Dự báo giá vàng tuần 29/3 – 4/4: Cần chất xúc tác để giá vàng tăng lên 1.900 USD

(VOH) - Vàng đang ở mức thoải mái trên 1.700 USD/ounce, và đã sẵn sàng để tăng lên tới 1.900 USD? Các nhà phân tích vẫn lạc quan về vàng nhưng nói rằng cần một chất xúc tác mới để đạt được điều này.

Sau một tuần đầy biến động, vàng đã duy trì được mức trên 1.720 USD/ounce. Kim loại quý thậm chí đã cố gắng phá vỡ ngưỡng kháng cự quan trọng 1.750 USD vào thứ Năm. Và mặc dù việc tăng giá không thành công, giá vàng tương lai tháng 6 trên sàn Comex được giao dịch lần cuối ở mức 1.733,90 USD, tăng 0,38% trong ngày.

Dự báo giá vàng tuần 29/3 – 4/4: Cần chất xúc tác để giá vàng tăng lên 1.900 USD 1
Ảnh minh họa

Nhà phân tích Eugen Weinberg của Commerzbank cho biết: “Các yếu tố thường ảnh hưởng đến vàng, chẳng hạn như thị trường chứng khoán tăng và đồng đô la Mỹ vững chắc, dường như không gây áp lực lên giá vàng nhiều như hình dung”.

Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures Daniel Pavilonis nói với Kitco News rằng mô hình giao dịch này có thể là một dấu hiệu cho thấy đã đến lúc giá vàng bắt đầu được nâng lên.

Pavilonis cho biết: “Tâm lý thị trường đang ở mức thấp so với hồi tháng 8. Đây là một dấu hiệu tốt. Tuần tới, chúng ta có thể chứng kiến thêm một tuần tăng giá đối với vàng”.

Vàng đang bị kéo theo hai dự báo khác nhau: một là theo quan điểm rủi ro ngắn hạn, dựa trên tiêm chủng và phục hồi kinh tế, và quan điểm rủi ro dài hạn, chứa đầy sự không chắc chắn và Cục Dự trữ Liên bang không có động thái thích ứng.

Người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek cho biết không ngạc nhiên khi vàng chưa bứt phá về xu hướng tăng khi đô la Mỹ tiếp tục ổn định, tuy nhiên vàng có thể ổn định hơn một thời gian ngắn sắp tới khi châu Âu đóng cửa sau khi tiến trình phân phối vaccine thất bại.

Về dài hạn, Melek chỉ ra rằng có thể giá vàng bứt phá tiến về 1.900 USD cho đến cuối năm vì có thể thấy lạm phát xuất hiện và Fed không có hành động phản ứng lại.

Tuy nhiên, vàng khó có thể tăng giá cho đến khi có một chất xúc tác mới, theo các nhà phân tích.

Nhà phân tích kim loại quý Suki Cooper của Standard Chartered cho biết: “Vàng có vẻ dễ chịu ở mức giá hiện tại. Nhu cầu về vàng vật chất tạo ra một bước đệm cho xu thế giảm giá, nhưng chất xúc tác vĩ mô để thúc đẩy rủi ro tăng giá là không có”.

Một trong những chất xúc tác như vậy có thể là việc vàng phá vỡ lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm. Gần đây, vàng đã bị kéo xuống bất cứ khi nào lợi tức tăng. Nhưng mối quan hệ nghịch đó có thể bị phá vỡ, điều này sẽ giúp vàng bứt phá, Pavilonis nói.

Lãi suất đang tăng từng chút một, và vàng vẫn đang trụ vững. Đây là dấu hiệu tích cực. Có thể chúng ta sẽ bắt đầu thoát khỏi mối tương quan rằng nếu tỷ giá tăng, vàng phải giảm. Nếu chúng ta có thể đi chệch hướng khỏi điều đó bằng việc công bố gói cơ sở hạ tầng mới của Tổng thống Biden, nó sẽ tốt cho vàng, Khi chúng ta thấy lạm phát, đó là thời gian để mua vàng.”

Với việc in tiền nhiều hơn và các chính sách hỗ trợ nhiều hơn ở đó, lạm phát sẽ gia tăng và mức thấp nhất trong tháng Hai có thể là mức đáy của vàng, Pavilonis lưu ý. Ông nói: “Chúng ta chứng kiến hành động giá vàng đi ngang càng lâu thì con đường của khả năng vàng gặp ít kháng cự nhất càng nổi lên”.

Một chất xúc tác khác kéo giá vàng lên có thể là đô la Mỹ cuối cùng quay về xu thế giảm, theo chuyên gia Cooper.

Ngoài ra, có một số rủi ro có thể bùng phát, ảnh hưởng đến khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư, nhà phân tích thị trường FXTM Han Tan cho biết.

Từ những dấu hiệu như các ca COVID-19 đang bùng phát trở lại trên toàn cầu cho đến căng thẳng Mỹ-Trung đang âm ỉ, trong bối cảnh thay đổi kỳ vọng đối với chính sách triển vọng của Fed, sự bình tĩnh tương đối trong tâm lý thị trường có thể không bị ảnh hưởng bởi việc nhận ra những rủi ro như vậy”, Tan nói.

Các sự kiện quan trọng có khả năng tác động giá vàng được chú ý tuần này gồm dữ liệu việc làm mới nhất, với việc thị trường nhìn thấy nền kinh tế Mỹ có thêm 655.000 việc làm trong tháng 3; chỉ số PMI sản xuất ISM và số đơn xin thất nghiệp.

Ngoài dữ liệu kinh tế vĩ mô, các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ thông báo nào về các gói kích thích mới và số lượng ca nhiễm COVID-19 toàn cầu.