Dự báo giá vàng tuần 8/4 - 14/4: Vàng có thể tăng nhờ Brexit, FOMC và ECB?

(VOH) – Vàng đang trong giai đoạn 'nghỉ ngơi' nhưng tuần này với nhiều sự kiện quan trọng làm cho hy vọng giá vàng tăng lại cao hơn.

Tuần rồi giá vàng đã giảm 0,25%, với giá hợp đồng vàng Comex tương lai giao tháng 6 lần cuối giao dịch ở mức 1.296 USD/ounce sau khi báo cáo về biên chế phi nông nghiệp của Mỹ vượt mong đợi, tăng lên 196.000 trong tháng 3.

Báo cáo này đủ để giúp thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức tăng nhiều tháng liền nhưng không đủ mạnh để thay đổi ý kiến của các nhà giao dịch cho rằng Cục dự trữ liên bang sẽ vẫn tiếp tục kiên nhẫn không tăng lãi suất.

Bỏ qua việc vàng mờ nhạt trong tuần đầu tháng 4, các chuyên gia nói rằng có nhiều ẩn số khác đang đợi các nhà đầu tư trong tuần này.

Một trong số đó là sự kiện thời hạn dành cho Brexit trong ngày 12/4, là mốc thời gian mà Anh đang cố gắng trì hoãn lâu hơn. Thủ tướng Anh Theresa May đã viết thư hỏi Nghị viện châu Âu về việc dời thời hạn Brexit đến 30/6, là thời điểm bà May cho là quan trọng vì không muốn tham gia kỳ bầu cử EU.

Thị trường đã phản ứng với thái độ “tự hài lòng” với tất cả các thông tin trên, theo giám đốc chiến lược của TD Securities Bart Melek. Thái độ này của thị trường dành cho vàng có nghĩa là vàng đã không nằm trong hoạch định cho các sự kiện rủi ro, vàng đã được giao dịch ở ngưỡng thấp hơn cho thấy nó không lo ngại về việc này, Melek cho biết.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích khác, Anh chỉ là một thị trường nhỏ do đó Brexit không có nhiều tác động đến nhu cầu mua vàng.

Ảnh minh họa

Các ẩn số quan trọng đối với vàng hơn cả Brexit mà các nhà phân tích khuyên giới đầu tư quan sát kỹ là biên bản họp của FOMC cho cuộc họp tháng 3 vì nó gắn bó mật thiết với khả năng Fed sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất hay không sắp tới.

Riêng với vấn đề lãi suất của Cục dự trữ liên bang (Fed), các nhà phân tích cũng có lời khuyên giới đầu tư đừng từ bỏ kim loại quý màu vàng vì nó vẫn còn hậu thuẫn là động thái ôn hòa trong chính sách tiền tệ của chính phủ Mỹ.

Thứ sáu, Cục Dự trữ Liên bang đã gặp nhiều áp lực chính trị hơn khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục chỉ trích chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương. Trong một tuyên bố với các phóng viên, Trump nói rằng Cục Dự trữ Liên bang nên cắt giảm lãi suất và thực hiện các biện pháp nới lỏng.

Bill Baruch, chủ tịch của Blue Line Futures, cho rằng ý kiến của Trump nhấn mạnh lý do tại sao các nhà đầu tư nên tiếp tục tìm kiếm cơ hội mua trên thị trường vàng.
Đặt áp lực chính trị sang một bên, Baruch nói rằng Fed sẽ khó chống lại việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay vì sự yếu kém kinh tế toàn cầu đè nặng lên nền kinh tế Mỹ.

Ngoài ra, đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng có khả năng thúc đẩy vàng.

Sự tác động đáng kể nhất đến vàng trong tương lai gần là một nghị quyết hoặc một sự cố nào đó trong tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc. Nếu đó là một thỏa thuận, có thể sẽ có bùng nổ trong ngành công nghiệp kim loại và năng lượng, điều này không có lợi cho vàng trong ngắn hạn.

Thông báo về lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đóng vai trò quan trọng trong tuần, dự kiến sẽ được công bố vào thứ Tư. Với thị trường trong nước, các nhà giao dịch tại Mỹ sẽ quan tâm đến dữ liệu lạm phát, báo cáo CPI và PPI. Và nếu dữ liệu lạm phát gây thất vọng, đó sẽ là dấu hiệu tốt cho vàng. Thị trường trong trường hợp đó sẽ giả định rằng nền kinh tế Mỹ tăng trưởng thấp hơn tiềm năng và từ đó Fed có lý do để rời khỏi con đường đang đi hiện tại.

Tuần này, giá vàng được dự đoán sẽ tăng nhẹ, nằm trong vùng quanh 1.284 USD và 1.308 USD.