Chờ...

Tuyển Anh tại các trận Chung kết EURO và World Cup: Chưa từng thua trong 90 phút

VOH - Dù luôn là một thế lực hàng đầu của bóng đá thế giới và châu Âu, nhưng đội tuyển Anh lại rất hiếm khi có thể lọt vào trận đấu cuối cùng của EURO hay World Cup.

Đội tuyển Anh đã thiết lập thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử của chính mình khi chính thức lọt vào trận Chung kết EURO 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp, Tam Sư góp mặt trong trận đấu cuối cùng của đấu trường EURO, và mới chỉ là lần thứ 3 họ góp mặt trong một trận Chung kết của một giải đấu lớn.

doi-tuyen-anh-3
Tuyển Anh "lột xác" trong trận Bán kết trước Hà Lan để điền tên vào Chung kết EURO 2024 - Ảnh: Internet

Câu chuyện nghịch lý của người Anh trong bóng đá đã trở thành truyền kỳ, khi họ sở hữu giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh - Ngoại hạng Anh, sở hữu những CLB hàng đầu châu Âu như MU, Chelsea, Liverpool, Man City, với số lần vô địch Champions League chỉ kém La Liga. Nhưng trên đấu trường World Cup hay EURO, dấu ấn của người Anh lại vô cùng mờ nhạt, dù họ luôn tự hào là "cái nôi của bóng đá".

Xuyên suốt lịch sử EURO và World Cup, người Anh mới chỉ có 3 lần góp mặt trong trận Chung kết của các giải đấu này, bao gồm cả trận Chung kết EURO 2024 sẽ diễn ra vào 2h ngày 15/7 tới.

Chung kết World Cup 1966: Anh 4-2 Tây Đức

anh
Đội tuyển Anh có lần duy nhất vô địch một kỳ World Cup/EURO vào năm 1996 - Ảnh: Internet

Trận chung kết World Cup 1966 diễn ra ngày 30 tháng 7 năm 1966 tại sân vận động Wembley, giữa chủ nhà Anh và Tây Đức. Kết thúc 90 phút thi đấu, 2 đội hòa nhau 2-2, nhưng khi bước sang hiệp phụ, người Anh đã ghi liền một mạch 2 bàn thắng để có được thắng lợi 4-2 chung cuộc.

Đây cũng là một trong những trận đấu gây tranh cãi nhất lịch sử bởi sự xuất hiện của "bàn thắng ma" được ghi bởi Geoff Hurst ở phút thứ 101. Nhiều ý kiến cho rằng pha ghi bàn này không thể được công nhận do bóng chưa đi qua vạch vôi cầu môn tuyển Tây Đức, nhưng quyết định cuối cùng vẫn là bàn thắng hợp lệ cho tuyển Anh. Và đó cũng là lần duy nhất, người Anh được nếm trải vinh quang trên đấu trường bóng đá quốc tế.

Chung kết EURO 2020: Anh 1-1 Ý (Ý thắng 3-2 trong loạt luân lưu)

doi-tuyen-anh-2
Người Anh bỏ lỡ cơ hội giành danh hiệu vô địch EURO đầu tiên ngay trên sân nhà Wembley - Ảnh: Internet

Phải mất 54 năm kể từ sau chức vô địch World Cup 1966, người Anh mới lại lọt vào Chung kết một giải đấu lớn. Và trùng hợp thay, trận Chung kết EURO 2020 cũng được tổ chức trên thánh địa Wembley. Thế nhưng lần này, định mệnh đã không đứng về phía Tam Sư.

Dù có bàn mở tỷ số sớm của Luke Shaw, nhưng việc nhường thế trận cho tuyển Ý đã khiến tuyển Anh bất ngờ bị gỡ hòa và không thể giải quyết trận đấu trong 120 phút chính thức. Bước vào loạt sút luân lưu may rủi, bản lĩnh của người Ý đã chiến thắng sức trẻ của người Anh. Tam Sư ngậm ngùi vuột mất danh hiệu EURO đầu tiên trong lịch sử ngay trên sân nhà.

Chung kết EURO 2024: Anh vs Tây Ban Nha

doi-tuyen-anh
Đội tuyển Anh sẽ có cơ hội sửa chữa sai lầm tại Chung kết EURO 2020 - Ảnh: Internet

Dù có một khởi đầu không mấy thuyết phục khi liên tục thể hiện một phong độ bạc nhược trước những đối thủ bị đánh giá yếu hơn, nhưng thầy trò HLV Gareth Southgate rốt cuộc vẫn thành công tiến tới trận đấu cuối cùng sau màn đọ sức kịch tính với Hà Lan ở Bán kết.

Đối đầu với một Tây Ban Nha hùng mạnh đang đạt đỉnh cao phong độ, Tam Sư hứa hẹn sẽ phải trải qua một trận đấu vô cùng khó khăn. Niềm hi vọng giải tỏa cơn khát danh hiệu kéo dài 58 năm sẽ được đặt lên đôi vai của những ngôi sao đang trong độ chính sự nghiệp như Kane, Bellingham, Saka hay Declan Rice.

Banner-EURO-VOH
Đọc tin EURO 2024 mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày