Chờ...

Saka cứu rỗi Southgate, Trent kết liễu Thụy Sĩ đưa tuyển Anh vào Bán kết sau loạt luân lưu cân não

VOH - Bị Thụy Sĩ vươn lên dẫn trước, nhưng thầy trò HLV Southgate vẫn có màn lội ngược dòng bản lĩnh nhờ công đầu của Bukayo Saka.

Diễn biến trận đấu Anh vs Thụy Sĩ

Những đòn tung hỏa mù của HLV Gareth Southgate với giới truyền thông dường như đã có tác dụng, khi đội tuyển Anh ra quân với một đội hình tương đối lạ lẫm trước Thụy Sĩ trong loạt trận Tứ kết EURO 2024.

Vẫn là đội hình 3 trung vệ như những thông tin đã hé lộ từ trước, nhưng thay vì vị trí chạy cánh trái, Bukayo Saka vẫn được ghim ở hành lang biên phải trong sơ đồ 3-4-2-1, và chính cách bố trí này lại trở thành chìa khóa để người Anh thoát khỏi "án tử" trước Thụy Sĩ. 

anh-3
Tuyển Anh gặp nhiều khó khăn khi đối đầu Thụy Sĩ - Ảnh: internet

Với cách bố trí đội hình mới lạ, Tam Sư đã có màn trình diễn khởi sắc trước Thụy Sĩ, khi liên tục áp dụng những bài tấn công biên để đưa bóng vào khu vực cấm địa của thủ thành Sommer. Tuy nhiên, việc điều chỉnh đội hình cũng mang lại hệ lụy khi Harry Kane và Jude Bellingham tỏ ra lạc lõng trên hàng công tuyển Anh.

Trái lại, Thụy Sĩ vẫn trung thành với lối đá đã giúp họ loại Đương kim vô địch Ý. Những đường bóng tấn công của đội bóng xứ sở đồng hồ phần lớn đều qua chân Granit Xhaka. Và trong một tình huống phát triển bóng với một kịch bản quen thuộc, hậu vệ Stone của tuyển Anh có pha phá bóng hụt đáng trách, trực tiếp kiến tạo cho Embolo mở tỉ số trận đấu trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ xứ sở sương mù ở phút thứ 75.

Tưởng như việc phải nhận bàn thua ở giai đoạn "nhạy cảm" sẽ khiến tuyển Anh sụp đổ, và cơn ác mộng tại EURO 2016 đang dần hiện về, nhưng một phút giây tỏa sáng ngẫu hứng Bukayo Saka - Ngôi sao thuộc biên chế Arsenal, với tình huống đi bóng đột phá từ cánh phải và tung ra cú sút quyết đoán cân bằng tỉ số ở phút thứ 80, chẳng khác nào đưa tuyển Anh và Southgate từ cõi chết trở về.

Kết thúc 90 phút thi đấu chính thức và 30 phút hiệp phụ, 2 đội tuyển vẫn bất phân thắng bại, Anh và Thụy Sĩ buộc phải bước vào loạt sút luân lưu cân não. 

anh-2
Tuyển Anh giành chiến thắng kịch tính trên chấm luân lưu - Ảnh: Internet

Trên chấm phạt đền, hậu vệ Akanji của Thụy Sĩ đã mắc sai lầm khi để Pickford cản phá cú sút đầu tiên. Trong khi đó, cả 5 cầu thủ thực hiện loạt sút luân lưu bên phía tuyển Anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trent Alexander-Arnold chính thức chấm dứt hành trình kỳ diệu của Thụy Sĩ sau cú sút luân lưu thứ 5, ấn định tỉ số 5-3 cho đội tuyển Anh.

Thắng trận, Tam Sư chính thức trở thành cái tên thứ 3 góp mặt ở vòng Bán kết EURO 2024. Đối thủ của thầy trò HLV Southgate sẽ là cái tên giành chiến thắng trong cặp đấu Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ.

Đội hình chính trận Anh vs Thụy Sĩ

Anh: Pickford; Walker, Stones, Konsa; Trippier, Mainoo, Rice, Saka; Foden, Bellingham; Kane.

Thụy Sĩ: Sommer; Schar, Akanji, Rodriguez; Widmer, Xhaka, Freuler, Aebischer; Ndoye, Embolo, Vargas.

Xem highlights trận Anh vs Thụy Sĩ

Xem highlights trận đấu tại ĐÂY!

Thống kê trận Anh vs Thụy Sĩ

anh

Chấm điểm trận Anh vs Thụy Sĩ

euro-2024

Cầu thủ xuất sắc nhất trận

saka
Ghi siêu phẩm gỡ hòa và thực hiện thành công quả phạt luân lưu, Saka là người hùng của Tam Sư trong trận gặp Thụy Sĩ - Ảnh: Internet
Banner-EURO-VOH
Đọc tin EURO 2024 mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày