Dự báo giá vàng tuần 38 - năm 2022: Chờ đợi quyết định từ FED

(VOH) - Giá vàng vừa trải qua một tuần biến động, trượt dài dưới mốc quan trọng 1.700 USD/ounce. Kim loại quý đang chờ đợi quyết định về tăng lãi suất từ FED trong tuần tới.

Tuần này, giá vàng thời hạn tháng 12 trên sàn Comex phiên giao dịch cuối cùng ở mức 1682,6 USD/ounce, giảm 2,7%.

Vàng thế giới chịu áp lực từ tăng lãi suất mạnh, đồng USD và lợi tức trái phiếu kho bạc tăng. Giá vàng trong tuần qua ghi nhận mức cao nhất 1.733 USD/ounce vào hôm thứ 3 theo giờ Mỹ, thấp nhất 1.665 USD/ounce vào 9h00 ngày thứ Năm 15/9, giảm sâu nhất trong vòng hơn 2 năm.

Trong khi đó, chỉ số đô la Mỹ tăng 109,76, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 3,45%, trong khi lợi suất 2 năm ở mức 3,84%.

Theo các chuyên gia, thị trường dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng mạnh lãi suất và điều này giúp cho giá trị đồng USD ngày càng mạnh. Đồng thời, lợi suất trái phiếu lên mức cao nhất kể từ tháng 4-2011. Các nhân tố này đã đẩy giá vàng lao dốc không phanh.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya nói với Kitco News: "Nếu Fed gây bất ngờ với 100 điểm cơ bản vào tuần tới, chúng tôi đang xem công việc phá vỡ 1.600 USD và triển vọng vàng trở nên tồi tệ hơn. Nhưng các nhà hoạch định chính sách đều có khả năng kỹ năng bám sát mức tăng 75 điểm cơ bản ".

Kỳ vọng tăng lãi suất thực hiện, điều này không có lợi cho vàng. Fed càng tăng, vàng càng suy yếu trong thời gian ngắn. chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman, cho biết.

Những biến động về vàng và USD bắt đầu sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định rằng các công cụ kiềm chế lạm phát của cơ quan này sẽ làm kinh tế Mỹ yếu đi.

Kim loại quý diễn biến "nóng" do đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng. Lo ngại về đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng là yếu tố ảnh hưởng tới vàng. Dù được coi là công cụ truyền thống để phòng trừ rủi ro bất ổn kinh tế, nhưng những lý do trên khiến công cụ không trả lãi như vàng kém hấp dẫn.

Theo Công cụ FedWatch của CME, 78% cho rằng khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản và 22% khả năng tăng 100 điểm cơ bản vào cuộc họp ngày 21/9 diễn ra vào tuần tới.

Ông Adrian Day, Chủ tịch Quỹ Adrian Day Asset Management cho biết, trong bối cảnh Fed ngày càng thắt chặt tiền tệ, việc giữ vàng ngày càng rủi ro khiến giới đầu tư đang bán tháo mạnh. Giá vàng khó hồi phục trong ngắn hạn.

Theo ông Colin Cieszynski, Kinh tế trưởng SIA Wealth Management, có rất ít sự hỗ trợ đối với vàng nên khả năng vàng tiếp tục rớt xuống mốc 1.550 USD/ounce, tương đương 44,6 triệu đồng.