Các nước đón Tết nguyên đán ăn gì đầu năm mới?

(VOH) - Cùng với Việt Nam, nhiều nước ở châu Á đón tết Nguyên đán với những nét phong tục riêng, nhất là trong văn hoá ẩm thực.

Mỗi nước có một hay vài món ăn độc đáo, với niềm tin đem lại may mắn, sung túc cho một năm.

Hàn Quốc

Mâm cúng đêm Giao thừa của người Hàn Quốc thường có tới hơn 20 món, trong đó không thể thiếu món ttok-kuk (một loại phở nước được chế từ bò hay gà) và món cay kim chi.

Người Hàn Quốc còn quan niệm đêm Giao thừa không ai ngủ vì nếu ngủ thì sáng hôm sau sẽ bị bạc trắng cả lông mi và đầu óc kém minh mẫn khi thức dậy.

Món ttok-kuk của người Hàn Quốc. Hình: internet

Triều Tiên

Món ăn không thể thiếu trong dịp Tết của người Triều Tiên đó là món “cơm thuốc”. Để chế biến món này, người ta đem gạo nếp hấp qua, rồi trộn với mật ong, hạt dẻ, táo, nhân hạt tùng, mỡ, tương... rồi hấp chín. Người Triều Tiên từ xa xưa đã coi mật là thuốc nên đã gọi loại cơm này là cơm thuốc. Loại cơm này dùng để đãi khách và cúng tổ tiên. Người Triều Tiên quan niệm, ăn loại cơm này vào đầu năm mới thì cả năm sẽ được sống sung túc và ngọt ngào.

Món "cơm thuốc" của người Triều Tiên. Hình: internet

Philippines

Tết Âm lịch mới trở thành ngày lễ lớn chính thức của Philippines. Trong ngày Tết, món ăn không thể thiếu của người Philippines là bánh Tikoy. Bánh được làm từ gạo nếp trộn mỡ lợn, đường, nước, nhúng vào trứng gà rồi chiên. Người Philippines tin rằng: Ăn bánh Tikoy vào ngày đầu năm giúp những người thân trong gia đình thêm gắn bó, đoàn kết và luôn bên nhau.

Bánh Tikoy của người Philippines. Hình: internet

Singapore

Bánh tang yuan hay bánh trôi tàu là món bánh truyền thống của đảo quốc sư tử. Bánh được làm từ bột gạo, nhân bánh khá đa dạng gồm nhân đậu đỏ, vừng, trà xanh và khoai môn và hấp chín. Đây là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết bên cạnh các món ăn từ cá.

Bánh tang yuan đầy màu sắc của Singapore. Hình: internet

Lào

Khác với Việt Nam, người Lào đón Tết vào khoảng giữa tháng Tư dương lịch. Đối với người Lào, ngày Tết không thể thiếu món Lạp – linh hồn của ngày Tết Lào. Lạp có thể được nấu từ thịt heo, gà, bò, chim, hay cá… được băm nhỏ xào lên với gia vị và trộn với thính nếp rang vàng, sau đó trộn cùng rau thơm, cà rốt, xoài,…cho đỡ ngấy, một chút nước cốt chanh chua chua, chút ớt cay cay để tăng thêm mùi vị cho món ăn.  Lạp có thể kết hợp ăn với cơm lam hay xôi đều mang đến một vị thơm ngon vừa miệng.

Bánh Lạp - linh hồn ngày tết của Lào. Hình: internet