Dự báo giá vàng tuần 10/6 – 16/6: Vàng đủ đà tăng lên trên 1.350 USD

(VOH) – Thị trường vàng vừa có tuần thể hiện tốt nhất trong hơn một năm và các chuyên gia nhìn nhận đã có đủ đà phá vỡ ngưỡng kháng cự dài hạn trong thời gian ngắn.

Dữ liệu việc làm mới công bố tuần trước đã giúp vàng tăng gần ngưỡng 1.350 USD. Giá vàng tương lai tháng 8 lần cuối giao dịch ở mức 1.347,10 USD một ounce. Văn phòng Việc làm Mỹ cho biết chỉ có 75.000 việc làm được tạo ra trong tháng 5 trong khi dự báo trước đó ước đoán gần 177.000 việc làm.

Sự sụt giảm con số việc làm này theo lời một số chuyên gia phân tích đã thêm “nhiên liệu” thúc đẩy Cục dự trữ Liên bang chuyển sang động thái gay gắt hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Kitco

Có khả năng đạt 1.400 USD/ounce

Nhà phân tích thị trường cao cấp của RJO Futures nói thị trường ước định hơn 70% cơ hội diễn ra cắt giảm lãi suất vào tháng 7. Vàng thậm chí có khả năng đạt 1.400 USD/ounce đến cuối năm.

Tuy nhiên, dự đoán lạc quan này diễn ra trong lúc vàng đang có một số động lực kỹ thuật mạnh mẽ. Kể từ khi chạm mốc thấp của năm 2015, kim loại màu vàng này đã có 8 lần kiểm tra khả năng tiến đến mức 1.350 USD.

Chủ tịch Blueline Futures Bill Baruch cho rằng dù biểu đồ nhấn mạnh con đường khó khăn cho giá vàng nhưng khuyên giới đầu tư cần quan tâm đến các điều kiện hiện tại trên thị trường. Dù dự đoán một đợt giảm lãi suất đang đến gần, vàng vẫn sẽ tiến triển tốt.

Cùng với việc trái phiếu giảm giá, USD cũng là yếu tố tạo đà tăng mới cho vàng. Chỉ số USD đã giảm hơn 1% trong tuần trước, lần cuối đứng ở mức 96,52 điểm.

Với việc thị trường lao động chỉ ra một số “vết nứt” và các căng thẳng thương mại làm tăng mối lo gây tác động xấu đến nền kinh tế Mỹ, việc đô la Mỹ giảm giá sẽ đến sớm hơn dự kiến. Lukman Otunuga, nhà phân tích thị trường của FXTM, cho biết với tình hình này, nếu giá vàng có thể giữ mức chắc chắn quanh 1.350 USD, sau đó sẽ đến 1.360 và 1.375 USD trong trung hạn.

Baruch cũng nhìn thấy một con đường thấp hơn dành cho việc USD sẽ giảm khả năng kháng cự.

Giới đầu tư cần cẩn trọng

Khi các quan điểm lạc quan về vàng bắt đầu nổi lên trên thị trường, một số nhà phân tích bắt đầu khuyến cáo giới đầu tư cần cẩn trọng với mức hiện tại.

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo, cho biết kỳ vọng cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu hoạt động chống lại vàng trong thời gian tới vì chính sách tiền tệ lỏng lẻo cũng hỗ trợ thị trường chứng khoán. Ông lưu ý rằng trong khi vàng đang chứng kiến tuần tốt nhất trong một năm, thị trường chứng khoán đang chứng kiến tuần tốt nhất kể từ tháng 11.

Nhờ thay đổi trong kỳ vọng cắt giảm lãi suất mà thị trường chứng khoán hưởng lợi và sẽ giúp giới đầu tư vàng kiếm lợi nhuận trong khoảng từ 1.360 USD và 1.390 USD. Một đợt suy yếu mới từ thị trường chứng khoán là điều cần thiết để vàng tăng giá, theo Hansen.

Tuần nay, thị trường sẽ phải tiếp tục quan sát diễn biến việc Tổng thống Trump dọa áp thuế cho hàng hóa Mexico, đã khiến thị trường chao đảo vì khả năng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng Bắc Mỹ. Mức thuế đầu tiên 5% tuy vậy cũng không ảnh hưởng quá lớn đến nền kinh tế. Nhưng nếu thuế quan lên đến 25% sẽ khiến tăng trưởng GDP của Mỹ sụt giảm từ 0,3 đến 0,5%, các nhà kinh tế của Capital Economics ghi trong một báo cáo ra ngày 7/6.