Giá vàng tuần mới có nguy cơ giảm xuống 1.600 USD

(VOH) - Tuần đầu tiên của tháng 3 là một tuần gây tổn hại cho vàng khi giá vượt qua ngưỡng tâm lý 1.700 USD. Và câu hỏi quan trọng hiện tại là vàng có thể giảm bao nhiêu trước khi chạm đáy?

Khi giá vàng đã giảm hơn 200 USD kể từ đầu năm, các nhà đầu tư vàng đang tìm kiếm điều kỳ diệu về dấu hiệu chấm dứt xu hướng đi xuống.

Hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex tháng 4 được giao dịch ở mức 1.699,10 USD, giảm 2,8% so với tuần.

Nguyên nhân chính là lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng, điều này đã kích hoạt đồng đô la Mỹ mạnh hơn đang đè nặng lên vàng.

Thông điệp của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tuần trước phần lớn phớt lờ những lo ngại về lạm phát và lợi tức tăng đã không giúp ích được gì.

du-bao-gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Thất bại của Powell trong việc đẩy lùi sự gia tăng gần đây của lợi tức trái phiếu đã lấy đi sức hút của việc nắm giữ vàng. Nó đã cung cấp một triển vọng tăng giá ngắn hạn cho đồng đô la, vốn đang đè nặng lên vàng. Chúng ta sẽ có một tuần rưỡi không có bình luận nào từ Fed.” Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya, nói với Kitco News. “Chúng ta sẽ thấy thị trường trái phiếu vận động tự do. Ngay bây giờ, có một số áp lực ngắn hạn có thể khiến vàng dễ bị tổn thương.

Thị trường đang lo lắng về sự gia tăng đột ngột của lợi tức. Peter Hug, giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, cho biết, có kỳ vọng rằng Powell sẽ gợi ý về một số kế hoạch để ngăn khúc cuối của đường cong tăng thêm.

Hug cho biết rằng để phản ứng lại với việc lợi tức trái phiếu tăng, chứng khoán và tổ hợp các danh mục hàng hóa đã chịu cảnh bán tháo với lãi suất cao và đồng đô la mạnh lên.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích vẫn kỳ vọng Fed sẽ can dự vào, nhiều khả năng là vào lúc trái phiếu 10 năm tăng lên 1,75%.

Khi trái phiếu kỳ hạn 10 năm bắt đầu thử thách 2%, nó sẽ rung lên hồi chuông cảnh báo; Bart Melek, người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities, cho biết thị trường chứng khoán sẽ phản ứng tiêu cực.

Ông nói: “Những gì Fed đang xem xét không chỉ là lợi tức mà là các điều kiện tài chính rộng lớn hơn. Một khi ngân hàng trung ương làm rõ rằng có một ranh giới đỏ đối với lợi tức, chúng ta có thể thấy vàng sẽ hoạt động tốt hơn.”

Khi vẫn tập trung vào lợi tức tăng và đồng đô la, điều đó có ý nghĩa gì đối với vàng trong ngắn hạn?

Theo Hug, vàng có thể nhìn vào mức 1.685 USD vào tuần tới, mức này sẽ được giữ vững. Ông nói: “Vàng đang ở mức kỹ thuật quan trọng nếu bạn tuân theo các chỉ báo Fibonacci. Tôi kỳ vọng một sự phục hồi ở đây từ góc độ kỹ thuật - vàng sẽ đóng cửa giao dịch tại mức 1.700 USD vào tuần tới, đây là mức tâm lý. 1.725 USD là mức kháng cự tiếp theo, tiếp đến nữa là 1.750 USD.

Tuy nhiên, có nguy cơ rõ ràng về việc giá vàng sẽ giảm xuống 1.660 USD và thậm chí thấp hơn, Melek chỉ ra, với lý do Fed cần phải làm rõ chính xác khi nào và trong điều kiện nào mà ngân hàng trung ương có thể can thiệp để kiểm soát đường cong lợi tức. Ông nói: “Những số liệu kinh tế tốt trong tuần tới có thể biến mức thấp 1.600 trở thành một vùng hơn là một ngưỡng chạm khó”.

Nếu vàng không giữ được mức giá 1.675 USD vào tuần tới, thị trường có thể thấy khả năng của mức 1.610 USD, đồng giám đốc Walsh Trading, Sean Lusk nói với Kitco News.

Nếu các mức hỗ trợ quan trọng không được giữ vững, vàng có thể giảm nhanh xuống mức 1.600 USD, Moya nói thêm, lưu ý rằng đây có thể là mức đáy.

Hug vẫn duy trì niềm tin về vàng ở tầm trung hạn, nói thêm rằng gói kích thích vẫn chưa mất đi ảnh hưởng chừng nào Fed chưa có kế hoạch thay đổi chính sách cho đến 2022. Hug lưu ý rằng nếu đường cong lợi tức về dài hạn vẫn kéo cao lên, Fed sẽ phản ứng để đưa nó trở về dưới tầm kiểm soát.

Melek cũng lạc quan về giá vàng từ đây cho đến hết năm 2021, nói thêm rằng giá vàng sẽ tăng cao đáng kể khi bước sang năm 2022.

Dữ liệu kinh tế sẽ tiếp tục cải thiện trong tuần này và sự tập trung sẽ dành cho tiến triển của gói kích thích 1.900 tỷ USD.

Moya cho biết với việc Texas bắt đầu mở cửa kinh tế, sẽ là tín hiệu lạc quan cho thị trường lao động và hoạt động kinh tế. Điều này sẽ dẫn dắt lợi tức tăng cao. Đồng thời nói thêm rằng các biến thể của SARS-CoV-2 và tác động của chúng đối với nước Mỹ cũng là một điều cần quan sát vì nó có thể làm chệch hướng sự hồi phục kinh tế được mong đợi, khiến lợi tức giảm trở lại và vàng tăng giá.

Dữ liệu lạm phát của Mỹ cũng sẽ rất quan trọng tuần này với sự đồng thuận của thị trường vào tháng Hai ước tính chỉ số CPI cốt lõi hàng năm ở mức 1,4%.