Dự báo giá vàng tuần 22/3 – 28/3: Giá vàng quay trở lại tăng

(VOH) – Vàng quay lại trong tầm ngắm của giới đầu tư khi giá vàng kết thúc tuần trước lạc quan bất chấp lợi tức trái phiếu tăng.

Sau giao dịch gần mức cao của ba tuần bởi tuyên bố ôn hòa từ Cục dự trữ liên bang, vàng đã "phớt lờ" việc trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao của 14 tháng, tăng 1,75% hôm thứ Sáu.

Cùng thời điểm đó, giá vàng tương lai Comex giao tháng 4 giao dịch tại mức 1.742,60 USD, cao hơn 1% trong tuần.

gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Fed đã xem xét điều chỉnh nâng dự báo GDP 2021 và lạm phát lên lần lượt là 6,5% và 2,4% nhưng nhấn mạnh lãi suất sẽ tiếp tục ở mức gần 0 cho đến 2023. Chủ tịch Fed Jerome Powell tiếp tục coi mọi đợt tăng giá là tạm thời trong khi bỏ qua lợi tức tăng.

Vào thứ Sáu, Fed đã gây bối rối tiếp cho thị trường khi từ chối gia hạn miễn trừ quy tắc đòn bẩy ngân hàng tạm thời sẽ hết hạn vào cuối tháng. Quy tắc đã loại trừ Kho bạc Mỹ và tiền gửi ngân hàng trung ương khỏi "tỷ lệ đòn bẩy bổ sung", giúp khuyến khích ngân hàng cho vay trong thời kỳ đại dịch. Đáp lại, lợi tức tiếp tục tăng và thị trường chứng khoán bán tháo.

"Do đó, vàng hoạt động tốt, giữ trên 1.730 USD/ounce trong khi chứng khoán và dầu giảm", chiến lược gia thị trường trưởng Phillip Streible của Blue Line Futures nói với Kitco News.

Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao của LaSalle Futures Group, cho biết vàng đã được giao dịch tốt so với các mặt hàng khác, bao gồm cả bạc và đồng.

"Đường trung bình động 10 ngày đang bắt đầu tăng và tôi dự đoán giá đóng cửa của vàng sẽ trên mức đường trung bình động 20 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 7/1", Nedoss nói và thêm rằng đây là những dấu hiệu tuyệt vời cho vàng.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng, địa chính trị đã trở lại trong tầm ngắm khi nói đến giao dịch vàng. Các quan chức hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã xung đột trong cuộc họp cấp cao đầu tiên với chính quyền của Tổng thống Joe Biden.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong cuộc họp diễn ra ở Anchorage, Alaska, rằng chính phủ sẽ thảo luận về các mối quan ngại sâu sắc đối với các động thái của Trung Quốc liên quan đến các vấn đề Tân Cương, Hong Kong, Đài Loan, tấn công mạng vào Mỹ

Đáp lại, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết: “Mỹ sử dụng lực lượng quân sự và quyền bá chủ tài chính của mình để thực hiện quyền tài phán lâu dài và đàn áp các nước khác. Nước này lạm dụng cái gọi là quan niệm về an ninh quốc gia để cản trở trao đổi thương mại bình thường và xúi giục một số quốc gia để tấn công Trung Quốc.

Những căng thẳng này xảy ra chỉ một ngày sau khi ông Joe Biden nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin là "kẻ giết người" trong một cuộc phỏng vấn của ABC News.

Sau các bình luận, Putin cho biết ông đã nói chuyện lần cuối với Biden qua điện thoại theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ. Nhiều cuộc nói chuyện khác được cho là sẽ diễn ra sau đó. Ông Putin nói: “Tôi muốn đề nghị với Tổng thống Biden rằng chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận nhưng với điều kiện là chúng ta phải làm việc đó trực tiếp, trực tuyến, không có bất kỳ sự chậm trễ nào”.

Các nhà phân tích nói với Kitco News, với sự gián đoạn của đại dịch COVID-19 đã có tiền lệ, căng thẳng địa chính trị đã ở mức thấp nhưng nếu điều đó sắp thay đổi, giá vàng có thể phản ứng tích cực.

Dù đang tăng, chuyên gia Streible cho biết vàng vẫn đang trong nguy cơ đi theo một hướng khác.

Giá vàng có thể khá dễ dàng rơi xuống dưới 1.700 USD nếu lợi tức tiếp tục tăng. Nhưng một sự thúc đẩy vượt qua mức 1.750 USD có thể hạn chế lại xu hướng tăng giá.”

Nedoss cho biết, thực tế vàng không mất đi sự hấp dẫn khi ở mức 1.700 USD trong tuần rồi. “Mặt khác, tôi không muốn thấy giá đóng cửa tuần này dưới 1.720 USD. Nếu chúng ta có thể đóng cửa trên 1.750 USD/ounce thì đó sẽ là một thành công lớn đối với vàng”, ông lưu ý.

Tuần tới, cũng sẽ có một loạt các bài phát biểu của Cục Dự trữ Liên bang, bao gồm cả sự xuất hiện chung trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện của Chủ tịch Fed Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen vào thứ Tư.