Bùng nổ xu hướng du lịch Tâm linh, Sức khỏe và Y tế ở châu Á

(VOH) - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ đề nghị Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM hỗ trợ, tạo điều kiện cho du khách TPHCM trong việc xin thị thực Ấn Độ nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác du lịch giữa TPHCM và các địa phương của Ấn Độ.

Hội Thảo Du lịch Tâm linh, Sức khỏe và Y tế Do Tổng Lãnh sự Ấn Độ và VCCI TPHCM tổ chức.

Phát biểu tại Hội thảo “Du lịch Tâm linh, Sức khỏe và Y tế” do Tổng Lãnh sự Ấn Độ và Phòng Thương mại Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TPHCM tổ chức, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cũng cho biết Chương trình giới thiệu quảng bá du lịch Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 19 - 25/5/2017 tại TP Mumbai và thủ đô New Deli, Ấn Độ.

Theo ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Công Nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc VCCI tại TP HCM, hợp tác song phương giữa Việt Nam Ấn Độ đang phát triển mạnh trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư. Riêng hợp tác trong lĩnh vực du lịch cũng được hai bên chú trọng phát triển trong bối cảnh ngành công nghiệp du lịch tâm linh, du lịch kết hợp khám chữa bệnh đang có xu hướng bùng nổ ở châu Á. Hiện nay, Ấn Độ là một trong những thị trường có qui mô dân số lớn nhất thế giới với trên 1,2 tỉ người. Số người đi du lịch nước ngoài chiếm khoảng 1,2 % dân số.

Trong giai đoạn 2010 – 2015, khách Ấn Độ đi du lịch Việt Nam tăng gần 3,5 lần (344%), từ trên 16.000 lượt năm 2010 lên hơn 60.000 lượt năm 2015. Tuy nhiên, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Do đó, Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng chỉ rõ nhiệm vụ ưu tiên mở rộng thu hút khách du lịch đến từ các thị trường mới, trong đó có Ấn Độ. Ngược lại, phía Việt Nam cũng có khoảng 12.000 lượt du khách tới thăm Ấn Độ mỗi năm. Lượng khách Việt Nam đến Ấn Độ có bước tăng trưởng nhanh, đặc biệt là đối với khách du lịch hành hương.

Năm 2016 tổng lượt khách đến TPHCM đạt 5,2 triệu lượt, tăng 10% so với 2015, tổng doanh thu ước đạt 103 nghìn tỷ đồng. Riêng hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ gia tăng mạnh mẽ, năm 2016 tổng số lượt khách Ấn Độ đến TPHCM đạt hơn 46.000 lượt, tăng 23% so với 2015. Loại hình du lịch hành hương, tâm linh, chăm sóc sức khỏe tại Ấn Độ ngày càng thu hút các đoàn du khách từ TPHCM.

Việt Nam và Ấn Độ có sự tương đồng về văn hóa tâm linh, do đó, các điểm du lịch tâm linh tại Ấn Độ như Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo tràng), Varanasi… được sự quan tâm thu hút nhiều của du khách Việt Nam đến Ấn Độ.

Ấn Độ hiện đang nổi lên như một địa điểm du lịch kết hợp khám chữa bệnh được ưa chuộng với tốc độ tăng trưởng trong những năm gần đây ước tính đạt 27%. Năm 2016, Ấn Độ thu hút trên 3 triệu lượt khách đến du lịch kết hợp chữa bệnh, nghỉ dưỡng, và phân khúc thị trường này của Ấn Độ ước tính sẽ tăng hơn gấp đôi từ mức 3 tỉ USD hiện nay lên mức 8 tỉ USD vào năm 2020.

Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP HCM, bà Smita Pant  trao tặng hoa cho ca sĩ Phi Nhung và các nghệ sĩ biểu diễn tại Hội thảo.

Thành phố Hồ Chí Minh một địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch khi đến Việt Nam.