'Hết thương cạn nhớ' của Đức Phúc có rất nhiều thứ xuất sắc, riêng chi tiết này gây tranh cãi

(VOH) - Thời gian gần đây xuất hiện không ít MV ca nhạc có nội dung được lấy cảm hứng từ các nguyên tác văn học Việt Nam thế kỉ 19, khiến trào lưu văn học lên ngôi trong làng nhạc Việt.

Đa số những phản hồi của khán giả dành cho phong cách làm MV này vẫn là khen ngợi và yêu thích. Vì thế, khi MV Hết thương cạn nhớ của Đức Phúc lên sóng vào ngày hôm qua (29/9) đã ngay lập tức vượt ngưỡng 1,5 triệu view chỉ sau 15 giờ phát hành. 

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-1

Với hơn 10.030 bình luận, đa số đều dành những lời khen có cánh cho tác phẩm lần này của Đức Phúc. Như vậy, MV này chắc chắn có sức hút khá đặc biệt nhưng đó là sức hút gì mà khiến nhiều người say mê đến vậy?

Không đánh mất giá trị cốt lõi của một Music Video

Việc đầu tiên khiến nhiều khán giả cảm thấy hài lòng chính là mặc dù Hết thương cạn nhớ có thời lượng dài hơn hẳn thời lượng cơ bản của một music video nhưng lại không hề đứt đoạn. Tiếng nhạc được bật lên ngay từ đầu MV và kể từ khi bắt đầu cho đến lúc kết thúc, nhạc luôn đảm bảo được phát liên tục mà không hề dừng lại giữa chừng để chèn thoại, cố tình nhồi nhét drama. Xuyên suốt MV cũng chỉ có tiếng hát và hình ảnh, không hề có bất cứ dòng phụ đề nào.

Chính điều này đã khiến cho Hết thương cạn nhớ không đánh mất đi giá trị cốt lõi của một music video. Đồng thời không khiến khán giả phân tán sự tập trung vào bài hát, âm nhạc vẫn là chất liệu chính, bài hát đi trước, minh họa theo sau. Đây chính là sự "kính nghiệp" của ekip Đức Phúc. 


Là một sản phẩm âm nhạc, yếu tố âm nhạc phải luôn được đề cao hàng đầu. 

Giai điệu - Ca từ - Giọng hát đều xuất sắc

Hết Thương Cạn Nhớ là bản ballad có giai điệu nhẹ nhàng, ca từ đẹp đến mức 'lụi tim' do nhạc sĩ Vương Anh Tú chấp bút, qua sự thể hiện của giọng ca ngọt ngào, trầm ấm của Đức Phúc càng khiến ca khúc trở nên hay da diết. Phần lời cũng có nhiều câu hát cực "đắt", nổi bật chẳng hạn như: "Sự thật là... chỉ một người giữ, một người buông".

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-2

"Chẳng cần một ai nữa , bất kể ai cũng dư thừa 

Một mình đứng khóc giữa mưa, nén cơn đau vào từng hơi thở 

Một người mình chẳng ngưng nhớ .... Nhưng lại quay bước giả vờ 

Bảo rằng mình cũng như em ... hết thương cạn nhớ 

Sự thật là chỉ mỗi em ... hết thương cạn nhớ!"

Từng câu từng chữ trong lời bài hát đều là những thứ cảm xúc mà rất nhiều người nghe đã từng tự mình trải qua hoặc đang trải qua, hay ít nhất là đã từng nhìn thấy người khác trải qua. Chính vì thế, phần ca từ này đã tạo ra một sự "hợp tâm trạng" đến lạ lùng cho bất cứ ai nghe phải. Lời bài hát đã hợp tâm trạng, đến giai điệu cũng hợp gu, giọng ca của Đức Phúc lại càng vô cùng hợp vị.

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-3 
Đức Phúc truyền tải cảm xúc rất tốt qua chất giọng của mình.

Đặc biệt, fan còn tinh ý phát hiện ra một điểm thú vị là Erik cũng có góp giọng trong ca khúc của Đức Phúc với vai trò... hát bè. Nhờ phần bè cũng da diết dạt dào không kém phần hát chính cho nên, đây là một bản ballad khó khiến người ta chê bai.

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-4

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-5
Phần mô tả MV, Đức Phúc còn trịnh trọng cảm ơn giọng bè của Erik.

Phần nhìn được đầu tư chỉn chu

Hầu hết các ca sĩ ngày nay đều đầu tư phần hình ảnh của mình vô cùng bắt mắt và bài bản, vì thế Đức Phúc dĩ nhiên cũng không ngoại lệ. Mặc dù chỉ là một sản phẩm âm nhạc nhưng bối cảnh và tạo hình đều chỉn chu và nghiêm túc không khác gì một bộ phim điện ảnh.

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-6
Bối cảnh trong MV Hết Thương Cạn Nhớ đẹp như thơ

MV vẫn giữ những chi tiết trong tác phẩm của nhà văn Nam Cao với bối cảnh chính là làng quê Bắc Bộ quen thuộc, nơi có những khu chợ nghèo, căn nhà mái lụp xụp, ruộng đồng, ụ rơm bó rạ, khói phủ như sương. Vẫn là Chí Phèo xuất hiện với những vết sẹo sâu trên gương mặt – hậu quả của những lần rạch mặt ăn vạ nhà Bá Kiến để lấy tiền uống rượu nhưng vẫn đầy ắp ân cần, trìu mến khi bên cạnh Thị Nở. 

