Giá vàng chưa thoát dự đoán xu hướng giảm

(VOH) – Giá vàng đã có dấu hiệu tăng lại ở phiên trước nhưng hiện đã đảo chiều. Và các chuyên gia vẫn dự báo xu hướng giảm của vàng có thể chưa kết thúc.

Giá vàng có khả năng chạm mốc 2.000 USD nếu so về tương quan giá vàng - giá dầu

Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence cho biết mục tiêu giá vàng 2.000 USD hiện là mức kháng cự, nhưng nó sẽ bị phá vỡ do tình hình việc làm của Mỹ.

McGlone cho biết mức giá vàng trên 2.000 USD, bạc ở mức 30 USD có thể không chờ đợi số liệu thất nghiệp tháng 6. “Các báo cáo thất nghiệp của Mỹ yếu hơn sự đồng thuận trong tháng 4 và tháng 5 hỗ trợ điều quan trọng của chúng tôi rằng vàng và bạc đã chín muồi để tiếp tục thị trường tăng giá.”

Từ góc độ kỹ thuật, mức giá hiện tại của vàng đang ở mức giảm giá không bền vững theo quỹ đạo đi lên lâu dài hơn so với dầu thô.

McGlone chỉ ra rằng tỷ lệ vàng trên dầu thô sẽ có lợi cho kim loại quý.

Vàng cũng có khả năng duy trì mức trên 1.900 USD/ounce nếu dầu Brent giảm trở lại dưới 70 USD.

Một sự thay đổi lớn vào mùa xuân này đã giải phóng khả năng tăng cao hơn của vàng khi hai trở ngại lớn - lợi tức Kho bạc Mỹ cao hơn và bitcoin - đã rút lui.

McGlone lưu ý: “Điều tồi tệ nhất của đợt điều chỉnh vàng đã xuất hiện và chúng tôi thấy các động lực cơ bản và kỹ thuật chỉ ra sự phục hồi của thị trường tăng giá. Những luồng gió tác động mạnh từ đường parabol hướng đi của Bitcoin và lợi suất trái phiếu tăng dường như đã đi đúng hướng”, McGlone lưu ý.

Vàng đang ở trong tình trạng thiết lập tương tự như năm 2018 khi nó được giao dịch ở mức 1.200 USD/ounce và lợi tức trái phiếu Kho bạc 10 năm của Mỹ đạt đỉnh khoảng 3%.

Nếu mức lợi tức cao nhất năm 2021 khoảng 1,75%, thì có khả năng thấy mức đáy của giá vàng. Một sự khác biệt lớn so với mức thấp của vàng khoảng ba năm trước là tỷ lệ thiếu việc làm của Mỹ là gần 5% so với 10% hiện nay”, McGlone nói thêm.

Giá vàng chưa thoát dự đoán xu hướng giảm 1
Ảnh minh họa

Dự báo xu hướng vàng chưa rõ ràng

Thị trường vàng một lần nữa rơi vào giai đoạn hiệu chỉnh, các chuyên gia phân tích của Wall Street cho biết không có định hướng rõ ràng cho vàng trong ngắn hạn, theo cuộc thăm dò tuần trước của Kitco News. Giá hợp đồng vàng tương lai tháng 8 lần cuối giao dịch ở mức 1.881,80 USD/ounce, giảm 0,5% so với tuần trước đó.

Các nhà phân tích lưu ý rằng thị trường vàng đang thấy một sự hỗ trợ vững chắc về cơ bản khi áp lực lạm phát tiếp tục tăng, tuy nhiên, dự báo kỹ thuật của kim loại quý này dường như nghiêng về hướng giảm do giá vàng chưa thể giữ mức trên 1.900 USD/ounce bất kể có sự sụt giảm lợi tức thực và đồng đô la Mỹ suy yếu.

Dù quan điểm của các chuyên gia ở Wall Street đã thay đổi kịch tính vào tuần trước, các nhà đầu tư bán lẻ tiếp tục suy đoán vàng tăng.

Ở cuộc thăm dò tuần này, hiện có đến ba hướng dự đoán trong số 15 chuyên gia phân tích tham dự.

Trong tổng số 695/1056 phản hồi từ những người tham gia khảo sát trực tuyến của Main Street, 66% tin vàng sẽ tăng giá trong tuần tới, trong khi 17% nghĩ vàng sẽ giảm và 17% còn lại trung lập.

Trước mắt, các chuyên gia phân tích cho biết về cơ bản việc bán vàng là thách thức khi lạm phát tháng trước tăng 5% hàng năm, mức tăng đáng kể nhất kể từ tháng 8/2008. Lạm phát gia tăng cùng với lãi suất thấp hơn có nghĩa là lợi suất thực tế đã giảm sâu hơn vào vùng âm.

Nhiều nhà phân tích cho rằng mặc dù giá vàng đang củng cố nhưng xu hướng và động lực vẫn tăng khi giá giữ trên 1.855 USD/ounce.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết mặc dù về mặt kỹ thuật ông đang chọn xu hướng giảm giá vàng, nhưng ông không thấy có lý do gì để bán khống thị trường. Ông nói thêm rằng thị trường đang mất đi một số động lực và cần phải tìm một chất xúc tác mới cho xu hướng tăng.

Darrin Newsom, chủ tịch của Darin Newsom Analysis, nói rằng ông đang theo hướng giảm giá vàng trong thời gian tới. Ông nói thêm rằng ông đang chờ đợi sự điều chỉnh sâu hơn để nhảy vào thị trường.

Chúng tôi đang nhắm mục tiêu ngưỡng hỗ trợ ban đầu ở mức 1.871,80 USD. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ loại bỏ điều đó và mục tiêu tiếp theo sẽ là 1,827 USD. Đó là nơi người mua quay trở lại”, ông nói. “Tôi không thấy đợt bán tháo quá lớn, không có giá trị bán ra, nhưng nó sẽ là một khu vực hấp dẫn để mua.”

Phillip Streible, chiến lược gia trưởng về thị trường tại Blue Line Futures, cho biết ông cũng đang trông đợi giá giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên mức hiện tại chưa đủ thú vị và Streible đang muốn thấy vàng giảm xuống còn 1.850 USD trước khi bắt đầu mua vào trở lại.

Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nói rằng ông theo quan điểm giảm giá vàng vì 1.900 USD đã được chứng minh là mức kháng cự đáng gờm. Ông nói thêm rằng lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ sẽ tăng cao hơn trước cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới. “Tôi có thể thấy một sự quay lại vùng 1.855 USD. Các chỉ báo động lực vẫn đang trong xu hướng giảm thấp hơn.”