TPHCM: Học sinh trung học phấn khởi trở lại trường

(VOH) - Sáng nay 4/1, học sinh lớp 7,8,10 và 11 chính thức trở lại trường. Như vậy, trừ khối lớp 6, học sinh trung học toàn thành phố đã trở lại với nhịp điệu học tập trong điều kiện bình thường mới.

Từ hơn 6 giờ 30 sáng, các ngã đường trên khắp Thành phố nhộn nhịp hẳn lên với các màu áo trắng đồng phục học sinh. Các em vừa hào hứng, phấn khởi cũng vừa hồi hộp khi gặp lại bạn bè, thầy cô sau thời gian dài học tập qua internet. Đặc biệt, với học sinh khối 10 đây là lần đầu tiên các em bước vào ngôi trường mới sau gần 1 học kỳ chính thức là học sinh của trường.

Em Phạm Mỹ Anh lớp 10A4, Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, Quận 1 chia sẻ: "Ngày đầu tiên đi học, em khá là hồi hộp nhưng cũng rất phấn khởi vì được gặp thầy cô và các bạn. Học trực tuyến trong mùa dịch vừa qua, em có rất nhiều bạn mới nên em cũng rất vui khi được gặp các bạn trực tiếp. Em mong muốn em tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn cũng như các quan hệ với bạn bè tốt hơn”. 

 Học sinh lớp 10, Trường THPT Bùi Thị Xuân khử khuẩn trước khi vào trường
 Học sinh lớp 10, Trường THPT Bùi Thị Xuân khử khuẩn trước khi vào trường

Bạn Trương Lập Kiệt, lớp 10A10 cũng cho biết bản thân rất vui, hồi hộp, hào hứng khi được trở lại trường : "Nói chung là nhiều cảm xúc. Để việc đi học được an toàn, em thực hiện đúng quy tắc 5K tránh những nơi đông người. Em cũng đã chuẩn bị những bài học, những câu hỏi để hỏi thầy cô nhằm ôn tập cho kỳ thi học kỳ 1".

Trong buổi sáng hôm nay, trường Bùi Thị Xuân chỉ đón học sinh lớp 12 và lớp 10. Theo lịch, học sinh lớp 12 sẽ học các buổi sáng trong tuần, lớp 11 sẽ học trực tiếp vào thứ Hai – Tư - Sáu và trực tuyến các tiết còn lại, khối lớp 10 sẽ học trực tiếp vào thứ Ba - Năm - Bảy.

Giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trần Thị Nhàn Thanh, đang làm công tác phân luồng chia sẻ, mặc dù học sinh trở lại học trực tiếp giáo viên sẽ nhiều việc hơn, nhưng có lợi hơn cho hiệu quả học tập và tâm lý của các em : "Kế hoạch chung của nhà trường, tuần này dành để học sinh ôn thi học kỳ. Các bài kiểm tra thường xuyên cơ bản đã hoàn tất trước khi tới trường, nên học sinh sẽ không rơi vào tình trạng vừa mới quay trở lại trường đã bị áp lực thi cử. Tuy nhiên, tuần này sẽ ôn tập cho các em để tuần sau các em bước vào tuần thi học kỳ chung với lịch của Thành phố."

Ông Nguyễn Duy Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết, nhà trường đã họp thống nhất phương án phòng dịch với phụ huynh vào ngày 2/1. Trong buổi học đầu tiên, nhà trường thực hiện sinh hoạt hướng dẫn an toàn phòng dịch cho các em. Hiện, sỉ số các lớp học dao động từ 22 đến 42 học sinh.

Ngoài việc bố trí lệch giờ ra chơi, trường cũng bố trí lớp học theo tình hình cơ sở vật chất của nhà trường, cố gắng đảm bảo giãn cách tối đa cho các em. Trong buổi sáng hôm nay, toàn khối 10 vắng 8 học sinh, đạt tỷ lệ 98,7% : "Nhìn chung, sáng nay tình hình học sinh rất phấn khởi. Tuy nhiên, lớp 10 các em là học sinh mới nên cần dặn dò giám sát, nhắc nhở để thực hiện nề nếp nhà trường. Trong tuần đầu tiên, đặc biệt với khối 10 chủ yếu là củng cố kiến thức cho các em. Rà lại những phần kiến thức học sinh chưa nắm vững trong quá trình học trực tuyến, nhà trường hỗ trợ, ôn tập cho các em chuẩn bị cho đợt kiểm tra học kỳ vào tuần tới." 

Tại trường Trung học cơ sở Huỳnh Khương Ninh, sáng nay học sinh đến trường vẫn là khối lớp 9. Khối 7, 8 đến trường vào buổi chiều.

Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường thực hiện mô hình tiên tiến hội nhập nên sỉ số lớp dưới 30. Vì vậy, nhà trường không thực hiện chia tách lớp, tuy nhiên ban giám hiệu bố trí phòng cách phòng để đảm bảo an toàn hơn.

Nhìn chung, tỷ lệ học sinh vắng khá thấp, mỗi khối lớp chỉ vài trường hợp do các em là F1, hoặc F0 đang phải cách ly.

"Các phòng học được giãn cách, mỗi dãy lầu đều có 1 phòng để cách ly tạm thời nếu có trường hợp F0. Phòng y tế đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, nếu có tình trạng học sinh F0 sẽ có biện pháp xử lý nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo đúng quy trình để học sinh an toàn nhất khi đến trường. Còn các em chưa đến trường được, nhà trường đã gửi bài qua trang web, giáo viên sẽ hướng dẫn trực tiếp nếu phụ huynh có nhu cầu.", ông Cao Đức Khoa cho biết.