Dự báo giá vàng tuần 17/6 - 23/6: Thị trường vàng có thể đảo chiều vì động thái của Fed

(VOH) – Các chuyên gia lo ngại rằng thị trường vàng tuần này sẽ có phản ứng hơi quyết liệt đối với động thái từ Fed sau cuộc họp về chính sách tiền tệ sắp diễn ra.

Quan điểm hiện tại rõ ràng đang nghiêng về hướng vàng tăng khi giá vàng đã vượt ngưỡng kháng cự, lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2018.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đang có khuyến cáo rằng vàng có thể đối mặt với một giai đoạn ngắn khựng lại trong tuần này sau cuộc họp về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang.

Tuần rồi, vàng tăng ổn định là kết quả một phần của phản ứng gấp gáp từ thị trường kêu gọi Cục dự trữ liên bang (Fed) nới lỏng chính sách tiền tệ cũng như dự đoán tăng lên cho khả năng một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 7. Tuy nhiên, vận may của thị trường có thể thay đổi nếu Fed không đáp ứng được những kỳ vọng ôn hòa của thị trường.

Giá vàng tuần trước đã thất bại trong việc giữ đà tăng khi chạm ngưỡng cao của một năm. Giá vàng tương lai tháng 8 lần cuối giao dịch ở mức 1.343,40 USD/ounce, ít thay đổi so với tuần trước nữa.

Ảnh minh họa. Nguồn: Kitco

Theo Darin Newsom, chủ tịch của Darin Newsom Analysis, giá vàng lúc đóng cửa hôm 14/6 là chìa khóa cho động lực của thị trường sắp tới. Nếu giá vàng giảm xuống mức gần 1.350 USD, tiếp theo sẽ là một xu hướng giảm ngắn hạn. Về mặt tăng , Newsom cho rằng giá vàng cần phải đẩy lên trên mức 1.365,40 USD / ounce để tạo đà tăng mới.

Đối với tuần này, cuộc họp về chính sách cho tháng 6 cùng với với tuyên bố chính sách tiền tệ mới nhất và các dự báo kinh tế cập nhật của Fed sẽ là tác nhân gây biến động quan trọng nhất của thị trường.

"Kể từ cuộc họp FOMC hồi tháng Năm, động lực kinh tế đã chậm lại, do tác động của kích thích tài khóa tiếp tục mờ nhạt và điều kiện tài chính vẫn tương đối chặt chẽ", các nhà kinh tế từ Nomura cho biết. "Ngoài ra, rủi ro suy thoái đối với triển vọng kinh tế đã tăng lên với sự không chắc chắn cao từ chính sách bảo hộ thương mại và tăng trưởng chậm lại bên ngoài."

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích nói rằng họ hơi lo lắng rằng thị trường đã hơi quá khi ngân hàng trung ương Mỹ không có khả năng báo hiệu một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng tới. Công cụ CME FedWatch cho thấy thị trường ước lượng 80% cơ hội chính sách tiền tệ Mỹ sẽ nới lỏng vào tháng 7. Thị trường cũng cho dự đoán mới nhất có nhiều nhất 4 đợt tăng lãi suất từ đây đến cuối năm.

Với tỷ lệ thất nghiệp đang gần mức thấp của 50 năm, dữ liệu kinh tế vẫn đang tương đối ổn định và chưa xuất hiện áp lực lạm phát, chuyên gia Madden nói rằng rất khó để ngân hàng trung ương giảm lãi suất sớm.

Mặc dù thị trường vàng đang tiến gần đến vùng quá mua sau khi đạt mức cao nhất một năm mới, một số nhà phân tích cũng nói rằng các nhà đầu tư có thể không phải lo lắng về Fed. Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Saxo, giữ quan điểm vàng giảm giá trong ngắn hạn.

Trong khi đó, các nhà phân tích hàng hóa của Capital Economics đưa ý kiến rằng vàng tăng giá về dài hạn vì lãi suất của Mỹ giảm như dự báo.