Dự báo giá vàng tuần 29/4 – 5/5: Vàng có triển vọng quay lại mức 1.300 USD/ounce

(VOH) – Nhà đầu tư vàng tuần này có hy vọng vui mừng khi kim loại màu vàng này đang duy trì sự kháng cự sau khi vượt qua một tuần khó khăn.

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank, ghi nhận rằng nhiều tin tức bất lợi tuần qua bao gồm giao dịch USD ở mức cao của hai năm và dữ liệu kinh tế tốt hơn dự kiến đã gây áp lực lên vàng. Dù vậy, vàng khả năng vẫn giữ vững mức hỗ trợ chính tại ngưỡng đường trung bình động 200 ngày, tức 1.267 USD/ounce. Và giới phân tích đang nhìn thấy tiềm năng vàng quay lại mức 1.300 USD trong ngắn hạn.

Thứ Sáu tuần trước vàng đã chạm đỉnh cao của tuần, giá vàng tương lai giao tháng 6 lần cuối giao dịch với giá 1.288,70 USD/ounce, tăng 1,7% so với tuần trước.

vàng thỏi

Ảnh minh họa

Dù có cơ hội tăng nhưng vàng có thể phải đối mặt với một thử thách từ cuộc họp của Cục dự trữ Liên bang (Fed) và báo cáo về dữ liệu việc làm tháng 4 của Mỹ.

Hansen cho biết số liệu việc làm có thể gây nguy hiểm nhiều hơn một chút đối với giá vàng bởi nó có ảnh hưởng đến thị trường cổ phiếu, là đối thủ lớn nhất của vàng. Fed tuy vậy lại ít tạo ra mối nguy hơn vì ngân hàng trung ương không được kỳ vọng rời khỏi con đường ôn hòa đang đi, dù cho các dữ liệu kinh tế có khả quan hơn dự báo.

Hansen thêm vào rằng chứng khoán sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến động trong thị trường, và điều này sẽ có lợi cho vàng.

Thị trường đang đặt cược cho 1 lần giảm lãi suất

Không phải tất cả chuyên gia đều lạc quan về vàng trong ngắn hạn khi dữ liệu hiện tại không chứng minh được lập trường ôn hòa hơn từ Cục Dự trữ Liên bang, trái với kỳ vọng của thị trường hiện tại. Công cụ CME Fedwatch chỉ ra rằng thị trường cược hơn 60% cơ hội cho một đợt tăng lãi suất từ đây đến hết năm.

David Madden, chuyên gia phân tích thị trường tại CMC Markets, nói những kỳ vọng có thể là một chút quá trớn như các dữ liệu kinh tế không hỗ trợ việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Mỹ. Ông nói thêm đồng đô la Mỹ sẽ tiếp tục tìm thấy sự hỗ trợ trong môi trường hiện tại. Madden nói rằng xu hướng giảm giá vàng vẫn được giữ nguyên cùng với xu hướng tăng của USD.

Dù dữ liệu kinh tế có vẻ tốt nhưng không phải tất cả chuyên gia tin rằng nó thực sự tốt đẹp như bề ngoài, hiện vẫn có đủ mối lo sợ cũng như không chắc chắn tiềm tàng trong thị trường có khả năng gạt đi sự lạc quan đối với các con số này.

Richard Baker, biên tập viên của Báo cáo thị trường Eureka Miner, nghĩ rằng sự thiếu chắc chắn của kinh tế toàn cầu có thể giúp vàng quay lại mức 1.300 USD.

Vàng cần chạm mức 1.290 USD để tăng thêm

Tuần rồi vàng đã kết thúc ở mức cao nhưng thị trường vẫn chưa thoát khỏi “nguy hiểm”. Đà tăng mạnh của thứ Sáu vừa qua có thể khiến cho một đợt áp lực bán ra khác quay lại.

Darin Newsom của chuyên trang Darin Newsom Analysis nhận xét: giá vàng cần chạm mức 1.290 USD để có được dấu hiệu cho thấy khả năng vàng sẽ tăng lại mức trên 1.300 USD một ounce.

Trong khi đó, Bill Baruch, chủ tịch của Blue Line Futures, đang xem xét một động thái tăng vượt qua 1.292,70 USD để có thể trung hòa tâm lý tiêu cực đang có trên thị trường.

Đối với mức giá thấp mà vàng có thể chạm, các chuyên gia cho rằng sẽ là ngưỡng 1.275 USD.

Tuần này, các nhà đầu tư sẽ tập trung đón nhận tin tức từ chủ tịch Fed Jerome Powell cùng các dữ liệu việc làm, tiền lương, sản xuất và tín nhiệm tiêu dùng.