Xẻo Quýt - Khu di tích cách mạng không thể bỏ lỡ khi tới đồng Tháp

Xẻo Quýt khu căn cứ địa kháng chiến tại Đồng Tháp giờ đã thay da đổi thịt. Cùng VOH khám phá vẻ đẹp bình yên của nơi đây khi đất nước thống nhất, hòa bình bạn nhé!

Xẻo Quýt là căn cứ cách mạng thuộc tỉnh Đồng Tháp thời kháng chiến chống Mỹ. Không chỉ là di tích lịch sử nơi đây còn nổi tiếng với cảnh quan du lịch đậm chất sống nước miền Tây. Để khám phá chi tiết về địa danh này, mời bạn cùng VOH tham khảo bài viết sau. 

Tổng quan về Xẻo Quýt

Khu du lịch Xẻo Quýt thuộc địa bàn 2 xã Mỹ Hiệp, Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây trước kia là căn cứ địa quân sự kháng chiến chống Mỹ và ngay nay trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút du khách thập phương.

Diện tích Xẻo Quýt có tổng diện tích 50ha, trong đó gồm 20ha là rừng tràm xanh mượt, bạt ngàn. Rừng cây rộng lớn này đã hứng chịu bao trận mưa bom, bão đạn nhưng vẫn hiên ngang, bảo vệ các chiến sĩ, bộ đội khỏi sự truy bắt của quân thù. Nhờ sự dũng cảm và tài thao lược, quân đội và nhân tỉnh Đồng Tháp đã khắc phục những khó khăn để làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975, hòa cùng chiến thắng của cả dân tộc. 

voh.com.vn-xeo-quyt-1

Xuôi thuyền khám phá rừng ngập mặn tại Xẻo Quýt

Ngày nay, khung cảnh tang thương của chiến tranh đã không còn, Xẻo Quýt khoác trên mình bộ áo mới. Ủy ban nhân tỉnh đã phục hồi, xây dựng nơi đây thành khu du lịch, bảo tồn lịch sử, thu hút du khách trong và ngoài nước tìm về khám phá lịch sử, văn hóa của con người miền Tây. 

Nên đi du lịch xẻo quýt vào thời gian nào?

Xẻo Quýt là quần thể du lịch bao gồm rừng cây và sông nước, do đó, thời điểm đẹp nhất để du lịch nơi đây là mùa khô. Đường đi khô ráo, mực nước tại các con lạch nhỏ cũng vừa đủ, du khách có thể dễ dàng di chuyển, tham quan.

Rừng tràm xanh mướt một màu, vươn mình che phủ khắp cả một khoảng rừng. Tiếng chim hót ngân vang trong khoảng không tĩnh lặng,

Xẻo Quýt có một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với một màu xanh mát rượi. Độc đáo và khác lạ ở đây là trên các thân tràm có loài cây dây leo bòng bong đeo bám dày đặc làm tăng thêm độ che phủ phía dưới. Tiếng chim ngân nga, tiếng cá quẫy nước, đã tạo cho khung cảnh thiên nhiên nơi đây một sức sống tràn đầy.

voh.com.vn-xeo-quyt-2

Con đường nhỏ dẫn vào khu du lịch, bao quanh là dây leo rậm rạp

Khu du lịch Xẻo Quýt ở đâu?

Xẻo Quýt thuộc địa phần tỉnh Đồng Tháp, cách trung tâm thành phố Cao Lãnh 30km. Để di chuyển đến khu du lịch, bạn có thể đi bằng bộ hoặc đường thủy.

Để thuận tiện và rút ngắn thời gian di chuyển, bạn nên chọn cung đường: Ngã ba An Hữu - Huyện Cái Bè (Tiền Giang) - Cầu Long Hiệp. Tiếp đó, bạn sẽ đón đò hoặc đi bộ dọc theo quốc lộ 1, rẽ sang quốc lộ 30 là đến khu du lịch Xẻo Quýt. 

Kinh nghiệm đi khu du lịch Xẻo Quýt

Đất nước hòa bình, Xẻo Quýt giờ đây cũng đã thay da đổi thịt. Nơi đây giờ trở thành khu du lịch, di tích lịch sử được du khách tìm về để ôn lại những ngày tháng kháng chiến anh hùng của dân tộc cũng như thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên. 

Du lịch ở Khu du lịch Xẻo Quýt có gì chơi

Với diện tích lên tới 50ha và 30ha rừng cây rừng ngập mặn, dây leo…, đến Xẻo Quýt bạn có thể hòa mình cùng khung cảnh ngập tràn màu xanh của cây cối và sông nước. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp sẽ thôi thúc trí tò mò và khiến đôi chân bạn thêm rộn ràng. 

Bạn là người yêu khám phá? Vậy đừng bỏ qua cơ hội đi bộ dọc theo những con đường rợp bóng cây xanh dài khoảng 1.5km. Nếu không, bạn có thể thả mình trên con thuyền ba lá, xuôi theo con lạch để khám phá toàn bộ khu di tích nổi tiếng. 

Đi sâu vào phía trong là chiến khu thời kháng chiến chống Mỹ. Đây là nơi xây dựng các căn hầm tránh bom, chiến đấu hay trí ẩm với ký hiệu A -Z -L… Ngoài ra, bạn còn được tham quan khu căn cứ bí mật, gian nhà lá… gần như vẫn còn nguyên vẹn. 

voh.com.vn-xeo-quyt-3

Thử cảm giác câu ca trong chòi giữa hồ sen

Khi du lịch Xẻo Quýt, du khách có thể bắt gặp nhiều loại động thực vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ như trăn mốc, chim sả mỏ rộng hay rắn hổ trâu… Hoặc thả hồn cùng sông nước bạt ngàn, lắng nghe tiếng chim hót véo von… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các hoạt động khác như chèo thuyền, câu cá tại nhà chòi hay học đan giỏ từ lục bình..

Món ngon ở khu du lịch Xẻo Quýt

Sau chuyến tham quan một ngày dài, bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi và thưởng thức các món đặc sản nổi tiếng của Đồng Tháp. Đây đều là những món ăn đặc trưng của vùng sông nước như cá lóc nướng trui, lươn đồng nấu chua hay chuột đồng nướng, ếch nướng… Vừa nhâm nhi, thưởng thức món ngon lại còn được nghe các làn giai điệu đờn ca tài tử thì còn gì tuyệt hơn? 

voh.com.vn-xeo-quyt-4

Cá lóc nướng là đặc sản nổi tiếng tại Đồng Tháp

Vậy là chúng ta đã kết thúc chặng hành trình khám phá khu du lịch Xẻo Quýt. Nếu có dịp đến với vùng sông nước Đồng Tháp, bạn đừng quên ghé qua khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, vườn quốc gia Tràm Chim, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, làng hoa kiểng Sa Đéc hay chùa Phước Kiển nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Biển Hải Tiến – ‘Ngôi sao đang lên’ của du lịch xứ Thanh: ‘Nghe đồn’ Sầm Sơn là xưa rồi, giờ người ta đi biển Hải Tiến mới đúng bài, vừa đẹp, vừa sạch, vừa không quá chen chúc, đông đúc, đi liền đến Thanh Hóa xem có như lời đồn không bạn ơi!
Khám phá những điểm đến ‘nổi như cồn’ của du lịch Quảng Bình: Du lịch Quảng Bình hấp dẫn với hàng trăm kiệt tác hang động, những bãi biển xinh đẹp hoang sơ, di tích văn hóa ý nghĩa và ẩm thực đặc sắc.