TPHCM: Số ca mắc mới, nhập viện, tử vong do Covid-19 đều giảm

(VOH) - Chiều 4/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp báo, về công tác tổ chức học trực tiếp của các khối lớp 7 đến lớp 12, ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng giáo dục trung học, Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM cho biết, ngày đầu tiên đi học trực tiếp trở lại của các khối lớp đã có tín hiệu khả quan : “Trong ngày học đầu tiên 4-1, qua đi kiểm tra thực tế và báo cáo từ các cơ sở, đối với khối trung học phổ thông thì chúng ta có tỷ lệ ở khối lớp 10 đi học đạt trên 85%, khối lớp 11 đạt trên 92%. Khối 12 đã học trực tiếp từ 2 tuần trước, tuần này vẫn giữ tỷ lệ trên 98%.

Đối với khối trung học cơ sở, đặc biệt là đối với khối 7,8 bắt đầu đi học thì tỷ lệ đi học đạt trên 87%. Khối 9 thì tiếp tục đi học như các tuần trước thì vẫn giữ tỷ lệ 96,7%. Cá biệt, thông tin từ phòng giáo dục quận 4, các em quận 4 sẽ đi học trực tiếp trong những ngày sắp tới tùy theo khối lớp và công tác gặp gỡ cha mẹ học sinh”.

Quận Bình Tân dù là quận có địa bàn rộng, đông dân cư, tuy nhiên quận Bình Tân là quận có 2 tuần liền liên tiếp đạt cấp độ dịch vùng xanh. Theo bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó Chủ tịch UBDN quận Bình Tân chia sẻ hiện nay số ca bệnh Covid-19, số ca chuyển nặng và số ca tử vong trên địa bàn quận cũng giảm khá sâu so với trước : “Quận có 5 bệnh viện điều trị bệnh nhân thì hiện nay chỉ còn có 159 bệnh nhân/587 giường bệnh trên địa bàn. Giữ được "màu xanh" như vậy là nỗ lực của Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, hệ thống chính trị quận cũng như là sự đồng lòng của nhân dân trên địa bàn. Quận tập trung cho công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trên địa bàn trong công tác phòng chống dịch”.

TPHCM: Số ca mắc mới, nhập viện, tử vong do Covid-19 đều giảm 1
Ảnh minh hoạ: HCDC

Tại cuộc họp báo, ông Phạm Đức Hải - Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM  thông tin, đến ngày 30/12/2021, thành phố đạt cấp độ 2.

Đối với cấp quận, huyện, thành phố Thủ Đức đạt cấp độ 1 là 16/22 quận, huyện, đạt cấp độ 2 là 6/22 quận, huyện. Theo ông Phạm Đức Hải, thành phố bước vào năm 2022 với nhiều tín hiệu lạc quan trong công tác phòng chống dịch. “Tín hiệu thứ nhất đó là số ca mắc mới ngày càng giảm, thứ 2 là số ca tử vong trong những ngày gần đây giảm liên tục. Thứ 3 là số ca nhập viện và số ca xuất viện cũng ngày càng giảm.

Ba dấu hiệu này giúp chúng ta có một niềm tin là công tác chống dịch trong năm 2022 chắc chắn có những kết quả ngày càng tốt hơn. Với tín hiệu lạc quan đó, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó có các cơ quan truyền thông và sự đồng lòng của nhân dân, chúng ta mong là năm 2022, công tác phòng chống dịch sẽ đạt kết quả rất tốt".

Từ ngày 10/1, các cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke,  khiêu vũ, massage sẽ được phép hoạt động trở lại

Các cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke, câu lạc bộ khiêu vũ, massage sẽ được phép hoạt động trở lại từ 10/1/2022. Văn bản khẩn cho phép này vừa được Phó Chủ tịch UBND TPHCM  Dương Anh Đức ký vào ngày 4/1. Theo đó, các cơ sở này phải đảm bảo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch. Điều kiện thứ hai là được địa phương nơi cơ sở kinh doanh trú đóng thẩm định, cho phép hoạt động.

Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đề xuất cho phép dịch vụ karaoke, vũ trường và câu lạc bộ khiêu vũ hoạt động trở lại nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm và hoạt động vui chơi giải trí cho người dân, cũng như thúc đẩy các hoạt động phục vụ khách du lịch, từng bước khôi phục nền kinh tế. Theo sở này, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM đã từng bước được kiểm soát tốt, tỷ lệ bao phủ vaccine đủ 2 mũi cao, hầu hết hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đều đã đi vào hoạt động. Đồng thời, bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với những loại hình kinh doanh này cũng đã có. Trong khi đó, các cơ sở karaoke cần đảm bảo 4 m2 trở lên/khách không bao gồm công trình phụ. Điều kiện này đối với các vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ được tính trên diện tích sàn khiêu vũ.