Chờ...

Tại sao giá vàng liên tục lập đỉnh cao, dự báo còn tăng tiếp?

VOH - Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Duy Quang cho biết vàng tăng cao theo xu hướng chung của đầu tư của cư dân trong nước; nhu cầu vàng trên thị trường chênh lệch...

Những tuần qua, giá vàng trong nước dù biến động nhưng xu hướng gia tăng cao chiếm chủ đạo, đặc biệt là dao động mạnh trước và sau ngày Vía Thần tài.

Giá vàng ngày 2/3/2024 tăng “phi mã”, liên tục chạm đỉnh và có thời điểm ở mức cao lịch sử - 81 triệu đồng/lượng (phá đỉnh cũ thiết lập cuối năm 2023), sau đó giảm trở lại mức trên 80 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên giao dịch ngày 1/3, giá vàng miếng 9999 tại SJC TPHCM, SJC Hà Nội, DOJI TPHCM và DOJI Hà Nội dao động từ 77,75 triệu đồng/lượng (mua vào) đến 79,82 triệu đồng/lượng (bán ra).

Sáng 2/3, giá vàng SJC tăng đáng kể, vượt đỉnh cao trước đó. Vàng SJC tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng có giá 78,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 80,7 triệu đồng/lượng (bán ra). Trong khi đó, vàng DOJI tại Hà Nội và TPHCM có giá 78,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 80.65 triệu đồng/lượng (bán ra).

Đáng chú ý, 9 giờ sáng ngày 2/3/2024, giá vàng thế giới cũng tăng mạnh từ 2.063 USD/ounce lên 2.083,3 đô la Mỹ/ounce, tăng 32,3 USD/ounce so với đêm hôm trước, tương ứng tăng gần 2%.

Trên sàn Comex New York, giá vàng giao tương lai tháng 4/2024 đạt 2.095,7 USD/ounce. Trên sàn Kitco, giá vàng đang giao dịch ở mức 2.050 đô la Mỹ/ounce, tăng 0,33% so với đầu phiên, trong khi giá vàng tương lai tháng 4/2024 trên sàn Comex New York đang ở mức 2.059 đô la Mỹ/ounce.

Vàng nhẫn 9999 của SJC có giá 65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,2 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng lên 900.000 đồng so với ngày trước.

Bảo Tín Minh Châu ở Hà Nội đã tăng vàng nhẫn 24K lên giá 66,58 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,98 triệu đồng/lượng (bán ra). Đây là mức giá bán vàng nhẫncó thể nhận định rằng cao nhất từ trước đến nay và cũng là mức giá cao nhất trên thị trường hiện tại.

Ngân hàng trung ương của nhiều nước phát triển dự báo giá vàng thế giới có thể chạm mốc 2.400 USD/ounce vào năm 2024.

Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Duy Quang cho biết giá vàng tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là việc vàng tăng cao theo xu hướng chung của đầu tư của cư dân trong nước; nhu cầu vàng trên thị trường chênh lệch; xu hướng chi tiêu và nhu cầu tiêu dùng trước và sau Tết Nguyên đán cho cưới hỏi, tích lũy, đâu tư hoặc phục vụ cho nhu cầu văn hóa xã hội (Vía Thần tài).

Lãi suất ngân hàng ngày càng giảm sâu, còn lãi suất huy động không có sự phục hồi và thu hút trong thời gian gần đây.

Chứng khoán bấp bênh và nhiều rủi ro biến động, các giao dịch bất động sản vẫn chưa khởi sắc; vàng vẫn là một kênh sinh lời ít rủi ro; nhiều thu hút và ổn định trong dài hạn.

Phân tích nguyên nhân tăng giá từ thị trường quốc tế những ngày qua Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Duy Quang cho hay, phiên giao dịch mới nhất tại Mỹ, giá vàng đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tuần với sự hỗ trợ từ số liệu lạm phát ổn định của Mỹ.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 1 tăng theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, và chỉ số PCE lõi cũng tăng đáng kể (tăng 2,4%/năm).

Dữ liệu mới nhất cho thấy Fed khó có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian sắp tới, mức lãi suất hiện tại đang ở mức cao nhất trong hơn 22 năm (5,5%).

Ngân hàng trung ương gồm cả Trung Quốc, đang tăng mạnh mua vàng như một biện pháp đối phó với bất ổn kinh tế và chính trị toàn cầu.

Chuyên gia dự báo rằng giá vàng có thể tăng đến mức kỷ lục trong quý 4 năm nay nếu Fed tiến hành cắt giảm lãi suất cũng như việc các Ngân hàng Trung ương tiếp tục mạnh tay sắm vàng.

Các hoạt động mua vàng của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là từ các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, đã giúp ổn định dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ hoán đổi danh mục vàng (ETF vàng), đa dạng hóa trong dự trữ, ổn định kinh tế chính trị khỏi biến động vĩ mô và rủi ro từ các cú sốc kinh tế.

Các nhà phân tích cũng tin rằng việc Fed giảm lãi suất sẽ giúp thúc đẩy giá kim loại quý tăng trong thời gian tới vì sẽ có lợi cho người mua vàng.

Dự báo giá vàng:

Giá kim loại quý thế giới đang tăng trong bối cảnh chỉ số USD giảm và được dự báo nhu cầu đầu tư vào kim loại quý sẽ tăng vì nhiều lý do:

Giá vàng thế giới có thể vượt mức và xoay quanh 2100 USD/ounce do doanh số bán nhà chờ xử lý của Mỹ giảm 4,9% trong tháng 1 vừa qua. Sự giảm mạnh trong số lượng người mua nhà tiềm năng ở Mỹ làm giảm hy vọng về thị trường nhà ở nước này (bất động sản bất ổn), chuyển nhu cầu sang kim loại quý.

Thị trường đang chuyển sự chú ý sang các bình luận từ các quan chức FED để tìm hiểu về việc cắt giảm lãi suất (tác động vào giá vàng). Công cụ FedWatch CME cho thấy có 62% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 tới.

Goldman Sachs dự báo hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương tăng, giúp giá vàng tiếp tục tăng.

Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và triển vọng kinh tế Trung Quốc cũng ảnh hưởng tới giá vàng.

BMO Capital Markets dự báo giá vàng giao dịch trong khoảng từ 1.950-2.150 USD/ounce trong ngắn hạn.

Các chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ tăng trong năm nay và có thể đạt 2.500 USD hoặc 3.000 USD/ounce trong tương lai.

Trong nước, diễn biến giá vàng còn tùy thuộc vào can thiệp chính sách từ phía cơ quan quản lý.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện về giải pháp quản lý thị trường vàng, và Ngân hàng Nhà nước cho biết sẵn sàng can thiệp để bình ổn thị trường vàng. Điều này sẽ tác dộng vào hoạt động mua bán vàng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.