Giá vàng tuần 26/3 - 1/4: Chờ giá vàng phá mốc 1.400 USD/ounce

(VOH) - Với việc Cục dựu trữ liên bang đã ra quyết định cho chính sách tiền tệ, giá vàng tuần này sẽ chịu tác động từ biến động chính trị và mối đe dọa của cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Không chỉ việc Cục dự trữ liên bang gây thất vọng cho đồng đôla khi cuối cùng xác định chỉ còn 3 lần tăng lãi suất trong năm, đồng nghĩa với việc đẩy giá vàng lên thì mối lo ngại về vấn đề thuế giữa Mỹ và Trung Quốc cũng góp phần tạo nên chỗ trú ẩn an toàn cho kim loại quý này.

Thị trường vàng đã có giai đoạn tăng tốt nhất trong vòng 2 năm qua khi đem lại lợi nhuận gần 30 USD chỉ trong 1 tuần. Hợp đồng vàng giao tháng Tư lần cuối giao dịch ở mức giá 1,348.80 USD/ounce, tăng 2.78% so với tuần trước.

Theo Christopher Vecchio, những điều kiện hiện tại rất tốt cho thị trường vàng từ đây tới cuối năm, ông đang mong đợi thấy vàng bứt phá qua mức giá 1,400 USD vào giữa năm.

Chính trị sẽ “lèo lái” thị trường vàng

Với việc chính sách tiền tệ không thay đổi từ Cục dự trữ liên bang, các nhà phân tích đang hy vọng tác nhân chính điều chỉnh luồng đầu tư vào thị trường vàng là vấn đề chính trị.

Tuần trước, nền kinh tế Mỹ đã có những số liệu lạc quan như dự báo GDP tăng trưởng 2.7% hay như tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3.8%. Tuy nhiên, chỉ số lạm phát vẫn giữ nguyên dự báo cho cả năm cũng như số lần điều chỉnh lãi suất vẫn duy trì ở con số 3.

Hai vấn đề gồm động thái của Cục dự trữ liên bang và lạm phát không còn ảnh hưởng nặng nề lên giá vàng như trước nữa. Theo chuyên gia Adam Button của Forexlive.com, nếu căng thẳng về vấn đề diễn ra hay không một cuộc chiến thương mại vẫn tiếp diễn, giá vàng có thể tăng vọt bất ngờ.

Đừng bỏ qua chỉ số nợ chính phủ

Không chỉ vấn đề chính trị tác động đến giá vàng mà đồng đôla yếu cũng vẫn tiếp tục giữ vai trò hỗ trợ đẩy giá vàng lên khi mà chính phủ tiếp tục chi tiêu một cách thiếu thận trọng, đẩy mức thâm hụt, theo phân tích của chuyên gia Vecchio.

Thứ sáu vừa rồi, chính quyền Trump đã thông qua kế hoạch chi 1,3 ngàn tỉ đôla để duy trì Chính phủ đến tháng Chín.

Fed cũng không có niềm tin rằng kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở tốc độ cần thiết để kéo giảm thâm hụt.

Ở đầu cuộc họp báo trong khuôn khổ buổi báo cáo chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương cho năm nay, giám đốc Fed Jerome Powell đã nói có thể nền kinh tế Mỹ sẽ không đạt mức tăng trưởng 3% trong năm nay.

Ông nói thêm rằng nền kinh tế cần thấy mức độ tăng trưởng năng suất sản xuất đáng kể để có thể đạt được mục tiêu mà chính phủ Tổng thống Donald Trump đặt ra.

Colin Ciezinsky, giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, giải thích thêm rằng nếu chính phủ không thúc đẩy tăng trưởng vượt qua 3% thì không có lý do gì để đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất.

Vàng có thể cán mốc 1,400 USD/ounce?

Câu hỏi mà các nhà đầu tư đặt ra hiện tại là cái gì sẽ giúp đẩy giá vàng lên trên ngưỡng đỉnh của năm 2016 và thậm chí vượt qua mốc 1,400 USD/ounce.

Chuyên gia Ole Hansen nói rằng thị trường vàng chỉ cần giữ nguyên những gì đang làm vì hiện tại các vấn đề về lạm phát và đồng đôla suy yếu sẽ tiếp tục hiện hữu, đẩy vàng trở thành danh mục đầu tư hấp dẫn.

Cieszynski cho biết, ông cần thấy giá vàng vượt qua mức kháng cự 1.360 USD / ounce để báo hiệu thị trường đã phá vỡ biên độ giao dịch trong ngắn hạn.

Trong tuần tới, các nhà đầu tư ngoài theo dõi sát tài khoản Twitter của Tổng thống Trump còn quan tâm đến những số liệu báo cáo như dữ liệu lòng tin tiêu dùng, dữ liệu GDP quý IV năm trước cũng như dữ liệu về lạm phát.

>>>> Giá vàng tuần 2/4 - 8/4: Nhà đầu tư giữ vững lạc quan đón đợt tăng giá