Dự báo giá vàng tuần 8/2 – 14/2: Vàng có một đợt giảm mạnh 100 USD tuần này?

(VOH) – Tuần rồi vàng đã chịu cảnh bán tháo sau khi giá rơi xuống dưới 1.800 USD hôm thứ Năm. Và dù các chuyên gia vẫn chắc chắn vàng tăng, vẫn tồn tại nguy cơ một đợt rửa trôi khác dưới 1.700 USD.

Theo các nhà phân tích, lý do cho áp lực bán ra cuối tuần trước đó là đồng đô la Mỹ mạnh lên và đường cong lợi suất tăng đột biến. Rhona O'Connell, trưởng bộ phận phân tích thị trường của EMEA và khu vực Châu Á tại StoneX, cho biết động thái giảm giá càng trở nên trầm trọng hơn khi bán kỹ thuật.

du-bao-gia-vang.voh.com.vn
Ảnh minh họa: shutterstock

Một phần lớn của động thái này là do hành động kỹ thuật được gọi là Death Cross, xảy ra khi đường trung bình động 50 ngày gần vượt qua mức trung bình 200 ngày. O'Connell nói thêm: “Nếu điều này xảy ra, thì áp lực kỹ thuật đối với giá giao ngay sẽ trở nên trầm trọng hơn”.

Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, Peter Hug, cho biết đồng đô la Mỹ có thể vẫn là một trong những động lực chính cho vàng trong ngắn hạn.

“Trong hai ngày qua, chúng ta đã có sức mạnh đồng đô la tương đối đáng kể. Đồng euro giảm khoảng 2% trong tuần rồi, phù hợp với mức giảm của vàng khoảng 40 USD vào thứ Năm. Vàng dường như đang giao dịch với đồng đô la”, Hug nói.

Sự tăng cao trong lợi tức 10 năm cũng bổ trợ cho sức mạnh của đô la Mỹ, khi ngày càng có thêm dòng tiền đầu tư đang đổ vào đồng bạc xanh.

Một mảnh ghép khác trong bức tranh đố này còn là hiện tượng biến động của kim loại bạc, Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết. Pavilonis nói: “Vàng phản ứng với bạc trước tiên bằng cách tăng giá và sau đó bán ra”.

Hug cho biết, kết quả có thể xảy ra trong tuần này là nhiều người săn hàng hời tham gia thị trường với mức giá tốt hơn.

Pavilonis cho biết hiện tại, vàng đang ở trong một lãnh thổ trung lập giảm giá.

Cuối cùng, gói kích thích kinh tể cũng sẽ đóng vai trò quan trọng đối với vàng. Gói kích thích đã được thiết lập theo cách mà sự hỗ trợ từ Đảng Cộng Hòa sẽ không cần thiết. Hug cho biết gói kích thích sẽ không được triển khai cho đến giữa tháng 3. Môi trường này vẫn rất tích cực cho kim loại quý.  

Các tiêu đề về gói kích thích đã khiến thị trường vàng lên xuống thất thường. Sự hỗn loạn này sẽ tiếp tục cho đến khi gói hỗ trợ thực sự xuất hiện, đó là khi vàng sẽ tăng cao hơn một cách vững chắc, Pavilonis giải thích.

Chủ tịch của Phoenix Futures and Options Kevin Grady cho biết có thêm các gói kích thích sẽ có nghĩa rằng đô la Mỹ sắp tới sẽ mất giá và vàng sẽ hưởng sự hỗ trợ

Môi trường vĩ mô vẫn hỗ trợ cho vàng, người đứng đầu chiến lược toàn cầu Bart Melek của TD Securities nhắc nhở.

Hug lưu ý mức hỗ trợ vững chắc của vàng tuần này nằm trong khoảng 1.775-80 USD. Mức kháng cự đầu tiên là 1.822-25 USD, sau đó là mức 1.850 USD, tiếp theo là 1.900 USD.

Grady nói thêm rằng mức thấp hôm thứ Năm tuần trước cung cấp các mức hỗ trợ tốt cho ngưỡng dưới của giá vàng. Ở chiều ngược lại, vàng sẽ phải phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.850 USD.

O'Connell cho biết vàng "bị bán ra quá nhiều" và nhận định mức kháng cự được tập hợp xung quanh bốn mức trung bình chính giữa 1.837 USD và 1.854 USD.

Các nhà phân tích cảnh báo nguy cơ về một đợt sụt giảm giá vàng khác vẫn còn đó, có thể khiến giá xuống dưới 1.600 USD/ounce một cách nhanh chóng. Và mặc dù đó là một kịch bản khó xảy ra, nhưng nếu giá đóng cửa dưới 1.766 USD, thì đó là một điều có thể xảy ra, Pavilonis nói. Còn nếu vàng đóng cửa ở mức trên 1.970 USD thì sau đó sẽ tiến vào thị trường tăng giá một lần nữa.

Melek cảnh báo vẫn có nguy cơ vàng mất thêm 100 USD khi bán kỹ thuật, nhưng lưu ý rằng đây sẽ là một sự sụt giảm khó có thể xảy ra.