Đợt “kiểm tra lớn” chưa diễn ra khi giá vàng hướng đến mốc 2.000 USD, theo MKS

(VOH) – Dữ liệu lạm phát “nóng” hơn dự kiến, duy trì nhu cầu với vàng khi giá vàng phá vỡ mức 1.980 USD/ounce nhưng “đợt kiểm tra lớn” của kim loại này vẫn chưa đến, theo tập đoàn MKS PAMP.

Thị trường đang giải quyết dữ liệu lạm phát tăng cao mức kỷ lục trong vòng bốn thập kỷ, ghi nhận trong tháng 3, sau khi tăng 8,5% so với một năm trước đó.

Ngoài ra, chỉ số sản xuất của Mỹ (PPI) so với năm ngoái đã tăng 11,2% trong tháng 3, thêm một mức kỷ lục mới.

Đợt “kiểm tra lớn” vẫn chưa diễn ra khi giá vàng hướng đến mốc 2.000 USD, theo MKS 1
Ảnh minh họa

Nhiều nhà kinh tế đang dự báo các số liệu tháng 3 đánh dấu mức đỉnh của lạm phát khi liệt kê ra sự giảm tốc trong lạm phát lõi, các ảnh hưởng cơ bản và một số sự nới lỏng trong các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn tăng, không e ngại một Cục Dự trữ Liên bang “gấp gáp”. Hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex tháng 6 đã tăng lên 1.981 USD vào thứ Tư, tăng 0,25% trong ngày.

Chiến lược gia kim loại quý Nicky Shiels của MKS PAMP Group nhận xét: “Nếu thực sự lạm phát đỉnh đi đôi với các đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản của Fed sắp diễn ra, vàng sẽ phải giao dịch theo hướng phòng thủ hơn nhưng ở đây thì không phải vậy. Giá vàng đang tăng 30 USD kể từ khi dữ liệu CPI công bố đã khai thác quan điểm ‘lạm phát cao = vàng tăng’ thay vì ‘lạm phát cao = Fed "diều hâu" = vàng giảm”.

Vấn đề là dù cho lạm phát đang gia tăng, nó vẫn đang thấp hơn mức 8% cách đây một năm. “Sự đảo chiều (trong tăng trưởng lạm phát) là một dấu hiệu kinh tế hoan hỷ nhưng đôi khi thị trường không nhìn thấy mức tổng thể; tốc độ và hướng đi, và tình trạng tương tự cũng diễn ra cho các mức căn bản.”

Chiến lược gia này nói thêm rằng, ngưỡng căn bản quan trọng vì nó đưa mọi thứ vào dự báo viễn cảnh, chỉ ra rằng thậm chí việc Cục dự trữ liên bang sắp nới lỏng định lượng sẽ kích hoạt chỉ khi bảng cân đối của ngân hàng trung ương được phép mở rộng lên 9 tỷ USD.

Thị trường vàng nhận thấy điều này và có vẻ như đã qua hai lần tăng lãi suất quá khổ 50 điểm cơ bản mà thị trường đang định giá tại các cuộc họp FOMC tháng 5 và tháng 6.

Shiels cho biết nếu cách đây 6 tháng, thị trường vàng chăm chú theo dõi các đợt tăng lãi suất 50 điểm, không ai hy vọng vàng lên cao hơn 1.900 USD/ounce hay đứng im, giao dịch diễn ra rất thận trọng, thì hiện tại câu hỏi đặt ra là 50 điểm có là đủ?

Và vàng cho câu trả lời là không. Một khi giá vàng bắt đầu phản ứng bằng việc giảm đi, khi đối mặt với các nguy cơ Fed tăng lãi suất 75/100/200 bp, đó mới là dấu hiệu cho thấy thị trường tin tưởng các chính sách lãi suất có thể khống chế lạm phát.

Hiện tại, giá vàng đang được thúc đẩy bởi địa chính trị và lạm phát. Nhưng khả năng phục hồi của kim loại này trước sự biến động thị trường dự kiến chiếm tầm quan trọng nhất trong ảnh hưởng lên hành động giá năm nay.