Dự báo giá vàng tuần 27/5 – 2/6: Vàng tiến lên 1.300 USD/ounce

(VOH) – Dự báo vàng ngắn hạn đang cải thiện khi đô la Mỹ không còn cơ sở để tăng cao hơn và chứng khoán đang lo lắng về tương lai.

Mối lo ngại về suy giảm tăng trưởng toàn cầu sẽ là chìa khóa chính cho vàng trong những tuần và cả những tháng tiếp theo, nhà kinh tế Ross Strachan cho Kitco biết hôm thứ Sáu. Mối lo này tăng thêm khi cả ba nền kinh tế là Mỹ, EU và Trung Quốc đều công bố dữ liệu kém hơn mong đợi.

Hợp đồng vàng tương lai Comex đóng giao dịch ở mức 1.283,60 USD, cao hơn 0,64% so với tuần trước và giảm 0.14% trong ngày.

Ảnh minh họa

Tăng trưởng toàn cầu đi xuống mang ý nghĩa rằng thị trường chứng khoán sẽ thêm biến động và vàng sẽ tăng cao hơn, theo lời các chuyên gia phân tích nói với Kitco. Một đợt bán tháo lớn trong chứng khoán sắp đến và vàng sẽ tận dụng điều này.

“Thị trường chứng khoán Mỹ có thể giảm mạnh trở lại so với thời điểm khi tăng trưởng của Mỹ chậm lại đáng kể trong vòng sáu tháng tới và điều đó sẽ thúc đẩy phân bổ tài sản vào vàng”, chuyên gia Bart Melek phân tích.

Và kiểu dự đoán về kinh tế này cũng sẽ thay đổi dự định của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) về lãi suất. Điều đó về cơ bản bổ sung cho quan điểm của Fed, rằng lạm phát không đủ cao vào thời điểm nền kinh tế Mỹ có thể chậm lại. Lợi tức cũng có thể sẽ tăng lên bất cứ lúc nào. Đối với vàng, mức 1.290 USD không phải là mục tiêu tồi tệ trong thời gian tới.

Xu hướng tăng

Dự báo sắp tới nghiêng nhiều về hướng vàng tăng còn là vì tiềm lực cho USD tăng cao hơn đã “hết thời hạn”. Đô la Mỹ sẽ không còn khả năng “miễn dịch” với tình hình cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Nhà phân tích Lukman Otunuga của FXTM chỉ ra rằng nếu quan điểm về một nền kinh tế Mỹ tiếp tục khá hơn và tiếp tục hỗ trợ đồng bạc xanh thì việc bất ngờ các dữ liệu xấu đi sẽ đe dọa quan điểm này. Cùng với sự lấp lửng cho khả năng Fed giảm lãi suất trong năm, dự báo trung hạn cho đến dài hạn của giá vàng vẫn theo hướng tăng giá.

Cùng với đó, căng thẳng địa chính trị cũng là yếu tố làm tăng biến động và hỗ trợ vàng, bao gồm Brexit, bầu cử Nghị viện châu Âu và cả cuộc chiến thương mại. Với Brexit, nếu có một thỏa thuận nào đó đạt được, đồng Euro sẽ tăng nhẹ và điều này tích cực cho vàng.

Về phần đàm phán thương mại Mỹ - Trung, các chuyên gia khuyên cần chú ý đến cuộc họp G20 vào cuối tháng 6 vì có khả năng hai bên sẽ quay lại bàn đàm phán vào thời điểm này.

Dự báo giá vàng cho tuần mới, chuyên gia Melek chọn quan sát mức từ 1.290 USD đến 1.296 USD cho ngưỡng cao và 1.270 USD đến 1.272 USD cho ngưỡng thấp. Otunuga cho rằng giá vàng nếu chốt ở mức trên 1.280 USD sẽ mở ra cơ hội cho vàng tiến lên 1.300 USD. Chuyên gia Wyckoff bổ sung rằng mục tiêu của xu hướng giảm trong ngắn hạn của vàng nếu xảy ra sẽ là xuống mức thấp của tháng 5 là 1.267,30 USD.