10 phim về kinh doanh mà mọi sinh viên kinh doanh nhất định phải xem

Cho dù bạn có phải là sinh viên kinh tế hay không thì bạn nhất định cũng phải xem các bộ phim về kinh doanh này.

Đôi khi, xen lẫn giữa những pha hành động gay cấn và những bộ phim hài lãng mạn thì Hollywood cũng cho ra đời những thước phim không những có tính giải trí mà còn đem lại những bài học cuộc sống quý giá. Đối với một sinh viên chuyên ngành kinh tế, để kích thích sự nhạy bén của mình thì không có cách nào dễ dàng hơn cách học hỏi kinh nghiệm của người khác.

Cùng chuẩn bị một túi bỏng ngô và một ly Cola thật lớn để đến với 10 bộ phim đã làm rất tốt công việc giảng dạy về kinh doanh dưới đây nhé.

Wall Street

Bộ phim này nhất định phải được nhắc đến đầu tiên. Một sinh viên kinh tế mà không biết đến Gordon Gekko thì giống như là một cầu thủ bóng rổ mà chưa bao giờ nghe đến cái tên Michael Jordan. Bộ phim là hành trình đi vào cuộc sống của Gordon Gekko, nơi mà “Tiền là tất cả”, “Tham lam là tốt”. Hãy đến với màn trình diễn xuất sắc đã đạt giải Oscar của Michael Douglas và cách mà quyền lực và sự tham lam đã làm gì với tâm hồn của con người. Nhớ rằng bạn phải luôn cân nhắc khi bắt đầu bước vào chinh phục thế giới!

The Insider

Nếu có Al-Pacino và Russell Crowe cùng xuất hiện trong một bộ phim thì chẳng có lý do gì bạn không xem bộ phim đó cả. Và nếu bạn là một sinh viên chuyên ngành kinh tế thì bạn càng phải xem để biết được đạo đức và sự liêm chính được nhắc đến như thế nào. Bộ phim kể về câu chuyện của một người đàn ông đã làm nhiều điều sai trái trong công ty và vào một ngày đẹp trời ông ta quyết định chấm dứt những việc làm sai trái đó. Ông ấy phải đối mặt với sự lựa chọn vô cùng khó khăn giữa một bên là hành động đúng đắn để rồi mạo hiểm cuộc sống hoặc là giữ im lặng.

Glengarry Glen Ross

Bạn có phải là một sinh viên chuyên ngành kinh tế với mong muốn trở thành một nhân viên bán hàng? Đây có thể là một bộ phim bạn không thể nào quên được đấy. Bộ phim sẽ đưa bạn đến với thế giới thực của những nhân viên bán hàng và những gì họ phải làm để có thể tồn tại – “Dối trá, lừa lọc, trộm cắp. Tất cả tạo nên một ngày làm việc.” Nhưng bạn sẽ phải trả giá cho những hành động sai lầm của mình.

Citizen Kane

Được quảng bá rộng rãi như là một bộ phim hay nhất lịch sử nước Mỹ, Citizen Kane là câu chuyện kể về một doanh nhân và cũng là ông trùm báo chí, thông qua cái nhìn của những người quen, những người cộng sự và giới truyền thông đã theo sát từng lời nói, kể cả lời nói cuối cùng của ông ấy: Rosebud.

Bộ phim sẽ cho bạn thấy được một sự thật cay đắng: Để đạt được sự thành công thì phải trả giá và khi ở đỉnh cao, cuộc sống sẽ tương đối trống rỗng.

It’s a Wonderful Life

Bộ phim đen trắng cổ điển vượt thời gian của đạo diễn Frank Capra là một bài học minh họa về đạo đức, tài chính và thực tế! Khi bạn lạc lối trong việc đuổi theo tiền bạc và phải đặt cuộc sống sang một bên để tìm kiếm lợi ích. Thật khó khăn để nhìn vào một món quà thật đẹp – cuộc sống- để thấy rằng cuộc sống đó thật tuyệt vời biết bao!

Pursuit of Happiness

Bạn sẽ làm gì khi mà tất cả mọi thứ đều chống lại bạn? Bạn có thể sẽ không bao giờ tệ hơn Chris – một người đàn ông phải ngủ trong nhà tắm, trong những mái ấm tình thương, trong những khách sạn tồi tàn. Dựa trên một câu chuyện có thật về một nhân viên bán hàng đang gặp khó khăn và sự quyết tâm không ngừng nghỉ cũng như thái độ và tính cách của anh ấy. Chris đã nói với con trai của anh ấy rằng “Nếu con muốn điều gì đó, hãy cố gắng để có nó, Period.”

Up in the Air

Suy đi xét lại thì những bộ phim về kinh doanh chỉ xoay quanh phố Wall, sự thâu tóm thù địch và tiền bạc mà thôi. Tuy nhiên, bộ phim này lại đào sâu vào vấn đề nhân sự, những vấn đề mang tính cá nhân và kĩ năng giao tiếp. Đây là câu chuyện về Ryan Bingham, với công việc là sa thải những người mà anh ta không quen biết và cách anh ta sống với chiếc vali cùng với lòng trắc ẩn dối trá.

The Godfather - Bố già I, II, III

Kinh điển! Một bộ phim mà tất cả các sinh viên học về kinh doanh không thể không xem. Một cuốn kinh thánh dày 70mm về lý do tại sao các mối quan hệ và việc xây dựng các mối quan hệ rất quan trọng, tại sao giúp đỡ mọi người lại tốt cho việc kinh doanh và tại sao cạnh tranh là không thể nhượng bộ.

Barbarians at the Gate

Đây là một câu chuyện có thật và là một bài học thật sự! Một bộ phim kinh điển không thể không xem của các sinh viên nghiên cứu kinh doanh vì bộ phim sẽ dẫn dắt bạn qua vô số những cuộc chiến quyền lực, sự thâu tóm thù địch và thâu tóm doanh nghiệp.

The Fountainhead - Suối nguồn

Đây có thể là tác phẩm được ca ngợi nhiều nhất bởi sự pha trộn giữa chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tư bản. Bộ phim đã dạy cho cả thế hệ rằng người khác nghĩ gì không quan trọng – điều quan trọng là bạn có thể nhìn nhận bản thân và những ước mơ của chính mình. Đó không phải là những gì mà mọi doanh nhân đều phấn đấu mỗi ngày để đặt được hay sao?