Không chỉ TPHCM, nhiều địa phương cho học sinh trở lại trường

(VOH) – Sáng nay 4/1, TPHCM và nhiều địa phương tại phía Nam đã cho một phần học sinh trở lại trường. Riêng Hà Nội, 10 quận, huyện dịch ở cấp độ 3 (vùng cam) học sinh phải học trực tuyến.

Sáng nay 4/1, tại TP.HCM, học sinh khối 7, 8, 9, 10, 11, 12 đi học trực tiếp, các khối lớp còn lại tiếp tục học trực tuyến. Riêng xã đảo Thạnh An (Cần Giờ), học sinh từ lớp 1 đến 12 đến trường học trực tiếp do địa phương này tình hình dịch ổn định, đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường. 

Không chỉ TPHCM nhiều địa phương cho học sinh trở lại trường
Không chỉ TPHCM nhiều địa phương cho học sinh trở lại trường. Ảnh minh họa

Thành phố cũng cho phép các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa được tổ chức dạy trực tiếp.

Trước đó, TP.HCM tổ chức thí điểm cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại sau thời gian dài học online. Ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM lưu ý các trường nên chia ca, buổi với thời khóa biểu hợp lý cho từng khối.

Khi hoạt động giáo dục trực tiếp tăng lên 2 - 3 lần so với trước đây, các trường phải có kịch bản phòng, chống dịch, kế hoạch dạy học tương ứng điều kiện thực tế của đơn vị. Trong đó, an toàn của học sinh được đặt lên hàng đầu.

Để đảm bảo khoảng cách, cơ sở giáo dục chủ động sắp xếp thời lượng dạy học trực tiếp, tạo thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con. Sở GD&ĐT TP.HCM quy định tại một thời điểm, sĩ số không vượt quá 50% tổng số học sinh của đơn vị.

Tại Hà Nội, ngày 3/1, Sở GDĐT Hà Nội gửi thông báo, yêu cầu các trường tổ chức dạy học linh hoạt, thích ứng với cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn. Những nơi cấp độ 3 cho học sinh lớp 9 và 12 dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến. Nếu chuyển về cấp độ 2, học sinh khu vực đó được trở lại trường.

Theo bảng cập nhật cấp độ dịch COVID-19 tại 30 quận, huyện được UBND Hà Nội công bố ngày 31/12, quận Đống Đa xuống cấp độ 2. Như vậy, sáng nay, học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn có thể chuyển sang học trực tiếp.

Trong khi đó, 10 quận, huyện được đánh giá dịch ở cấp độ 3 (vùng cam), gồm: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Gia Lâm, Thanh Trì, Thanh Xuân. Học sinh các quận này tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến.

Tại Bắc Giang, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn TP Bắc Giang tạm nghỉ học từ 4/1 để thực hiện công tác phòng chống dịch và tiêm vaccine cho học sinh từ 12 tuổi trở lên.

Đồng thời, tạm dừng đến trường đối với các trường có hoạt động giáo dục THPT và giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP Bắc Giang (trừ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh) cũng từ ngày 4/1.

Tỉnh Bình Phước quyết định tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh các khối lớp theo lộ trình tiêm vaccine và đánh giá cấp độ dịch.

Theo đó, từ ngày 3/1, các trường THPT Bù Đăng, THPT Lê Quý Đôn, THPT Thống Nhất, THCS & THPT Lương Thế Vinh, THCS & THPT Đăng Hà, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT Điểu Ong, THPT Thanh Hòa, THCS & THPT Tân Tiến sẽ dạy học trực tiếp cho học sinh khối lớp 11 và 12.

Tại tỉnh Trà Vinh, việc thí điểm việc dạy, học trực tiếp cho học sinh vùng dịch cấp độ 1, cấp độ 2 ở khối lớp 9 đạt tỉ lệ 78,85% và khối lớp 12 đạt tỉ lệ 90,79%. Học sinh các khối lớp 7, 8, 10 và 11 đến trường học trực tiếp từ 5/1.

Tỉnh Tiền Giang quyết định cho học sinh khối 9 và 12 tại các cơ sở giáo dục ở các địa phương trên địa bàn trở lại trường từ ngày 3/1. Riêng huyện Tân Phú Đông, ngoài học sinh khối 9 và 12 đã đi học trước đó, học sinh khối 10 cũng trở lại trường học từ ngày 3/1. Các khối lớp còn lại tiếp tục học trực tuyến.

Tỉnh Sóc Trăng cho học sinh chuyển sang học trực tiếp từ ngày 4/1 đối với cấp THPT, từ ngày 10/1 đối với cấp THCS và cấp tiểu học, mầm non từ 14/2.

Tại Đồng Nai, UBND thành phố Biên Hòa quyết định từ 3/1, thí điểm cho học sinh lớp 9 tại 2 trường THCS Thống Nhất và THCS Nguyễn Văn Trỗi đi học lại. Dự kiến, ngày 10/1 học sinh các khối 12, 9, 5 đến trường học. Ngày 17/1, học sinh toàn thành phố Biên Hoà đi học bình thường.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 3/1, Sở GDĐT tỉnh cho biết, học sinh khối lớp 12 và lớp 9 vẫn đến trường từ 10/1 theo kế hoạch đã đề ra. Riêng khối 6 sẽ tạm hoãn đến trường vì học sinh trong độ tuổi chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Hiện trên địa bàn tỉnh, nhiều trường đã sẵn sàng điều kiện đón học sinh trở lại, một số trường đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, cải tạo cơ sở vật chất để đón học sinh. Đối với cấp THPT, dự kiến sẽ có hơn 12.500 học sinh khối 12 đến trường trong ngày 10.1 và hơn 13.700 học sinh khối 10 đến trường trong ngày 17.11.

Tại Phú Yên, sáng 3/1, TP Tuy Hòa cùng nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã cho học sinh từ cấp 1 đến 3 trở lại trường sau thời gian học trực tuyến. Với cấp THCS, từ ngày 3/1 dạy trực tiếp cho toàn bộ học sinh khối 6 đến 9. Mỗi khối chia làm 2 và mỗi lớp chia làm 2 nhóm để tổ chức dạy và học an toàn.

Cùng với TP Tuy Hòa, trước đó, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, Sơn Hòa đã cho 100% học sinh lớp 1 đến lớp 9 đi học trực tiếp. Với các trường THPT đã có 11/32 trường cho học sinh học trực tiếp.