Giá vàng giảm 90 USD trong tháng 9, chuyên gia cảnh báo xuống dưới 1.700 USD/ounce

(VOH) - Vàng đang tìm cách kết thúc tháng 9 xuống gần 90 USD và các nhà phân tích đang cảnh báo về khả năng 'rửa trôi' nếu vàng giảm xuống dưới 1.700 USD/ounce.

Theo các nhà phân tích, sự kết hợp hai tác động : lợi suất Kho bạc Mỹ tăng và đồng đô la Mỹ cao đang gây áp lực giảm giá vàng trong bối cảnh lo ngại lạm phát và tâm lý chấp nhận rủi ro trên thị trường.

Tại phiên giao dịch ngày 29/9, hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex đang giao dịch ở mức 1.725 USD, giảm 0,72% trong ngày, trong khi chỉ số đô la Mỹ ở mức 94,36, tăng 0,64% trong ngày và lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ đạt 1,541%.

Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures Daniel Pavilonis nói với Kitco News: “Lợi suất và đồng đô la là phần chính của sự giảm giá này. Có mối tương quan nghịch đảo giữa lợi suất cao hơn và vàng. Khi lợi tức tăng, giá vàng giảm và USD tăng.”

Pavilonis cho biết: “Vàng đang ở mức thấp” và lưu ý rằng nếu kim loại quý này giảm xuống dưới 1.673 USD, thị trường có thể bị rửa trôi xuống 1.550 USD/ounce.

vang-giam-90-usd-thang-9
Ảnh minh họa. Nguồn: nairametrics.com

Xem xét sự tăng vọt của chỉ số đô la Mỹ, vàng đang giữ giá khá tốt, Nicky Shiels, người đứng đầu chiến lược kim loại của MKS PAMP GROUP cho biết.

Vàng đang ở mức 1.730 USD. Mức quan trọng chưa từng có là 1.675 USD đang ở gần đó. Ngoài ra, mức 1.560 USD là nơi về mặt kỹ thuật vàng đã xóa tất cả khả năng giữ vị trí tin tưởng”, Shiels cho biết hôm thứ Tư. “Vàng cần lấy lại mức sàn cũ (1.750 đô la) trước khi ngưỡng 50DMA xuất hiện (1.786 USD).”

Sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đánh tín hiệu rằng, kế hoạch cắt giảm mua tài sản có thể bắt đầu vào tháng 11 và kết thúc vào giữa năm 2022, tất cả tâm lý chấp nhận rủi ro ngắn hạn chuyển sang ủng hộ đô la Mỹ, Shiels chỉ ra.

Bất kỳ sự không chắc chắn trong ngắn hạn nào (vượt trần nợ, cắt giảm của Fed, lo ngại lạm phát, Trung Quốc..) đều đã chuyển hướng chú ý vào sự an toàn của USD, là động lực chủ chốt đằng sau áp lực dai dẳng của vàng và bạc”.

Việc định giá lại đáng kể đồng đô la Mỹ theo hướng tăng có thể dẫn đến tình trạng bán tháo vàng lớn hơn, Shiels nói thêm.

Nếu việc định giá lại lãi suất & đô la Mỹ tiếp tục, đưa lợi suất thực tế ra khỏi vùng tiêu cực và đô la Mỹ trở lại gần mức cao trước khi có COVID, điều đó có nghĩa là giá hợp lý của vàng nằm trong khoảng 1.450 – 1.470 USD.”

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA cho biết, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đang tiến tới 1,60%, vàng đang ở trên “lớp băng mỏng”.

Mức 1.700 USD dường như sắp xảy ra đối với vàng thỏi. Nhiều nhà giao dịch coi mức thấp nhất 1.670 USD là mức hỗ trợ quan trọng. Moya nói. “Nếu vàng có thể có dấu hiệu ổn định thì các nhà đầu tư dài hạn sẽ quay trở lại và đặt cược vào sự phục hồi kinh tế toàn cầu năm 2022 - thời điểm sẽ dẫn đến đồng đô la yếu hơn.

Ngoài ra, tin tốt cho các nhà đầu tư kim loại quý là mối quan hệ nghịch biến của vàng với lợi suất cao sẽ không kéo dài mãi mãi, theo chuyên gia Pavilonis.

Năm nay, Cục Dự trữ Liên bang đã chuyên tâm tạo ra một câu chuyện tâm lý rằng lạm phát là tạm thời và thị trường tin vào điều đó, Pavilonis lưu ý. Nhưng cuộc khủng hoảng năng lượng sắp tới và sự tắc nghẽn nguồn cung kéo dài hơn đang đặt ra câu hỏi về kiểu suy nghĩ đó.