Lễ trao giải Grammy 2024 lần thứ 66 sẽ diễn ra tại Los Angeles

VOH - Lễ trao giải Grammy 2024 do Trevor Noah dẫn chương trình, Solána Imani Rowe (SZA) dẫn đầu tất cả các đề cử, Taylor Swift tranh giải Album của năm và Joni Mitchell biểu diễn.

Hầu hết các giải thưởng đều được trao trước đó trong Lễ ra mắt mà Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Hoa Kỳ (NARAS) sẽ phát trực tiếp, trước chương trình truyền hình chính bắt đầu lúc 8 giờ tối theo giờ ET( giờ miền Đông nước Mỹ). 

Diễn viên hài được đề cử giải Grammy, Trevor Noah một lần nữa sẽ dẫn chương trình, đánh dấu 4 năm liên tiếp anh đã dẫn chương trình này.

Bản thân Noah cũng sẽ được đề cử giải Grammy năm nay và nhận được đề cử thứ hai cho Album hài hay nhất.

Gần đây anh ấy cũng đã giành được giải Emmy, với mùa cuối cùng của “The Daily Show” đã mang về giải thưởng cho loạt bài nói chuyện xuất sắc tại chương trình ngày 15 tháng 1.

Chương trình chính sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh CBS và Paramount+ bắt đầu lúc 8 giờ tối theo giờ ET. 

Bạn cũng có thể xem lễ trao giải Grammy thông qua các dịch vụ truyền hình trực tiếp bao gồm kênh CBS trong dòng sản phẩm của họ, như Hulu + Live TV, YouTube TV và FuboTV.

Lễ trao giải Grammy 2024 lần thứ 66 sẽ diễn ra vào Chủ Nhật tại Los Angeles 1
Lễ trao giải Grammy lần thứ 66 sẽ diễn ra vào Chủ nhật 4/2, tại Los Angeles  -  Ảnh: minh họa 

Những đề cử cho giải

Solána Imani Rowe - SZA bước vào giải Grammy dẫn đầu với chính đề cử . 

“Kill Bill”, một bài hát báo thù được thể hiện trong một bản ballad R&B, đã giành được giải thưởng Kỷ lục của năm, Bài hát của năm và Màn trình diễn R&B hay nhất. 

“SOS” cũng được đề cử Album của năm và Album R&B tiến bộ hay nhất. Lễ trao giải 2024 là lần thứ hai SZA được đề cử đĩa hát, album và bài hát trong cùng năm.

Victoria Monét và Phoebe Bridgers có nhiều đề cử thứ hai, với bảy đề cử. Sáu trong số những cái gật đầu của Bridgers dành cho ban nhạc boygenius của cô ấy. 

Taylor Swift, Olivia Rodrigo, Miley Cyrus, Billie Eilish, Brandy Clark, Jon Batiste và nhà sản xuất Jack Antonoff cũng kiếm được sáu giải.

Monét là ứng cử viên hàng đầu duy nhất cũng được đề cử cho nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, trong hạng mục được làm tròn bởi Gracie Abrams , Fred một lần nữa.., Ice Spice, Jelly Roll, Coco Jones, Noah Kahan và The War and Accord.

SZA là một trong những nghệ sĩ biểu diễn giải Grammy gần đây nhất được công bố, cùng với màn trình diễn giải Grammy đầu tiên của Joni Mitchell. 

Mitchell đã giành được 9 giải Grammy và một giải thưởng thành tựu trọn đời từ học viện âm nhạc, đồng thời nhiều người hâm mộ mong đợi sẽ không bao giờ được thấy cô biểu diễn nữa sau khi cô bị chứng phình động mạch và các biến chứng sức khỏe khác vào năm 2015.

Các nghệ sĩ biểu diễn đã được công bố trước đó bao gồm những người đoạt giải Grammy và những người được đề cử hiện tại là Eilish, Rodrigo, Dua Lipa, Burna Boy, Luke Combs và Travis Scott.

Billy Joel người từng 5 lần đoạt giải Grammy và 23 lần được đề cử, cũng sẽ biểu diễn.

Eilish đã có bảy giải Grammy và năm nay sẽ giành được sáu giải. Lipa và Rodrigo đều có ba giải Grammy; Lipa được đề cử cho hai giải thưởng và Rodrigo được đề cử sáu giải.

Cả Scott và Combs đều có thể lần đầu trở thành người chiến thắng; Scott có 10 đề cử trong sự nghiệp mang tên mình, trong khi Combs có 7 đề cử. Burna Boy đoạt giải Album nhạc toàn cầu hay nhất năm 2021 cho “Twice As Tall”; anh ấy cũng có 10 đề cử trong sự nghiệp.

Lễ trao giải Grammy 2024 lần thứ 66 sẽ diễn ra tại Los Angeles 2
Harvey Mason jr, Giám đốc điều hành của NARAS công bố một loạt thay đổi Giải Grammy sắp tới - Ảnh: AP

Các hạng mục của giải Grammy

Vào tháng 6, NARAS thông báo rằng giải Grammy sẽ bổ sung thêm 3 hạng mục mới : Bản thu âm nhạc pop dance hay nhất, Màn trình diễn âm nhạc châu Phi hay nhất và Album nhạc jazz thay thế hay nhất.

Theo thông cáo báo chí của NARAS, hạng mục biểu diễn âm nhạc châu Phi hay nhất sẽ nêu bật “truyền thống âm nhạc du dương, hài hòa và nhịp nhàng trong khu vực”, bao gồm các thể loại như Afrobeat, Afro-fusion, Afro Pop, Afro-House, South African Hip-Hop và Ethio Jazz. Trước khi được bổ sung, những nghệ sĩ đó sẽ tranh tài ở hạng mục trình diễn âm nhạc toàn cầu xuất sắc nhất, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2022.

Một thay đổi đáng chú ý khác: NARAS tuyên bố “chỉ những sáng tạo là con người” mới có thể giành được vinh dự cao nhất của ngành âm nhạc trong quyết định nhằm sử dụng trí tuệ nhân tạo trong âm nhạc đại chúng.

“AI hoặc âm nhạc có chứa các yếu tố do AI tạo ra hoàn toàn đủ điều kiện để tham gia và được xem xét đề cử giải Grammy.”

Giám đốc điều hành và Chủ tịch NARAS, Harvey Mason jr. vào thời điểm trước đó nói với AP “chúng tôi sẽ có thể trao đề cử Grammy hoặc Grammy cho phần AI.”

Ví dụ: nếu một AI hoặc chương trình mô hình hóa giọng nói biểu diễn giọng hát chính trong một bài hát, thì bản nhạc đó sẽ đủ điều kiện trong danh mục sáng tác, nhưng không phải là danh mục biểu diễn, bởi vì “những gì đang biểu diễn không phải là sự sáng tạo của con người”, Harvey Mason giải thích. 

“Ngược lại, nếu một bài hát được hát bởi một người thực sự trong phòng thu và họ thực hiện tất cả phần trình diễn nhưng AI viết lời hoặc bài hát, thì bài hát đó sẽ không đủ điều kiện trong hạng mục sáng tác hoặc sáng tác.”