Giá vàng với quyết định của FED về tăng lãi suất

(VOH) – Sau một đợt bán tháo lớn, vàng đã củng cố tại 1.700 USD/ounce. Và quyết định lãi suất sắp tới của Fed có thể cho vàng hướng đi mới, theo các chuyên gia.

Vàng vừa trải qua nửa đầu năm 2022 gây thất vọng, giảm gần 6% trong tháng 7 khi chỉ số đô la Mỹ lên mức cao của 20 năm, và giới đầu tư chuyển sang đồng bạc xanh để được an toàn.

Nhưng, theo chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA, quyết định của Fed trong tháng 7 này có thể là sự kiện mà vàng cần để thực hiện bước thay đổi sau khi chạm mốc 1.700 USD/ounce.

“Giới đầu tư đang ngày càng lạc quan rằng sự trì trệ của kinh tế sẽ góp phần cho một sự sụt giảm áp lực về giá nhanh hơn, gợi mở rằng công việc thắt chặt của Fed có thể hoàn thành vào cuối năm”, Edward Moya nói.

Giá vàng chờ đợi quyết định của Cục dự trữ liên bang về tăng lãi suất 1
Ảnh minh họa

"Thị trường dự đoán một đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản trong lần họp thứ hai vào thứ Tư, và nếu nó xảy ra, vàng có thể tiếp tục leo cao hơn mức 1.700 USD", Moya nói thêm.

Dù vậy, bình luận của Chủ tịch Fed Powell trong buổi họp báo sau cuộc họp sẽ rất quan trọng. Thực sự đúng kể từ khi không có cập nhật nào từ Fed cho dự báo vĩ mô cho đến cuộc họp tháng 9.

Và nếu Powell gợi ý rằng sẽ có khả năng thêm một đợt tăng 75 điểm cơ bản trong tháng 9, dự báo vàng có thể quay sang hướng tiêu cực.

“Fed sẽ không tự nhốt mình vào bất kỳ lập trường nào về quỹ đạo của các đợt tăng lãi suất trong tương lai, nhưng có vẻ như họ sẽ không ở trong tư thế để nói rằng các đợt tăng lãi suất thậm chí còn mạnh mẽ hơn đang được tiến hành”, Moya lưu ý.

Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Lukman Otunuga của FXTM cho biết, vì các thị trường luôn cảnh giác cao độ trước bất kỳ tuyên bố nào về lạm phát và con đường tương lai của chính sách tiền tệ, Powell sẽ cẩn thận.

Otunuga cho biết: “Ông ấy có khả năng nhấn mạnh quyết tâm của Fed trong việc dập tắt lạm phát trong khi gây thêm đau đớn cho nền kinh tế với việc tiếp tục thắt chặt chính sách. Cũng có những dấu hiệu đáng lo ngại từ dữ liệu gần đây với sự yếu kém trong dữ liệu khảo sát kinh doanh và số liệu thất nghiệp.”

Theo Công cụ FedWatch của CME, trong tháng 9, có 51% cơ hội tăng 25 điểm cơ bản, 41% cơ hội tăng 50 điểm cơ bản và 8% cơ hội tăng 75 điểm cơ bản.

Một mối quan tâm ở đây là sự suy thoái sắp tới của nền kinh tế, và thời điểm của suy thoái vẫn đang được các chuyên gia phân tích và giới đầu tư tranh luận.

“Nhiều bộ phận của nền kinh tế đang suy yếu, và đó là lý do tại sao nhiều người kỳ vọng tác động toàn diện của lạm phát sẽ gây ra suy thoái vào giữa năm sau. Rủi ro là có suy thoái vào cuối năm nay, nhưng đó không phải là trường hợp cơ sở,” Moya nói, “Việc tăng lãi suất tại mỗi cuộc họp trong thời gian còn lại của năm là dễ dàng, nhưng việc tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 5 vẫn cần bằng chứng thuyết phục.”

Đô la Mỹ cũng tăng trước khi diễn ra cuộc họp của Fed.

Chuyên gia Otunuga cho biết “nếu Fed tăng 75 điểm cơ bản, có thể vẫn chưa đủ để giúp đô la tăng. Động thái này cần được bổ sung bằng các bình luận cực kỳ nghiêm khắc từ Powell. Liệu Fed có gây ngạc nhiên cho thị trường bằng mức tăng lãi suất thấp hơn dự kiến, điều này có thể khiến đồng đô la lao dốc”.

Trước cuộc họp, giá vàng duy trì ổn định với giá vàng tương lai Comex tháng 8 lần cuối giao dịch ở mức 1.715,30 USD. 1.700 USD/ounce vẫn là ngưỡng hỗ trợ quan trọng cần được theo dõi.

Otunuga nhận định: “Sẽ thú vị khi thấy vàng phản ứng thế nào với quyết định của Fed tăng lãi suất 75 bps. Kim loại quý này sẽ suy yếu hay đô la Mỹ, sẽ hạn chế được mức lỗ?”

Tuy nhiên, ngay cả một tuyên bố về suy thoái cũng không đủ để ngăn Fed thắt chặt tiền tệ, nhà kinh tế cấp cao Bill Diviney của ABN AMRO cho biết.

Trong triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của mình, Quỹ Monterrey Quốc tế đã hạ triển vọng tăng trưởng của mình đối với Mỹ, một trong những sửa đổi lớn nhất của IMF. Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng 2,3%, thấp hơn 1,4 điểm phần trăm so với dự báo của tháng Tư.

IMF lưu ý rằng nguy cơ suy thoái sẽ ở mức cao nhất vào năm 2023, với lý do tăng trưởng chạm đáy.