Huỳnh Thật: 'Nhiều người nói tôi cứng đầu khi mải mê theo đuổi bolero'

(VOH) - Là một trong những giọng ca được khán giả vô cùng yêu mến, nhưng ít ai biết rằng Huỳnh Thật cũng từng có khoảng thời gian vô cùng khó khăn, lạc lối khi lựa chọn dòng nhạc bolero để gắn bó.

Huỳnh Thật là ai?

Huỳnh Thật là một trong những ca sĩ trẻ đang được khán giả vô cùng yêu mến bởi giọng hát ngọt ngào và dạt dào tình cảm. Sinh ra nơi miền Tây sông nước nên ngay từ những năm 6, 7 tuổi, niềm đam mê âm nhạc và đặc biệt là dòng nhạc dân ca, trữ tình trong anh đã bắt đầu được nuôi dưỡng.

Đến khi lên đại học, thi đậu vào đúng chuyên ngành quản lý âm nhạc, Huỳnh Thật lại có thêm nhiều cơ hội để “vùng vẫy” với niềm đam mê của mình. Không chỉ rong ruổi đi hát quanh các phòng trà trong suốt hai năm, Huỳnh Thật còn đăng ký tham gia nhiều cuộc thi âm nhạc với mong muốn vừa được học hỏi, vừa tìm cơ hội cho chính mình.

voh-huynh-that-chia-se-voh.com.vn-anh1

Từ đây, anh gặp được nữ ca sĩ Hà Vân, lúc này cũng vừa lên Sài Gòn lập nghiệp. Cả hai bắt cặp và trở thành đôi song ca vô cùng ăn ý, chiếm trọn trái tim khán giả tại các phòng trà.

voh-huynh-that-chia-se-voh.com.vn-anh2

Sau nhiều năm cố gắng hoạt động chăm chỉ, thường xuyên ra sản phẩm mới, giờ đây Huỳnh Thật đã có được chỗ đứng vững chắc hơn trong lòng khán giả, show diễn cũng từ đó mà nhiều hơn. Thế nhưng ít ai biết rằng, để có thể tự tin vững bước trên con đường của mình như hiện tại, Huỳnh Thật cũng đã từng trải qua khoảng thời gian vô cùng khó khăn, thậm chí là hoang mang vào chính con đường mà mình đã chọn.

Cơ duyên khiến Huỳnh Thật quyết tâm “bỏ” nhạc dân ca để theo đuổi “người tình” Bolero

Để nói về cơ duyên đến với bolero của Huỳnh Thật, có lẽ không thể không nhắc đến sự xuất hiện của nhạc sĩ Tuấn Khanh. Dù chỉ mới gặp nhau lần đầu tiên, nhưng ngay khi nhìn thấy Huỳnh Thật, nam nhạc sĩ đã khuyên anh nên chuyển hướng sang dòng nhạc bolero. Và rồi, anh bỏ dân ca để quyết tâm “sống chết” với bolero thật.

Vốn đã nuôi trong mình tình cảm với những làn điệu dân ca sâu lắng nên việc chuyển hẳn sang bolero thế này thật sự là một quyết định vừa khó khăn, vừa táo bạo của Huỳnh Thật. Chia sẻ về quyết định này của mình, anh tâm sự:

“Cái thời mới bỏ dân ca để hát bolero thì mình cũng thấy hoang mang  vì nghĩ xem như vậy có đáng không. 4 năm đại học mình đều học kĩ thuật hết, chưa kể là nhạc dân ca cũng ăn sâu vào máu. Có thể nói, thời điểm đó là cực nhất trong nghề nhưng anh Tuấn Khanh là người giỏi, ảnh nhìn ra thế mạnh cũng như trào lưu bolero nên mình nghe theo và bỏ hết. Mình quyết tâm không nghe dân ca, điện thoại cũng toàn nhạc của cô Hoàng Oanh, Thanh Tuyền, chú Duy Khánh, Chế Linh… để mình cảm nhận.

voh-huynh-that-chia-se-voh.com.vn-anh3

Càng theo bolero càng thấy mình yếu, nhưng cũng vì đi sâu hơn nên mình lại càng mê bolero. Bởi lâu ngày thì mình cảm giác như đã “khai quật” được nó, hiểu được rằng bolero phải thật tự nhiên như đang tự sự thì mới hợp,  còn nếu thiên về kỹ thuật nhiều quá thì sẽ càng lệch. Lúc này, Bolero bắt đầu ăn sâu trong máu nên thích lắm, ngày nào cũng nghe hoài vậy đó”.

