Giá vàng tuần 2/7 – 8/7: Vàng sẽ phục hồi sau tuần "đen tối" ?

(VOH) – Giới phân tích đang loay hoay tìm định hướng cho vàng sau khi kim loại này chạm mốc thấp nhất của 12 tháng qua vào hồi đầu tuần.

Vàng không còn là nơi trú ẩn an toàn ? 

Nhiều người vẫn tin rằng vàng đang bán vượt mức và sẽ nhanh tới thời điểm phục hồi.

Giá vàng tuần qua tiếp tục giao dịch dưới áp lực nặng nề khi nhìn thấy lợi nhuận tạo ra trong gần một năm bị xóa sạch khi vàng không bị tác động bởi leo thang căng thẳng thương mại và dữ liệu GDP quý I thấp hơn dự kiến.

Giới phân tích đang còn bối rối khi không hiểu tại sao một tài sản trú ẩn an toàn như vàng lại thất bại trong việc thu hút nhà đầu tư khi đang ở mức thấp và nằm ngoài tác động của môi trường địa chính trị.

Các lý lẽ giải thích cho việc giảm giá mạnh của thị trường vàng là sự tăng trưởng mạnh của đồng đôla Mỹ và động thái của Fed về việc tăng lãi suất.

Đồng USD vừa chạm mốc đỉnh cao trong năm hồi tuần qua khi chỉ số đôla Mỹ ở gần 95.50 điểm, trong khi giá hợp đồng vàng Comex giao tháng tám trượt xuống dưới 1,248 USD, gần chạm đáy của 12 tháng.

Theo lời nhận định của nhà phân tích Jonathan Butler của Mitsubishi thì đôla Mỹ đang như diều gặp gió, và Butler cũng ngạc nhiên khi vàng không hưởng chút lợi ích nào quanh việc rộ lên  nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, và giữa Mỹ và EU.

Butler lý giải rằng lý do đồng đôla Mỹ thu hút hết sự quan tâm từ giới đầu tư tài sản an toàn là do cuộc chiến thương mại sẽ dẫn đến lạm phát thương mại. Có lý do để vàng có thể làm tốt hơn nhưng vẫn không vượt qua được áp lực từ phía đa số đặt lòng tin vào đồng đôla Mỹ đang mạnh lên thêm nữa.

Gambarini của Capital Economics chú ý thêm rằng bên cạnh việc vàng chịu áp lực từ đôla Mỹ thì thị trường cũng đã dấy lên luồng xu hướng đoán vàng giảm giá.

Nguồn: Kitco

Dấu hiệu khởi sắc cho giá vàng?

Gambarini thì không cho rằng giá vàng sẽ cứ tiếp tục lao dốc.

Butler, mặt khác, lại cho thấy niềm tin vàng sẽ tăng giá kể từ mốc hiện tại, nhờ vào lạm phát tăng, tuy nhiên điều đó sẽ diễn ra sau hai hoặc ba tuần nữa. Mức 1,250 USD của vàng nếu so sánh với các tài sản đầu tư được quan tâm khác có thể nói là hời nhất.

Dấu hiệu tích cực rõ ràng nhất cho vàng đến vào cuối tuần vừa rồi, khi chỉ số đôla Mỹ quay lại mức 94.62 điểm. 

Thêm dấu hiệu khác là chỉ số lạm phát ở Mỹ tăng, mà vàng lại được xem là công cụ chống lạm phát.

Ngoài ra, việc giá vàng giảm thấp cũng giúp đẩy việc bán vàng từ Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng bậc nhất thế giới. “Chúng ta sẽ thấy phản ứng từ Trung Đông khi giá vàng xuống dưới 1,250 USD.”, Butler nói.

Vàng cần cố gắng duy trì mức giá 1,240 USD

Mốc 1,240 USD/ounce sẽ là mốc kiểm định cho giá vàng mà nhiều chuyên gia phân tích đưa ra cho tuần tới.

Butler nhận định nếu giá vàng duy trì được ngưỡng này trong thời gian dài thì sẽ tiến đến giai đoạn tăng giá.

Chiến lược gia hàng hóa Ryan McKay của TD Securities thì cho dự đoán ngưỡng thấp nhất của vàng là 1,240 USD còn ngưỡng cao hơn sẽ là 1,255 – 1260 USD/ounce.

Chiến lược gia thị trường Colin Cieszynski của SIA Wealth Management cũng dự đoán giá vàng sẽ dịch chuyển giữa khoảng 1,240 – 1,260 USD/ounce.

Tuần tới nằm trong kỳ nghỉ ngắn của Mỹ và Canada bắt đầu từ thứ Tư, sẽ có vài biến động đột ngột trên thị trường nhân dịp này nhưng giới phân tích khuyến cáo các nhà đầu tư đừng để tâm đến các biến động đó vì chúng sẽ nhanh chóng mất đi.

Các chuyên gia trong tuần tới sẽ quan tâm đến các sự kiện sau đế tiếp tục xác định hướng đi cho vàng: động thái của Cục dự trữ liên bang Fed về tăng lãi suất, chính sách về thương mại mà trước mắt là việc triển khai vòng thuế quan đầu tiên cho Trung Quốc.