Celine Dion hủy chuyến lưu diễn vì mắc một hội chứng cực hiếm

VOH - Ca sĩ với bài hát nổi tiếng trong cuốn phim huyền thoại Titanic buộc phải hủy chuyến lưu diễn vì một chứng rối loạn thần kinh cực kỳ hiếm gặp - chỉ có 1 phần 1 triệu người bị.

Vào tháng 1, nhà tạo bản hit “My Heart Will Go On”  Celine Dion đã bị buộc phải hủy bỏ chuyến lưu diễn châu Âu của cô ấy sau khi được chẩn đoán mắc bệnh Stiff Person Syndrome (SPS) - hội chứng người cứng nhắc.

Nữ ca sĩ không còn kiểm soát được cơ bắp của mình nữa
Nữ ca sĩ không còn kiểm soát được cơ bắp của mình nữa Ảnh: CG Images

SPS còn được gọi là hội chứng Moersch-Woltman. Người mắc sẽ có các cơ tự nhiên co cứng, hoặc co cứng khi có các yếu tố kích thích bất ngờ như tiếng động, căng thẳng tâm lý, khi cử động hay khi bị chạm vào người.

Lâu dần, các cơ co cứng có thể dẫn tới thay đổi dáng đi, thay đổi hình dạng cột sống làm người như bị gù hoặc ưỡn thắt lưng, thậm chí khiến người bệnh không thể đi lại được. Hội chứng người cứng là một rối loạn thần kinh rất hiếm gặp, chỉ xảy ra với tỷ lệ 1: 1000 000. Trong đó số nữ mắc nhiều gấp 2 lần nam.

Chị gái của ca sĩ là Claudette đã đưa ra nhưng thôn tin về cuộc chiến của Celine chống lại chứng rối loạn thần kinh cực kỳ hiếm gặp này. Claudette tiết lộ rằng, vì dây thanh âm cũng là một cơ nên hiện tại Celine không thể kiểm soát được giọng hát của mình.

Cô cho biết: “Dây thanh quản là cơ bắp và trái tim cũng là cơ bắp. Đây là điều khiến tôi phải lo lắng. Bởi vì người mắc rất hiếm 1 trên một triệu trường hợp nên các nhà khoa học chưa thực hiện nhiều nghiên cứu vì nó không nhiều người bị như vậy.”

Hiện chưa có cách chữa trị căn bệnh có thể khiến người bệnh cứng như  một “bức tượng”, đôi khi không thể đi lại hay nói chuyện.

Gia đình của Celine Dion rất đau lòng trong cuộc chiến với hội chứng người cứng nhắc không thể chữa khỏi này.

Sau khi bị buộc phải hủy chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, Celine đã khẳng định cô sẽ trở lại sân khấu vào một ngày nào đó.

Claudette cho biết chị ấy làm việc chăm chỉ nhưng không kiểm soát được cơ bắp của mình. Mẹ chúng tôi luôn nói với cô ấy rằng “con sẽ làm tốt, con sẽ cử động được”

Claudette nói với trang 7 Jours : “Như là trong giấc mơ của chúng tôi và của chị  ấy, mục tiêu là chị ấytrở lại sân khấu, nhưng với tư cách gì? Tôi không biết.”

Celine Dion hủy chuyến lưu diễn vì mắc một hội chứng cực hiếm 2
Celine buộc phải hủy chuyến lưu diễn vòng quanh châu Âu sau khi tiết lộ kết quả chẩn đoán - Ảnh: Getty Images

Siêu sao người Canada Celine trước đây đã nói với người hâm mộ rằng cô đang cố gắng làm những gì có thể để giảm thiểu các triệu chứng của căn bệnh này

Cô giải thích: “Xin chào mọi người, tôi xin lỗi vì đã mất quá nhiều thời gian để đến với bạn. Tôi nhớ các bạn rất nhiều và nóng lòng muốn được lên sân khấu nói chuyện trực tiếp với các bạn.

Như bạn biết đấy, tôi luôn là một cuốn sách mở và trước đây tôi chưa sẵn sàng nói bất cứ điều gì nhưng bây giờ thì tôi đã sẵn sàng.

Tôi đã phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe của mình trong một thời gian dài và thực sự rất khó để tôi đối mặt với những thử thách của mình và nói về mọi thứ tôi đã trải qua.

Gần đây tôi được chẩn đoán mắc một chứng rối loạn thần kinh rất hiếm gặp gọi là hội chứng người cứng nhắc, căn bệnh  này chỉ một phần triệu người mới gặp 1 người”

“Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về hội chứng hiếm gặp này, giờ đây chúng tôi đã biết hội chứng là nguyên nhân gây ra tất cả những cơn co thắt mà tôi đang gặp phải.”

Sau khi buộc phải hủy các buổi diễn trực tiếp, Celine vẫn khăng khăng nói với người hâm mộ rằng cô sẽ diễn trở lại.

Cô nói: “Thật không công bằng khi tiếp tục hoãn các buổi biểu diễn, và việc hoãn chuyến lưu diễn đó khiến trái tim tôi tan nát nhưng tốt nhất là chúng ta nên hủy bỏ mọi thứ ngay bây giờ cho đến khi tôi thực sự sẵn sàng trở lại sân khấu.

“Tôi muốn tất cả các bạn biết rằng, tôi sẽ không bỏ cuộc... và tôi rất nóng lòng được gặp lại các bạn!” Celine Dion nghẹn ngào với khán giả.

Celine Dion là nữ danh ca người Canda, 55 tuổi. Celine may mắn được sở hữu một giọng hát trời ban. Ngay từ nhỏ, cô đã bộc lộ niềm đam mê ca hát bất tận của mình. Biết Celine thích ca hát và biểu diễn, cả gia đình đều cố gắng giúp cô hiện thực hóa ước mơ. 

Bà có giọng hát có nội lực và kỹ thuật điêu luyện. Âm nhạc của Dion chịu ảnh hưởng bởi nhiều thể loại khác nhau, từ rock và R&B đến phúc âm và cổ điển. Bà hiện là nghệ sĩ thu âm người Canada bán đĩa chạy nhất và nghệ sĩ hát tiếng Pháp bán đĩa chạy nhất lịch sử.

Sở hữu hàng loạt các bản "hit" quốc tế nhưng ca khúc ghi dấu ấn nhất của Celine có lẽ là My Heart Will Go On trong bộ phim Titanic.