Dự báo giá vàng tuần 13 – 19/5: Cuộc chiến thương mại không đủ đẩy nhà đầu tư quay về với vàng

(VOH) – Căng thẳng trong cuộc chiến thương mại toàn cầu đang bơm thêm biến động vào thị trường tài chính, nhưng vẫn chưa đủ lực để “lái” giá vàng lên mức cao.

Thị trường chứng khoán lao dốc đã giúp kéo giá vàng lên cao vào cuối tuần rồi, nhưng thị trường vẫn còn chưa thoát khỏi khu vực hiện tại, vàng thất bại trong việc phá vỡ ngưỡng hỗ trợ chính 1.290 USD/ounce.

Hợp đồng vàng tương lai giao tháng Sáu lần cuối giao dịch ở mức 1.288,70 USD một ounce, tăng 0,5% so với thứ Sáu tuần trước.

Ảnh minh họa

Lình xình quanh vùng thấp

Việc vàng không “tỏa sáng” được trong suốt tuần rồi không gây được sự chú ý cũng như tạo thêm lòng tin nhiều cho giới đầu tư trong ngắn hạn, theo lời các nhà phân tích. Chủ tịch Blue Lines Futures Bill Baruch dự đoán vàng sẽ còn tiếp tục dựa vào thị trường chứng khoán cũng như lình xình quanh vùng thấp.

Vàng trước đó gây thất vọng khi thị trường phải tiêu hóa các tin tức về việc chính phủ Mỹ tăng mức thuế lên 25% dành cho khoản 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Adam Button, giám đốc quản lý tại Forexlive.com, nói rằng một trong các lý do gây thất vọng là việc không có nhiều nỗi sợ hãi về việc mức thuế tăng. Giới đầu tư sẽ phải nhìn thấy tăng trưởng kinh tế suy yếu như là dấu hiệu của sự nâng thuế này rồi mới tìm kiếm các tài sản an toàn khác như vàng.

Jonathan Butcher, nhà kinh tế thuộc Wood Mackenzie, cảnh báo trong bài đăng mới nhất rằng mức thuế mới sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng toàn cầu. Có thể dự đoán được mức độ ảnh hưởng của mức thuế mới sẽ nhiều hơn tác động trong năm 2018.

Còn các chuyên gia kinh tế của WoodMac cho biết căng thẳng thương mại leo thang sẽ kéo tốc độ tăng trưởng từ dự báo 2,6% xuống còn khoảng 2,3 đến 2,4%.

Nhưng dù cho trước mắt khả năng cuộc chiến thương mại ngày càng nghiêm trọng thì thị trường vàng vẫn chịu tác động tương đối từ nền kinh tế Mỹ. Dù kinh tế Mỹ suy yếu, một số nền kinh tế lớn khác như EU cũng được dự kiến sẽ suy yếu với tốc độ lớn hơn. Chỉ là vấn đề thời gian để các ngân hàng trung ương khác chuyển sang động thái hòa bình hơn nữa, từ đó sẽ tạo hỗ trợ cho đồng đô la Mỹ, dù Fed có tiếp tục ôn hòa hay không.

Chuyên gia David Madden của CMC Markets phân tích: “Nếu vàng không thể tăng giá khi chứng khoán giảm 400 điểm, điều này cho thấy rằng thị trường không muốn tăng.”

Vượt 1.330 USD/ounce trong quý 4?

Madden nói rằng với môi trường hiện tại, giá vàng có thể tăng lên 1.300 USD/ounce nhưng thực tế ông không thấy nó đạt mức tăng như vậy.

Điều các nhà đầu tư mong muốn thấy đó là có một sự suy giảm đáng kể trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu để buộc các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới nới lỏng chính sách tiền tệ của mình.

Mặc dù một số nhà phân tích không hy vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn bất cứ lúc nào vào thời điểm bất kỳ thì trường hợp giảm giá cũng không mạnh lắm. Nhiều nhà phân tích đã nói rằng sự biến động gia tăng và kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho kim loại màu vàng.

Về lâu dài, ngân hàng vẫn giữ mức dự báo hiện tại cho giá vàng cả năm, tức giá vàng sẽ dao động trung bình ờ mức 1.330 USD/ounce và có thể lên đến 1.380 USD trong quý IV.

Trong ngắn hạn, hầu hết các nhà phân tích đều chọn dự báo trung lập cho xu hướng của vàng.

Afshin Nabavi, giám đốc giao dịch tại nhà giao dịch MKS, cho biết giá vàng có cảm giác như có thể bị giới hạn trong phạm vi từ 1,270 đến 1,290 USD. Còn chuyên gia Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank tin tưởng vàng sẽ vượt qua mức 1.292 USD.