Giá vàng tuần 22/1-28/1: Sau 5 tuần liên tiếp tăng, giá vàng sẽ chạm mốc 1.345 USD/ounce ?

(VOH) – Giá đôla Mỹ vẫn đang là thị trường chính mà nhà đầu tư vàng cần quan sát. Nếu đôla Mỹ còn sụt giảm thì thị trường vàng còn cơ hội, theo các nhà phân tích.

Dù vàng có giảm đôi chút (kết thúc 5 tuần trên đỉnh cao), các nhà phân tích vẫn thấy còn đà tăng trưởng cho thị trường này. Thứ sáu vừa qua, hợp đồng vàng tương lai tháng 2 ở mốc 1,333.70 USD/ounce, một mốc không vượt quá giá của tuần trước nữa nhưng vẫn được xem là cao.

Sự điều chỉnh nhẹ giá vàng trong tuần rồi theo chuyên gia là dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường tích cực.

Giá vàng tuần 22/1 – 28/1: Sau 5 tuần liên tiếp tăng, liệu giá vàng còn tăng được nữa?

Cũng như dự báo tuần trước, việc đồng đôla Mỹ suy yếu tiếp tục là yếu tố đẩy giá vàng lên. Sự kiện chính phủ liên bang Mỹ phải đóng cửa do không thông qua được ngân sách năm mới đã làm đồng đôla tiếp tục giảm giá trị.

Tình hình đồng đôla hiện giờ chỉ chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ tình hình chính trị tại Mỹ và bỏ qua các yếu tố khác. Hiện giá vàng đang ở mức 1,323 USD và nhiều triển vọng tăng lên 1,345 USD/ounce.

Nhiều dự báo từ các chuyên gia cho rằng, giá vàng tuần này sẽ có một chút khựng lại nhưng vẫn trong vùng tăng trưởng tốt. Các nhà quản lý quỹ cũng đang quay trở lại với thị trường vàng để "phòng thủ" trước các mối lo ngại về chứng khoán cũng như lạm phát.

Tiếp tục diễn biến của dự báo tuần trước, các chuyên gia tiếp tục chỉ ra rạn nứt giữa tương quan vàng – trái phiếu sẽ làm các nhà đầu tư ngạc nhiên thêm. Trái phiếu 10 năm đã tăng lên mức cao nhất trong 1 năm nhưng vàng vẫn chỉ mới đạt mốc cao trong 4 tháng. Vàng vẫn được hậu thuẫn tốt từ trái phiếu.

Mốc giá dự báo cho tuần này: nếu vàng còn nằm ở mức 1,324 USD/ounce thì sẽ có nguy cơ đi xuống, còn nếu đạt được mức 1,344 USD/ounce thì hướng đi của giá sẽ tiếp tục đi lên.

Một ghi nhận nữa từ Vecchio, chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại DailyFx, rằng chưa nên bi quan khi vàng chưa giảm xuống mốc 1,305 USD/ounce. Giá vàng đỉnh cao dự báo theo Vecchio là 1,357 USD/ounce.

Cuối cùng, các sự kiện tuần này mà các nhà đầu tư vàng cần quan tâm, ngoài tình hình của chính phủ Mỹ, còn có cuộc họp về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản vào thứ Hai và cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào thứ Năm.

Hai cuộc họp này sẽ quyết định giá đôla Mỹ mạnh lên hay tiếp tục suy yếu, thông qua đó gián tiếp hỗ trợ thị trường vàng. Các nhà lãnh đạo toàn thế giới cũng sẽ tụ hội tại Thụy Sỹ cho cuộc họp thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới.