Đồng USD sẽ chiếm ưu thế thời gian tới khi FED tiếp tục “diều hâu”?!

(VOH) – Đô la Mỹ sẽ tiếp tục vượt trội trong thời gian tới khi Cục dự trữ liên bang giữ chiến lược diều hâu trong việc tăng lãi suất và dự định giảm bớt một số giao dịch mua trái phiếu.

Chỉ số đô la (DXY), đã tăng gần 7% so với các đồng tiền chính vào năm ngoái, tiếp tục hoạt động xuất sắc và đã tăng thêm 4% cho đến nay, với khoảng một nửa số đó tăng chỉ trong tháng Ba.

Phần lớn động lực của sự gia tăng này được thúc đẩy bởi các bình luận của các quan chức Cục dự trữ liên bang (FED), những người đã kêu gọi tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản cũng như cởi mở về ý định cắt giảm quy mô trong bảng cân đối kế toán gần 9 tỷ USD.

Điều này đã đẩy lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên mức đỉnh cao của nhiều năm và giới đầu tư đổ vào tài sản bằng đô la, một phần quan trọng của giao dịch đô la mạnh mẽ dự kiến sẽ không sớm biến mất, giữ cho đồng tiền này có được mức chào giá tốt.

Đồng USD sẽ chiếm lĩnh ưu thế
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Các khoản đặt cược ròng dài hạn vào đồng đô la của các nhà đầu cơ thị trường đã tăng lên mức cao nhất trong 11 tuần trong tuần gần nhất, theo dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ công bố vào thứ Sáu.

Hơn 2/3 các nhà phân tích được hỏi trong một câu hỏi riêng biệt, 37 trong số 53 người, cho biết giao dịch đồng đô la mạnh sẽ kéo dài ít nhất ba tháng nữa, trong đó có 17 người nói điều này sẽ kéo dài hơn sáu tháng.

13 người được hỏi cho biết thời gian sẽ dưới ba tháng và ba người còn lại cho biết giai đoạn này đã kết thúc.

Chris Turner, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu tại ING, cho biết: “Chúng ta có một số biện pháp siết chặt trong năm nay từ FED. Chúng tôi nghĩ lãi suất quỹ FED sẽ có thể chạm 3% trong quý I năm tới, nhưng cũng có thể giảm lãi suất vào quý cuối của năm 2023. Tôi nghĩ đồng đô la có thể giữ mức tăng ở phần lớn năm 2022 và chúng ta không thể tìm thấy sự suy yếu của đồng đô la cho đến có thể là giai đoạn xuân hè 2023”.

Quan điểm đó phù hợp với dự báo trung bình trong cuộc thăm dò ngày 4-6/4 với tỷ lệ hơn 80 chiến lược gia ngoại hối, những người dự kiến đồng bạc xanh cuối cùng sẽ nhường một số lợi nhuận cho các đồng tiền khác.

Nhưng có rất nhiều lý do để trì hoãn, trong đó đặc biệt là cuộc chiến Nga-Ukraine, khiến chi phí năng lượng và hàng hóa tăng cao hơn, đặc biệt là châu Âu cảm thấy khó khăn.

George Saravelos, Trưởng bộ phận nghiên cứu FX toàn cầu tại Deutsche Bank cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự phát triển trên thị trường năng lượng vốn là chiến lược trước mắt là tiêu cực đối với EUR/USD - giá tăng cao sẽ không sớm biến mất”.

Mặt khác, việc định giá lại của Fed ngày càng trở nên ít có lợi hơn cho đồng đô la, ECB đã vượt quá dự đoán của chúng tôi và phản ứng tài khóa của châu Âu để bù đắp tác động tăng trưởng trong ngắn hạn có vẻ khá lớn.”

Đồng euro đã được dự báo sẽ xóa bỏ khoản lỗ hơn 4% của năm và tăng lên mức 1,14 USD trong 12 tháng, một quan điểm từ các chuyên gia đã được duy trì trong hơn hai năm qua. Đồng tiền chung này đã không tăng giá so với đô la Mỹ trong ba tháng liên tiếp kể từ tháng 9/2020.