Dự báo giá vàng tuần 30/3 – 5/4: COVID-19 sẽ khiến giá vàng rung lắc khi Mỹ trở thành tâm dịch mới

(VOH) – Sự kiện ba ngày bùng nổ của chứng khoán cho thấy đây chỉ là tức thời và khi chứng khoán quay lại tụt giảm, lại một lần nữa kéo giá vàng xuống theo.

Tuần này, một trong những tin tức lớn nhất lèo lái các thị trường là việc Mỹ đã trở thành tâm dịch COVID-19 mới, vượt qua cả Trung Quốc và Italy về số ca nhiễm.

Đến nay, Mỹ đã có hơn 100.000 ca nhiễm với ít nhất 1.500 ca tử vong. Toàn thế giới hiện có hơn 590.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 và ít nhất 26.900 ca tử vong.

Ảnh minh họa: internet

Thế giới hiện đang theo dõi làm sao Italy có thể làm phẳng đường cong của tình hình dịch bệnh. Nếu có xu hướng bền vững cho sự tăng ca nhiễm nhẹ dần, đó có thể là dấu hiệu tốt cho thấy các biện pháp cách ly xã hội có hiệu quả và cho được ước lượng mốc thời gian dự đoán để biện pháp này có hiệu quả tại Bắc Mỹ.

Điều làm cho tin tức về việc Mỹ trở thành tâm dịch COVID-19 mới trở nên đáng lo ngại là mức độ phụ thuộc của phần còn lại của kinh tế toàn cầu vào thị trường Mỹ cũng như người tiêu dùng Mỹ, theo lời chuyên gia về kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins.

Việc Fed sử dụng hết năng lực và công cụ hiện có như việc giảm lãi suất đã khiến nhiều nơi hành động tương tự sẽ tiếp tục là tiêu chuẩn trong thời gian ít nhất vài tuần, thậm chí vài tháng tới, Millman nói.

Vẫn còn có nhiều hy vọng xung quanh gói kích thích 2 tỷ USD mà Hạ viện vừa thông qua thứ Sáu tuần trước.

Tuy nhiên, bên cạnh gói kích thích kinh tế thì điều khiến thị trường lo ngại là sự thiệt hại kinh tế lớn đối với nền kinh tế Mỹ.

Dù cho các gói kích thích tài khóa hay tiền tệ có lớn bao nhiêu, sự thực là vẫn có thiệt hại rất nhiều về kinh tế do COVID-19, vấn đề đặt ra là cách kiểm soát thiệt hại, không phải tăng trưởng.

Báo cáo thất nghiệp hàng tuần của Mỹ chỉ là một chi tiết nhỏ hé lộ “một chương trình kinh dị về dữ liệu” sắp tới. Con số báo cáo thất nghiệp thứ Năm tuần trước tại Mỹ đã chạm mức đỉnh cao hơn 3 triệu người.

Có rất nhiều câu hỏi xung quanh sự đổ vỡ giữa giá vàng tương lai COMEX và giá giao ngay, với giao dịch tương lai cao hơn bất thường. Sự khác biệt này sẽ còn rõ rệt hơn tuần này khi các xưởng tinh luyện vàng lớn đều đóng cửa làm ảnh hưởng đến hợp đồng giao và vận chuyển

Trước khi đóng cửa khai thác, việc đóng cửa gần đây của ba nhà tinh chế vàng lớn ở Ticino của Thụy Sĩ đã có tác động kích thích giá to lớn vào thứ ba, khi chỉ ba cơ sở này có thể sản xuất ra các khối vàng đáp ứng tiêu chuẩn hợp đồng tương lai Comex.

Đa số các chuyên gia phân tích dự đoán giá vàng tăng cao hơn sắp tới. Thị trường vàng đang bắt đầu hồi phục nhẹ.

Colin Hamilton, giám đốc điều hành nghiên cứu hàng hóa tại BMO Capital Market nhấn mạnh 1.600 USD là mốc củng cố tốt và 1.650 - 1.660 USD làm điểm kháng cự tiếp theo.

Tuy nhiên, chuyên gia Millman nói cũng không ngoại trừ một đợt bán tháo lớn khác của thị trường cổ phiếu sẽ kéo giá vàng xuống dưới 1.500 USD một lần nữa.