Lạm phát tăng, đẩy giá vàng đến mốc 1.800 USD/ounce?

(VOH) - Theo Standard Chartered, kỳ vọng lạm phát cao hơn vẫn chưa được định giá đầy đủ bởi thị trường vàng, điều này cho thấy tiềm năng tăng giá đối với vàng trong quý II và quý III.

Nhà phân tích kim loại quý Suki Cooper của Standard Chartered cho biết, thị trường tài chính đang chuyển trọng tâm sang rủi ro lạm phát cao hơn và vàng vẫn chưa phản ánh sự thay đổi đó.

Giá vàng không phản ánh đầy đủ rủi ro lạm phát cao trong thời gian tới khi các nền kinh tế mở cửa trở lại nhưng đang nhận được sự hỗ trợ từ nhu cầu vàng vật chất phục hồi”, Cooper cho biết trong một báo cáo, “Trong khi lập trường ôn hòa của Fed và quy mô gói kích thích của Mỹ mang lại bối cảnh thuận lợi, giá vàng có xu hướng tăng mạnh trong bối cảnh lạm phát cao và bất ngờ.”

Dự báo giá vàng tuần 12-18/4: Giá vàng có thể quay trở lại 1.800 USD!

gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa: shutterstock

Và mặc dù có khả năng lạm phát sẽ tăng tốc trong những tháng tới, nhưng vẫn chưa rõ vàng sẽ phản ứng như thế nào.

Không chắc chắn rằng liệu lạm phát có tăng đủ cao để thúc đẩy vàng tăng và liệu vàng có là phía hưởng lợi chính của hàng rào chống lạm phát. Tiền điện tử đang được quan tâm như một hàng rào tiềm năng,” Cooper cho biết, “Trong khi chúng ta kỳ vọng dự báo lạm phát sẽ hỗ trợ cho vàng, lạm phát thực tế sẽ khó có thể đủ cao trong thời gian đủ lâu để đẩy giá lên cao hơn.”

Mức kháng cự ngắn hạn của vàng là 1.750 USD/ounce. Hôm qua 13/4, giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex được giao dịch lần cuối ở mức 1.733,20 USD, giảm 0,66% trong ngày.

Cooper cho biết thêm rằng với định vị của vàng vừa qua thì giá vàng vẫn còn chỗ để tăng cao hơn khi dòng tiền chạy ra khỏi các quỹ ETP chiếm 1/3 dòng tiền đổ vào của năm 2020, và giá vàng đang được định vị tại mức thấp của tháng 5/2019.

Ngoài ra, vàng đang được hỗ trợ thêm đến từ nhu cầu vàng vật chất mới, với các ngân hàng trung ương một lần nữa trở thành người mua ròng kim loại quý này trong tháng Hai.

Vị trí chính thức quay trở lại với những người mua ròng vàng, với lượng bổ sung ròng là 8,6 tấn sau khi bán ròng 25,4 tấn trong tháng 1”, Cooper nhận định, “Chúng tôi kỳ vọng các ngân hàng trung ương vẫn mua ròng trong năm nay.”

Trong khi đó, vàng tiếp tục di chuyển trong mối tương quan với đô la Mỹ và lợi tức. Cooper chỉ ra: “Mối tương quan trong ba tháng của vàng với USD vẫn mạnh ở mức 57% và đã tăng lên 30% với lợi tức thực trong 5 năm,” Cooper chỉ ra.

Standard Chartered dự báo vàng sẽ giao dịch ở mức 1.775 USD/ounce trong quý II và sau đó tăng lên 1.820 USD/ounce trong quý III năm nay.

Trong một diễn biến khác, giá vàng hôm nay đã dừng tăng và đi ngang, khi đồng đô la suy yếu do lạm phát tăng cao bị chống đối bởi một số sự ổn định trong lợi tức trái phiếu kho bạc.

Vàng giao ngay đi ngang ở mức 1.743,01 USD/ounce tại thời điểm 5 giờ 49 phút GMT, sau khi tăng 0,3%. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,4% xuống 1.741,30 USD/ounce.

Margaret Yang, chiến lược gia tại DailyFX, cho biết: “Mặc dù đồng đô la yếu hơn vào sáng nay, nhưng lợi tức kho bạc Mỹ tăng nhẹ đang giữ cho xu hướng tăng giá của vàng bị dập tắt”.

Điều lớn tiếp theo mà các nhà đầu tư đang tìm kiếm là dữ liệu doanh số bán lẻ vào thứ Năm và nếu nó vượt qua dự báo, dự kiến sẽ gây một số áp lực lên vàng”, bà nói thêm rằng sự sụt giảm có thể là bị giới hạn vì vàng đã chạm đáy kép ở mức 1.680 USD.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 của Mỹ đã tăng cao nhất trong hơn 8,5 năm, đặt ra điều mà hầu hết các nhà kinh tế mong đợi là một đợt lạm phát cao hơn thoáng qua, hỗ trợ cho vàng, vốn là một biện pháp phòng ngừa lạm phát truyền thống.

Đồng đô la Mỹ đã rơi xuống mức thấp của 3 tuần, khiến vàng trở nên rẻ hơn so với người đầu tư vàng theo các ngoại tệ khác, trong khi lợi tức trái phiếu Kho bạc tăng nhẹ làm tăng chi phí cơ hội để giữ vàng.

Giá vàng thỏi cũng được hỗ trợ bởi các bình luận từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang chi nhánh Philadelphia Patrick Harker, người cho biết Fed sẽ không rút tiền tài trợ ngay cả khi nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng thêm 5% đến 6% trong năm nay.

Avtar Sandu, nhà quản lý hàng hóa cấp cao tại Phillip Futures, cho biết vàng phải kiểm tra mốc 1.760 USD, mức hỗ trợ trước đây đã trở thành mức kháng cự, để thu hút các nhà giao dịch theo mô hình tăng giá mới và đẩy giá lên cao hơn.