Để rèn luyện cho mình thêm kinh nghiệm đứng trên sân khấu, Huỳnh Thật bắt đầu đăng ký tham gia nhiều cuộc thi âm nhạc. Mặc dù may mắn chưa thật sự mỉm cười nhưng Huỳnh Thật vẫn không bao giờ bỏ cuộc bởi ngay từ đầu anh đã không có ý định sẽ tranh giải nhất, mục tiêu của anh chỉ là để tích lũy kinh nghiệm và cố gắng hết sức mình. Sau đó, anh gặp có cơ duyên được gặp gỡ và được ca sĩ Quang Linh dìu dắt trong cuộc thi Thần Tượng Bolero 2016.

voh-huynh-that-chia-se-voh.com.vn-anh4

Bản thân anh cũng thừa nhận rằng từ khi theo đuổi dòng nhạc trữ tình, anh cảm thấy yêu bản thân mình hơn. Bởi dù làm nhạc vì công chúng nhưng trước tiên phải thỏa mãn được chính mình thì mới có thể truyền đạt cảm xúc vào từng ca từ, giai điệu được.

Hiểu được đặc trưng của bolero là càng mộc mạc, càng tự sự thì khán giả mới cảm nhận rõ giọng hát và cái tình của người nghệ sĩ. Chính vì vậy mà với anh bây giờ, chỉ cần một không gian mộc mạc, không cần kỹ thuật cao xa và đặc biệt là có khán giả là anh sẽ lại chìm đắm hết mình với âm nhạc. Thậm chí, ca sĩ Quang Linh cũng từng nhận xét về anh rằng: “Thật nó hát với cái mỏ nó cũng hát được”.

>>> Click để thưởng thức: Liên Khúc Huỳnh Thật Hay Nhất

voh-huynh-that-chia-se-voh.com.vn-anh5

Huỳnh Thật và những trăn trở về dòng nhạc bolero hiện tại

Tiếp xúc và quyết định theo đuổi bolero như một cái duyên, có lẽ bản thân Huỳnh Thật cũng không thể ngờ rằng mỗi ngày trôi qua, mình lại dành tình cảm cho dòng nhạc này nhiều hơn một chút. Dù cũng chỉ mới hoạt động được một khoảng thời gian ngắn trong vài năm, nhưng trong anh chưa bao giờ thôi trăn trở về việc làm sao để không đi theo lối mòn, để bolero ngày một đến gần hơn với công chúng.

“Nhiều người nhận xét mình cứng đầu. Nhưng điều mình sợ nhất chính là đi theo lối mòn và những trường hợp đi trước. Có người hỏi mình sao bây giờ không hát để nổi tiếng đi, sau này quay lại bolero cũng được. Mình nghĩ hát vậy cũng được nhưng liệu sau này quay lại thì người ta có nghe mình hay không? Nút gỡ của người nghệ sĩ là chưa tìm được bài hit hoặc chưa đủ duyên. Sử dụng chiêu trò bây giờ không phải là cách hay, bởi lẽ khán giả bây giờ rất thông minh, không dễ dàng để bị lừa gạt”.– Huỳnh Thật chia sẻ.

voh-huynh-that-chia-se-voh.com.vn-anh6

Bên cạnh đó, anh cũng cho rằng việc nghệ sĩ bây giờ sử dụng quá nhiều kĩ thuật tân tiến là đang đi ngược lại với tính chất của bolero. Ngày xưa để được 1 bản phối thì phải tìm tòi, phải mô tả những âm thanh lạ nhưng thực nên nhạc nghe lúc nào cũng sống động, càng nghe càng hay. Còn bây giờ chủ yếu là dùng sound effect nên lúc mới nghe thì thấy hay đó nhưng nghe hoài không được. Anh cho rằng đó cũng chính là nguyên nhân vì sao càng ngày càng ít người có thể trụ vững với dòng nhạc bolero.

voh-huynh-that-chia-se-voh.com.vn-anh7

Càng tìm hiểu về bolero, Huỳnh Thật càng dành nhiều tình cảm và yêu hơn dòng nhạc này. Hiện tại, anh vẫn đang không ngừng nỗ lực để có thể gửi đến khán giả nhiều sản phẩm âm nhạc hơn nữa trong thời gian sắp tới.