến tích cực do nguyên nhân khách quan dù Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp khôi phục du lịch nội địa, trong đó chủ yếu tổ chức các tour tuyến vùng xanh khép kín đi về trong ngày.

TPHCM thích ứng an toàn, sẵn sàng đón khách quốc tế
Ảnh minh họa.

Chính vì vậy gần như hệ thống các khách sạn, cơ sở lưu trú, các dịch vụ mua sắm phục vụ cho ngành du lịch gần như vẫn đóng băng. Theo các chuyên gia nếu như tiếp tục kéo dài thêm khoảng 1 quý nữa thì rất nhiều hệ lụy sẽ xảy ra, khi đó ngành du lịch rất khó để phục hồi.

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, trong nhiều tháng qua ngành đã chuẩn bị và có kế hoạch sẵn sàng đón khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới với nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn : “Chăm sóc y tế để khách yên tâm. Bên cạnh đó thì chúng tôi cũng chăm chút thêm các sản phẩm để khách đến TPHCM lần này cảm nhận được sự khác biệt”.

Cùng với cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp lữ hành cũng đã xây dựng các tour tuyến đưa đón khách quốc tế đúng theo Bộ Tiêu chí an toàn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông Marketing TST Tourist chia sẻ thêm: “Trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi không làm quá nhiều tour mà luôn chú ý yếu tố an toàn khi đưa khách vào Việt Nam. Phối hợp với các địa phương đón khách quốc tế chặt chẽ”.

Qua nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp lữ hành cho biết rất nhiều khách quốc tế sau thời gian dài không đi du lịch muốn chọn Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng để du lịch sau khi đã có hộ chiếu vắc xin. Họ cho rằng so với nhiều nước trên thế giới thì Việt Nam đạt hiệu quả tốt trong phòng chống dịch và là nước có độ phủ vắc xin cao.

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, ông Lê Phong Trần - Giám đốc Thị trường du lịch quốc tế - Công ty lữ hành Fiditour mong muốn Chính phủ sớm cho phép TPHCM đón khách quốc tế trở lại để các doanh nghiệp có điều kiện phục hồi : “TPHCM và Hà Nội là 2 thành phố có đầy đủ điều kiện phục vụ du khách. Từ 2 trung tâm này thì du khách có thể đi đến những địa phương khác”.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát thì lượng khách du lịch quốc tế đến TPHCM trung bình hơn 8 triệu lượt mỗi năm, chiếm 50% lượng khách quốc tế của cả nước và đóng góp khoảng 11% GRDP cho thành phố. Trong kế hoạch đón khách quốc tế, ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết không chỉ triển khai trong phạm vi thành phố, mà còn phối hợp với các tỉnh thành để đưa đón du khách một cách an toàn với những kịch bản phòng chống dịch được xây dựng đầy đủ : “Ngành du lịch làm việc với các tỉnh thành để mở ra để các doanh nghiệp du lịch thành phố đưa khách đến các tỉnh và ngược lại. Chúng tôi luôn đề cập nếu có trường hợp F0 thì phối hợp xử lý ra sao. Ngành y tế thành phố và các địa phương xây dựng kế hoạch xử lý”.

TPHCM đóng vai trò trung tâm kết nối vùng, do đó việc đón khách quốc tế trở lại không chỉ giúp ngành du lịch thành phố phục hồi mà còn là đầu mối quan trọng để cung ứng khách cho các tỉnh thành, qua đó góp phần phục hồi chung cho ngành du lịch. Với tất cả sự cố gắng, chuẩn bị thời gian qua cùng với nhu cầu cấp bách của ngành du lịch, nhất là hệ thống các khách sạn, cơ sở lưu trú đang khó khăn, bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố mong muốn Chính phủ sớm cho phép đón khách quốc tế. “Thành phố là trung tâm thương mại, nơi giao thương quốc tế. Khách đến TPHCM không chỉ du lịch mà còn nhiều quan hệ khác. Vì thế mà chúng tôi mạnh dạn đề xuất Chính phủ đón khách quốc tế”.

Trước biến chủng mới Omicron đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, khiến nhiều người cũng lo lắng nếu cho đón khách quốc tế trở lại. Tuy nhiên khi phát biểu tại Hội thảo phục hồi du lịch Việt Nam vừa qua, Thứ trưởng  Bộ Y tế Đỗ Xuân Tiên cho rằng nước ta, nhất là TPHCM có độ phủ vắc xin cao, hệ thống y tế có nhiều kinh nghiệm qua đợt dịch thứ 4, cùng với đó là việc chuẩn bị các kịch bản ứng phó đã được xây dựng sẵn sàng thì ngành du lịch hoàn toàn có thể thí điểm đón khách quốc tế trở lại.

Trong đó điều kiện bắt buộc và tiên quyết đòi hỏi các địa phương, các doanh nghiệp và du khách phải chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch và Bộ Tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong ngành du lịch.