Dự báo giá vàng tuần 30/1 - 5/2: Trông chờ vào FED

(VOH) - Sự kiện đáng chú ý nhất vào tuần này là cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào ngày 1/ 2, sau đó là cuộc họp báo của Chủ tịch ngân hàng trung ương Jerome Powell.

Giá vàng thế giới kết thúc tuần trước với mức tăng hàng tuần liên tiếp 6 tuần - là chuỗi tăng dài nhất kể từ mùa hè năm 2020. Thời điểm đó vàng đạt mức cao kỷ lục trên 2.000 USD/ounce. Còn hiện tại, sau chuỗi tăng dài kim loại quý còn kém xa mức này.

Câu hỏi đặt ra là liệu kim loại quý có thể duy trì đà tăng hay không khi các nhà phân tích nhận thấy việc chốt lời trên thị trường là không thể tránh khỏi trong ngắn hạn.

Vàng đã tăng hơn 6% từ đầu năm đến nay - mức khởi đầu tốt nhất cho năm kể từ năm 2012 - khi kim loại quý này đạt mức cao mới trong 9 tháng ở khoảng 1.949 USD.

Dự báo giá vàng tuần 30/1 - 5/2: Trông chờ vào FED 1
Ảnh minh họa

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại Công ty quản lý tài sản SIA Wealth Management nhận định, giá vàng ghi nhận giai đoạn tăng giá tốt trong vài tuần qua nhờ được hưởng lợi từ đồng USD yếu đi.

Trong khi đó, ông Chintan Karnani, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Công ty Tư vấn tài chính Insignia Consultants cho biết, FED có thể gây bất ngờ cho thị trường không chỉ thông qua lãi suất, mà còn bằng những điều chỉnh nhỏ và có ý nghĩa đối với triển vọng kinh tế cùng triển vọng lạm phát.

Theo ông Karnani, vàng vẫn chưa phá vỡ mức 2.000 USD/ounce và nhiều khả năng sẽ có những đợt điều chỉnh mạnh trên thị trường kim loại quý này. Chẳng hạn việc tạm dừng lãi suất của FED khi trở thành sự thật có thể thúc đẩy giá vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Còn chuyên gia Moya nói thêm rằng thị trường vàng vẫn hoạt động tốt. Ông chỉ ra một cuộc suy thoái sẽ có xu hướng làm tăng giá vàng, trong khi kim loại quý này vẫn có thể phát triển mạnh trong môi trường Fed tăng lãi suất ít.

Sự kiện đáng chú ý nhất vào tuần này là cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào ngày 1/ 2, sau đó là cuộc họp báo của Chủ tịch ngân hàng trung ương Jerome Powell.