Vàng tăng cao khi đô la Mỹ suy yếu làm dấy lên hy vọng thay đổi lãi suất

(VOH) - Giá vàng tăng cao hơn vào thứ Sáu do USD giảm giá, mặc dù mức tăng bị hạn chế khi dữ liệu cho thấy sự gia tăng lạm phát của Mỹ làm dấy lên lo ngại về việc tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.829,61 USD/ounce vào sáng thứ Sáu. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,2% ở mức 1.827,40 USD. Kim loại này giao dịch không đổi trong tuần.

Chỉ số đô la Mỹ giảm 0,1% so với các tiền tệ khác trong rổ các ngoại tệ chính, khiến vàng rẻ hơn so với những người nắm giữ vàng bằng các tiền tệ khác.

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management cho biết: “Lạm phát không nhất thiết là xấu đối với vàng, tuy nhiên, thật tệ nếu các ngân hàng trung ương bắt đầu hành động và thị trường đang có chút bối rối khi nghĩ rằng điều này có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm nhẹ một chút”.

Các kết quả kinh tế quan trọng của Mỹ trong tuần này cho thấy giá tiêu dùng tăng cao hơn dự kiến và số đơn thất nghiệp hàng tuần giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng, làm gia tăng lo ngại về lạm phát gia tăng và khơi lên triển vọng tăng lãi suất.

Lãi suất tăng cao hơn làm gia tăng chi phí cơ hội của việc nắm vàng thỏi.

gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Innes nói: “Hiện tại chúng ta không có khuynh hướng nào cho rằng Fed sẽ sớm có động thái, tôi nghĩ vàng vẫn được hỗ trợ tương đối,” và cho biết thêm rằng dữ liệu kinh tế mạnh mẽ vẫn là mối quan tâm chính.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã cam kết giữ lãi suất ở mức thấp cho đến khi nền kinh tế đạt được toàn dụng lao động (là trạng thái của nền kinh tế mà tất cả mọi người thuộc lực lượng lao động đều có việc làm) và lạm phát đang trên đà “vừa phải” vượt qua mức 2% trong một thời gian.

Chúng ta sẽ cần thêm sự rõ ràng trong việc lạm phát sẽ duy trì bao lâu. Nếu chỉ là tạm thời, lợi suất sẽ vẫn thấp hơn,” Harshal Barot, nhà tư vấn nghiên cứu cấp cao về Nam Á tại Metals Focus, cho biết.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ đến hạn công bố vào cuối ngày.

Về dài hạn, giá vàng có thể bứt phá mạnh hơn nữa?

Theo DailyFX, tuần qua, vàng đã nhảy lên mức giá cao nhất kể từ tháng 2 khi di chuyển để kiểm tra ngưỡng trên của xu hướng giảm đã kéo dài từ lâu, nhờ vào mối lo lạm phát và các dữ liệu kinh tế. Và mô hình kỹ thuật nền này có thể dẫn dắt vàng đi lên trong nhiều tuần sắp tới.

Điều đó nói rằng, vàng đã tăng gần như liên tục kể từ khi hình thành mô hình hai đáy gần đây và có thể yêu cầu một đợt củng cố trước khi nó có thể đột phá một cách nghiêm túc. Rất may cho những đợt tăng giá vừa rồi, những tuần tăng điểm đã chứng kiến kim loại quý này đều vượt qua mức kháng cự, tất cả đều có thể đóng vai trò là hỗ trợ trong tương lai.

Vàng đang thu hút sự chú ý như một hàng rào chống lại lạm phát, nhưng Steven Dunn, người đứng đầu các sản phẩm giao dịch trao đổi tại Aberdeen Standard Investments, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News rằng sự thu hút này cũng vẫn là một yếu tố đa dạng hóa quan trọng khi sự biến động tăng lên trên thị trường chứng khoán được định giá quá cao. Và Dunn kỳ vọng sự bứt phá gần đây khỏi mức 1.800 USD của vàng sẽ dẫn đường cho việc vàng được đẩy trở lại lên mức 2.000 USD đến cuối năm.

Dunn nói: “Vàng vẫn chưa chứng kiến những ngày tốt nhất của nó trong năm 2021. Tôi đã luôn kỳ vọng rằng nửa cuối năm sẽ thú vị hơn rất nhiều đối với vàng và có lẽ chúng ta sẽ bắt đầu thấy điều đó diễn ra sớm hơn một vài tháng.”

Kỳ vọng tăng giá của Dunn đối với vàng được đưa ra khi các nhà đầu tư tìm kiếm mức giá bị đẩy lên trên mức trung bình động 200 ngày, tức vào khoảng 1.850 USD. Dunn nói rằng cuộc tranh luận lạm phát đang kìm hãm thị trường vàng một chút vì các nhà đầu tư và Cục Dự trữ Liên bang không có một bức tranh rõ ràng về mối đe dọa lạm phát đang rình rập.

Dunn cho biết mặc dù lạm phát đang tăng lên nhưng vẫn chưa rõ liệu nó có xảy ra từng đợt hay không vì đại dịch COVID-19 vẫn đang tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Hay áp lực về giá sẽ ngày càng lan rộng khi nhu cầu chưa từng có tiếp tục đẩy giá hàng hóa lên cao hơn?

Tuy nhiên, bất kỳ động thái thắt chặt lãi suất nào trước cuối năm nay sẽ là quá sớm và có thể gây sốc cho thị trường.

Câu chuyện lạm phát chỉ là một cột trụ trong số những yếu tố hỗ trợ cho vàng trong môi trường hiện tại. Nếu các bình luận mang tính “diều hâu” của Ngân hàng trung ương Mỹ bắt đầu len lỏi vào thị trường, sẽ thấy sự biến động đáng kể trên thị trường chứng khoán. Ông nói thêm rằng vàng sẽ trông hấp dẫn như một vật đa dạng hóa quan trọng.

Theo dõi Giá vàng - VOH để cập nhật những thông tin và phân tích về giá vàng mới nhất tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/giavang9999/

Group thảo luận: https://www.facebook.com/groups/giavangvoh