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-7

Trang phục của các nhân vật trong MV cũng được người hâm mộ tấm tắc khen ngợi. Không chỉ là những bộ áo dài gấm, lụa được dệt cầu kỳ, bắt mắt, toát lên vẻ sang trọng và cổ kính của người xưa mà chi tiết đeo ngọc bội trên ngực cũng nhận được quan tâm không kém. 

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-8
Áo dài khăn đóng thì rất quen thuộc, nhưng chi tiết "đeo ngọc bội" thì lại không được phổ thông lắm.

Từ trước đến nay, hình ảnh người giàu xưa mặc áo dài khăn, khăn đóng vốn đã là quá quen thuộc, nhưng chi tiết đeo ngọc bội trên ngực thì lại có đôi phần mới mẻ. Ngay lập tức, chi tiết này lọt vào "mắt xanh" của không ít fan hâm mộ. Ban đầu, họ còn cho rằng ekip đã học hỏi việc sử dụng đạo cụ của các nhà làm phim Trung Quốc, vay mượn ý tưởng "đeo ngọc thì sang" để tạo nét cho một MV cổ phong như thế này. Nhưng hóa ra không phải, xem ra ekip lần này cũng đã nghiên cứu qua phong cách dùng ngọc bội của người Việt thời nhà Nguyễn (1802 - 1945), chính là đeo ngọc bội trên ngực. 

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-9
Tuy nhiên, theo các tài liệu ghi chép, chỉ thấy những người thuộc dòng họ đế vương mới đeo ngọc bội. Nhưng cha con Bá Kiến ở đây chỉ giữ một chức quan nhỏ, cửu phẩm còn chưa lên tới. Dẫn tới có nhiều tranh cãi.

Bỏ qua việc suy xét kỹ lưỡng việc này là đúng hay là sai ở góc độ lịch sử thì chi tiết này cũng khá là gây hứng thú với nhiều người, khiến họ tò mò và như bị kích thích về việc truy tìm lịch sử văn hóa của con người nước Việt khi xưa.

Khác lạ so với nguyên tác nhưng vẫn được ủng hộ

Với Hết Thương Cạn Nhớ, lợi thế ban đầu của MV này chính là phát hành vào thời điểm "vũ trụ ngữ văn" đang lên ngôi trong Vpop sau thành công của các MV Anh Ơi Ở Lại (Chi Pu), Để Mị Nói Cho Mà Nghe (Hoàng Thuỳ Linh)... Dựa trên truyện ngắn Chí Phèo, đạo diễn Vũ Hồng Thắng đã khai thác một góc nhìn hoàn toàn mới - chuyện tình tay ba giữa Chí Phèo, Thị Nở và Lý Cường - con trai Bá Kiến.

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-10

Mặc dù việc sáng tạo này của ekip bị không ít người cho là "xuyên tạc" nguyên tác Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, nhưng cũng không thể phủ nhận việc họ đã thành công tạo ra một lăng kính mới để khán giả nhìn lại những "kẻ vai phụ" trong cuộc đời người khác. 

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-11
Ai cũng biết Chí Phèo và Thị Nở mới là "đôi lứa xứng đôi" trong tác phẩm của Nam Cao.

Lần này, nhân vật trung tâm ở đây lại là Lý Cường. Tình cảm của Lý Cường nảy sinh từ thưở bé, khi Thị Nở vô tình cứu giúp Lý Cường trong một lần bị bạn bè bắt nạt. Lý Cường một lòng một dạ yêu Thị, luôn âm thầm đứng sau giúp đỡ Thị mỗi khi ả khó khăn, dù biết Thị đem lòng yêu Chí Phèo.

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-12

Khi Chí Phèo bị bắt, Thị Nở vì cầu xin Lý Cường thả hắn ra mà không ngại theo Lý Cường về nhà. Trong những ngày ngắn ngủi sống cùng Thị, Lý Cường luôn đối đãi với Thị rất tốt, còn tặng cho Thị cả chiếc vòng ngọc thạch quý giá. Nhưng dù vậy, Thị Nở luôn đem lòng nhớ về Chí Phèo.

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-13

Và tới khi Chí xuất hiện, cả hai đã cùng nắm tay nhau cao chạy xa bay. Dù vẫn còn yêu nhưng Lý Cường đã ngậm ngùi để người mình yêu được rời xa.

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-14

VOH-Duc-Phuc-Het-thuong-can-nho-15
Diễn xuất của Đức Phúc cũng rất tốt, nhất là cái "ánh mắt hoe hoe" của anh chàng mỗi khi nhìn thấy Thị Nở đều chất chứa rất nhiều cảm xúc.

Phàm là người, ai cũng đều có cái gọi là "số phận". Lý Cường được sinh ra trong gia đình giàu có, tiền tài địa vị đều hơn những kẻ bị gọi là "thường dân"; nhưng chỉ duy nhất "tình yêu" - tấm chân tình của Thị Nở -  là thứ mà hắn không bao giờ có được, dù cho có hi sinh hay âm thầm cho đi nhiều đến mấy. 

MV đậm chất Lolita gắn mác 16+ của Chi Pu mê hoặc người xem vì đẹp hay...cảnh nóng?:  (VOH)MV mới của Chi Pu được khen nức nở vì được đầu tư công phu, cắt dựng tỉ mỉ từng đoạn một, màu MV đẹp chuẩn chất điện ảnh, kịch bản nhiều ẩn dụ và hấp dẫn.
Hari Won gây sốt với nhan sắc trong veo tựa nữ thần trong MV mới: (VOH) - Những hình ảnh xinh đẹp như búp bê của Hari Won trong MV ‘Anh hiểu không’ khiến nhiều người không thể tin rằng nữ ca sĩ đã bước sang độ tuổi 30.